Thứ Hai, 25/03/2013, 11:07 (GMT+7)
.

Hạn chế điều hòa tiết giảm, tăng cường tiết kiệm điện

Liên quan đến tình hình cung ứng điện vào mùa khô, ông Nguyễn Trung Trí, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã chỉ đạo công ty thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu thắp sáng của nhân dân, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải.

Tuy nhiên, năm 2013 do không có nguồn điện phát triển mới, nguồn điện ở phía Nam phải nhận phụ tải từ phía Bắc vào nên khi có rủi ro có thể ảnh hưởng đến hệ thống cung cấp điện. Để đảm bảo việc cung ứng điện được thông suốt, Công ty Điện lực đã phối hợp với Sở Công thương tham mưu xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2013 theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điên lực miền Nam và đã thành lập Tổ điều hành cung cấp điện năm 2013.

Ngoài ra, công ty cũng thực hiện nhiều phương án đề phòng khi có bất trắc xảy ra nhưng phải đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng quan trọng hoặc các sự kiện, hoặc khi có xảy ra sự cố thì nhanh chóng khắc phục nhằm cung ứng điện trong thời gian ngắn nhất.

Nhân viên Công ty Điện lực Tiền Giang kéo điện phục vụ nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp.
Nhân viên Công ty Điện lực Tiền Giang kéo điện phục vụ nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp.

Công ty Điện lực cũng đã phối hợp với Sở Công thương xây dựng chương trình tiết kiệm điện năm 2013, phấn đấu tiết kiệm được trên 2,1% tương ứng 32 triệu KWh. Chỉ tiêu này cũng đã được phân bổ về các đơn vị. Phía công ty cũng đã trao đổi với khách hàng để thỏa thuận một số điều khoản về công suất, sản lượng để khi có xảy ra những tình huống cúp điện trên tinh thần để khách hàng chủ động điều hành công suất cho phù hợp, vừa đáp ứng nhu cầu điện phục vụ cho sản xuất vừa không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Công ty đã tiến hành thỏa thuận với 325 khách hàng có mức tiêu thụ điện trên 10.000 kWh. Ngoài ra, công ty cũng đang bàn với Sở Công thương thực hiện chương trình hỗ trợ 1 triệu bóng đèn compact. Chương trình này do Tổng Công ty Điện lực miền Nam thực hiện, hỗ trợ ở 5 tỉnh, trong đó có Tiền Giang.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, ngày 11-3, Công ty Điện lực Tiền Giang cũng đã có văn bản gửi Tổng Công ty Điện Lực miền Nam về việc xin điều chỉnh kế hoạch nhận điện năm 2013. Điều này xuất phát từ thực tế tỉnh Tiền Giang là địa bàn trọng điểm về xay xát lúa gạo xuất khẩu của các tỉnh ĐBSCL.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc mua lúa gạo tạm trữ năm 2013, các nhà máy xay xát lúa gạo, đặc biệt là ở huyện Cai Lậy và Cái Bè, đang mở rộng quy mô sản xuất làm cho phụ tải và sản lượng của Công ty Điện lực Tiền Giang trong đầu tháng 3 và dự kiến đến hết tháng 9 gia tăng đột biến (sản lượng những ngày đầu tháng 3 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2012) dẫn đến sản lượng điện nhận thực tế trong năm 2013 sẽ tăng lên rất nhiều so với số liệu mà công ty đã dự báo và đăng ký trước đây. Theo đó, kế hoạch năm 2013 của công ty là trên 1,54 tỷ kWh điện.

Trong khi đó, ngày 21-2, UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị 03 về việc thực hiện tiết kiệm điện và an toàn trong sử dụng điện. Theo đó, đối với các cơ quan sử dụng ngân sách Nhà nước phải tiếp tục thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2015; xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện hàng năm đảm bảo tiết kiệm ít nhất 10% nhu cầu điện năng sử dụng; thay dần các đèn chiếu sáng thế hệ cũ hiệu suất thấp, không tiết kiệm điện bằng các loại đèn có hiệu suất cao, tiết kiệm điện như đèn huỳnh quang T8-36 W, đèn compact.

Đối với đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng, duy trì giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng (đèn thế hệ cũ) ở đường có mật độ giao thông thấp (trừ biển báo, đèn tín hiệu, đèn chỉ dẫn giao thông); điều chỉnh thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng công cộng hợp lý.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất có tên trong danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm mỗi năm ít nhất 1%, thực hiện kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng tại doanh nghiệp…

THẾ ANH

.
.
.