Thứ Ba, 12/03/2013, 12:23 (GMT+7)
.

Thực hiện ATVSLĐ-PCCN: Doanh nghiệp cần có những giải pháp đồng bộ

Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động và công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) đã được các doanh nghiệp đầu tư thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và người lao động còn chủ quan, chưa quan tâm đúng mức về ATVSLĐ - PCCN. Do đó, việc triển khai các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ - PCCN là điều cần thiết.

Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh kiểm tra thiết bị máy móc  của Công ty TNHH dầu ăn Honoroad Việt Nam (Khu công Long Giang).
Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh kiểm tra thiết bị máy móc của Công ty TNHH dầu ăn Honoroad Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang).

CÁC DOANH NGHIỆP QUAN TÂM CÔNG TÁC ATVSLĐ - PCCN

Qua thực tế kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động của Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh tại 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH VBL Tiền Giang (Khu công nghiệp Mỹ Tho); DNTN SD (Cụm công nghiệp Trung An); Công ty TNHH dầu ăn Honoroad Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang) trong 3 ngày (từ ngày 5 – 7-3) đều cho thấy các doanh nghiệp này không chỉ thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ đối với người lao động theo đúng pháp luật mà còn chú trọng hơn đối với công tác ATVSLĐ-PCCN.

Cụ thể là các doanh nghiệp đã thành lập được bộ phận ATVSLĐ, hội đồng bảo hộ lao động và bố trí cán bộ, nhân viên có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền cho người lao động về kỹ thuật an toàn, kỹ thuật PCCN, kỹ thuật môi trường vệ sinh lao động. Nhiều biện pháp cải thiện điều kiện lao động bảo đảm ATVSLĐ-PCCN được các doanh nghiệp áp dụng thực hiện…

Công ty TNHH VBL Tiền Giang hiện có 167 công nhân, lao động, (có 36 nữ). Số lao động đã ký kết hợp đồng lao động là 167 người. Tổng số lao động tham gia BHXH là 161 lao động. Trong năm 2012, công ty đã đầu tư cho công tác bảo hộ lao động với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng cho việc trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, cải tiến nâng cấp thiết bị máy móc.

Công ty đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động và thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, nghề nghiệp cho nhân viên lao động như: Mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể nhân viên; tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho nhân viên lao động; thực hiện các chế độ bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại bằng hiện vật cho người lao động…

Về công tác PCCC, Công ty TNHH VBL Tiền Giang đã thành lập Đội PCCC tại đơn vị gồm 40 người; đồng thời trang bị phương tiện PCCC phù hợp với thực tế tại đơn vị như: Hệ thống bơm chữa cháy gồm trạm bơm tự động và 2 trạm bơm dự phòng bờ sông; 100 bình CO2 các loại và 12 bình bột; 30 họng cứu hỏa và vòi bơm; 2 hệ thống dò báo khói BEAM và 2 hệ thống báo cháy gồm 83 đầu báo khói… Công ty tiến hành kiểm tra và bảo trì định kỳ 3 tháng một lần cho các trang thiết bị và phương tiện PCCC…

Tại doanh nghiệp tư nhân SD, chuyên kinh doanh sản xuất đồ chơi, đồ dùng trẻ em bằng gỗ hiện có 191 công nhân, lao động, trong đó 68 lao động nữ. Theo báo cáo của doanh nghiệp tư nhân SD, công tác an toàn lao động được cán bộ và từng công nhân, lao động chú trọng mỗi khi vào ca làm việc.

Cùng với việc thực hiện nghiêm các chính sách đối với người lao động như: Tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện ký kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định, doanh nghiệp còn quan tâm trang bị bảo hộ lao động, tập huấn an toàn vệ sinh cho người lao động, xây dựng phương án PCCC, trang bị dụng cụ PCCC, tập huấn nghiệp vụ PCCC và cải thiện môi trường làm việc để bảo đảm an toàn trong sản xuất. Tuy nhiên, trong năm 2012, tại doanh nghiệp này cũng đã xảy ra 6 vụ xây xát nhẹ.

CẦN NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Bên cạnh các doanh nghiệp đã chú trọng đến công tác ATVSLĐ - PCCN thì trong trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương cũng đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động với các nội dung như: Hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp; việc kiểm định và đăng ký sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; công tác huấn luyện về ATVSLĐ; các quy định mới về công tác PCCC; nghiệp vụ PCCC và kỹ năng thực hành sơ cấp cứu người bị nạn.

Ngoài ra, hàng năm tỉnh đều tổ chức lễ phát động Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ – PCCN, có hàng chục đơn vị thuộc các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất với hàng ngàn công nhân, viên chức và người lao động tham dự…

Tuy nhiên, thực tế thì hàng năm trên địa tỉnh vẫn xảy ra các vụ cháy và tai nạn lao động. Theo thống kê của Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2012 trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ tai nạn lao động với số người chết là 3 người. Riêng số vụ cháy, trong năm 2012 trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ, trong đó có 9 vụ cháy xảy ra ở cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo các ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn lao động là do vấn đề ATVSLĐ - PCCN trong sản xuất vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành ATVSLĐ - PCCN của một bộ phận người lao động vẫn còn hạn chế; đặc biệt là người lao động hoạt động trong các lĩnh vực  xây dựng, cơ khí, sử dụng điện...

Ngoài ra, do người sử dụng lao động không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật; không quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động; không thường xuyên tổ chức giám sát người lao động tuân thủ thực hiện các quy định về bảo hộ lao động. Đặc biệt, việc chấp hành công tác ATVSLĐ - PCCN ở nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, mang tính đối phó, có thực hiện nhưng không đầy đủ.

Theo các ngành chức năng, để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho người sử dụng lao động và người lao động thì việc nâng cao ý thức tự bảo vệ của các doanh nghiệp, của người lao động và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATVSLĐ - PCCN vẫn là điều kiện cốt lõi để tích cực ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây mất an toàn lao động; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ mất an toàn lao động cao.

Trên tinh thần đó, thực hiện Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN năm 2013, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 6 doanh nghiệp có nguy cơ cao về mất an toàn lao động.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tạo sự đồng bộ trong chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong chấp hành pháp luật lao động, đảm bảo an toàn lao động, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

PHƯƠNG NGHI
 

.
.
.