Thứ Ba, 05/03/2013, 07:40 (GMT+7)
.

Đầu tư trên 15 tỷ đồng ngăn mặn cứu lúa

Công trình ngăn mặn giữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất lúa ở xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây.
Công trình ngăn mặn giữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất lúa ở xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây.

Theo Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang), tỉnh đã xây dựng phương án đầu tư trên 15 tỷ đồng dành bơm chuyền hai cấp và nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng bị bồi lắng để ứng cứu lúa trước tình hình mặn xâm nhập sớm, không để thiệt hại đến sản xuất và đời sống người dân.

Theo kết quả diễn biến hạn, mặn năm nay cho thấy, nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng sớm so với cùng kỳ năm trước gần một tháng, cụ thể, trong các ngày qua mặn từ vàm Cửa Tiểu đã xâm nhập sâu khoảng 45 km về phía thượng lưu sông Tiền.

Toàn bộ các cống lấy nước trong Dự án ngọt hóa Gò Công đã được đóng ngăn mặn triệt để, bảo vệ trên 29.000 ha lúa đông xuân thuộc các huyện phía đông của tỉnh.

Bên cạnh đó, còn trên 8.000 ha lúa đông xuân gieo sạ muộn có nhu cầu về bơm tưới. Đây cũng là trà lúa có nguy cơ thiếu nước trầm trọng thời gian tới, sẽ bị ảnh hưởng khô hạn do thời tiết bất lợi kéo dài khi các cống đã đóng ngăn mặn triệt để.
 
Để tháo gỡ khó khăn, Tiền Giang đã xây dựng phương án đầu tư trên 15 tỷ đồng dành bơm chuyền hai cấp và nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng bị bồi lắng để ứng cứu khi cần thiết, không để thiệt hại đến sản xuất và đời sống người dân.

MỸ THY


 
 

.
.
.