Thứ Sáu, 08/03/2013, 10:28 (GMT+7)
.

Rút kinh nghiệm để chủ động phòng, tránh thiên tai

Ngày 7-3, ông Lê Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy (BCH) Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai; đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Theo đánh giá, tình hình thiên tai năm 2012 diễn biến bất thường, phức tạp với 1 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới xuất hiện và dự báo ảnh hưởng đến khu vực Tiền Giang. Từ tỉnh đến các địa phương phải triển khai các biện pháp phòng, tránh. Trong năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 cơn lốc xoáy ở các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, thị xã Gò Công và TP. Mỹ Tho làm sập 47 căn nhà, tốc mái 327 căn. Ngoài ra, triều cường, sạt lở bờ sông làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Chính nhờ quyết tâm chỉ đạo, tích cực, chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” để ngăn ngừa, ứng phó của các cấp đã làm giảm thiểu thiệt hại, khắc phục những tác động từ thiên tai trong thời gian ngắn nhất. Từ tỉnh đến các địa phương đã chủ động bố trí lịch thời vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí tượng thủy văn của từng vùng; ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ cho phòng, chống lụt bão, sạt lở đã hạn chế tối đa thiệt hại cho sản xuất.

BCH tỉnh cũng đã phân tích những tồn tại, yếu kém về công tác tuyên truyền, công tác phối hợp giữa ngành và địa phương; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; công tác thông tin, báo cáo của một số ngành, địa phương chưa kịp thời, đầy đủ; công tác dự báo chưa sát hợp với thực tế…

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Hưởng chỉ đạo ưu tiên cho công tác tuyên truyền; kiểm tra, rà soát các hạng mục công trình theo hướng công trình nào bức xúc làm trước; thống nhất chủ trương trang bị máy thông tin liên lạc cho các tổ hợp tác đánh bắt xa bờ; xử lý nhanh vấn đề bồi lắng ụ neo đậu tàu thuyền trú bão; tập trung giữ rừng phòng hộ và đê biển.

N.VĂN

.
.
.