Thứ Bảy, 06/04/2013, 06:26 (GMT+7)
.

Đoàn viên Nguyễn Thái Ngọc: Làm giàu từ các mô hình chăn nuôi

Lập nghiệp lúc mới 18 tuổi, trong tay không có nhiều vốn liếng, 10 năm sau đoàn viên Nguyễn Thái Ngọc (ở ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) đã thoát nghèo và trở thành triệu phú nhờ mô hình chăn nuôi chim bồ câu, thỏ, gà và cá tai tượng.

Ngọc cho biết, từ năm 18 tuổi, anh đã có ý tưởng và bắt đầu nuôi chim bồ câu. Nhưng đến năm 2010, anh mới mạnh dạn đầu tư lớn vào mô hình này. Ban đầu nuôi ít, chỉ vài chục đôi  thử nghiệm. Sau đó, từ nguồn lãi thu về anh lại đầu tư để mua tiếp con giống và dụng cụ chăn nuôi.

Hiện anh có 200 đôi chim bồ câu, trong đó có 100 đôi chim để thịt, còn lại là chim con và chim giống. Loài bồ câu anh đang nuôi mỗi cặp có thể đẻ từ 8 - 9 lứa/năm. Theo anh, nuôi chim bồ câu không khó, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, chi phí nuôi thấp, mà lợi nhuận thu về rất khả quan.

Ngọc cũng là người đầu tiên trong xã nuôi thỏ thu được nguồn lợi lớn. Sau khi học hỏi kiến thức từ sách báo, chương trình khuyến nông và kinh nghiệm từ các trang trại nuôi thỏ ở các xã lân cận... anh quyết định đầu tư 15 triệu đồng xây dựng hệ thống chuồng nuôi thỏ theo chu trình khép kín.

Theo đó, anh dùng lưới sắt hàn chia thành 200 ô nhỏ, mỗi ô rộng 1m2, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Từ 10 con thỏ giống ban đầu, đến nay đàn thỏ đã phát triển lên 200 con, gồm thỏ bố mẹ và thỏ thương phẩm.

Mỗi năm thỏ nái sinh sản 6 lứa, trung bình mỗi lứa từ 7- 8 con, với giá bán 50.000 đồng/ con giống. Thỏ thương phẩm, sau 2 tháng đạt từ  2- 2,5 kg giá bán  từ 48.000- 60.000 đồng/kg. Do chất lượng thỏ đảm bảo nên khách hàng đến mua thỏ giống và thương phẩm ngày một đông. Tận dụng phân thỏ, anh thả 2 ngàn con cá tai tượng, hiện tại mỗi con có trọng lượng hơn 1kg. Ngoài ra, anh còn nuôi 300 con gà thịt.

Trong quá trình tổ chức sản xuất, anh rất chú trọng công tác vệ sinh phòng bệnh. Chuồng trại thường xuyên được phun thuốc khử trùng, sạch sẽ, thoáng mát. Các biện pháp chữa bệnh cũng được tiến hành theo quy trình hướng dẫn của cán bộ thú y. Chính vì thế, anh đã hạn chế được tối đa rủi ro do dịch bệnh gây ra trên đàn vật nuôi.

Bình quân mỗi năm, anh thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi trên. “Nếu được các ngành, các cấp hỗ trợ kịp thời, quan tâm hơn nữa về vốn, con giống, khoa học - kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ… thì chắc chắn phong trào phát triển kinh tế của thanh niên khối nông thôn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao”- anh Ngọc tâm sự.

Bí thư Xã Đoàn Hậu Thành nhận xét khá xác đáng về anh: “ Đoàn viên Nguyễn Thái Ngọc là người có tinh thần ham học hỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Ngọc thường xuyên tham dự các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là các mô hình cây, con giống mới để áp dụng vào thực tế sản xuất”.

Với ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, Nguyễn Thái Ngọc là tấm gương thanh niên tiêu biểu về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Cái Bè.

HÙNG CƯỜNG

.
.
.