Thứ Sáu, 08/03/2013, 14:22 (GMT+7)
.

Cái Bè: Giải ngân để dập dịch bệnh “chổi rồng” trên cây nhãn

Huyện Cái Bè có 2.967 ha trồng nhãn tiêu da bò, trong đó 100% diện tích đã bị nhiễm bệnh “chổi rồng”. Huyện hỗ trợ thuốc, tiền công cắt tỉa, phun xịt được 2.728 ha với tổng số tiền 4,67 tỷ đồng. Trong đó 7 xã giải ngân xong là: An Thái Trung, Thiện Trung, Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, Mỹ Tân, Hậu Mỹ Trinh và Mỹ Hội; còn lại 11 xã đang tiếp tục điều tra và cấp tiền cho các hộ cắt tỉa.

Dù nỗ lực, song bệnh “chổi rồng” vẫn còn tái nhiễm trở lại 1.434 ha, chính quyền các xã vận động người trồng tiếp tục cắt tỉa lại đến nay được 884 ha. Nguyên nhân là do nhiều nhà vườn thực hiện không đúng cách và nhất là không tập trung đồng loạt; trong khi phần lớn các vườn nhãn được trồng liền kề nên dịch bệnh có cơ hội lây lan.

Theo ngành NN&PTNT huyện, để đối phó hữu hiệu với bệnh này thì không chỉ đơn thuần dùng thuốc hóa học để khống chế  nhện lông nhung, mà còn phải kết hợp với biện pháp canh tác tốt, đúng quy trình kỹ thuật, từ khâu chọn giống, thiết kế vườn, mật độ cây trồng, đến chăm sóc, bón phân, phòng ngừa dịch hại và vệ sinh vườn tốt… Bên cạnh đó,  bà con cũng cần phải đầu tư chăm sóc vườn cây đúng mức, đúng kỹ thuật.

CHIÊU NAM

.
.
.