Tất bật Cảng cá Vàm Láng
Cảng cá Vàm Láng (TT. Vàm Láng, Gò Công Đông) từ lâu được xem là chợ đầu mối thu mua và trung chuyển hải sản sầm uất nhất khu vực Gò Công nói riêng và của tỉnh nói chung. Mỗi ngày trôi qua, ta hãy cùng thao thức và lắng nghe lao động miệt biển với bao câu chuyên mưu sinh… để mà chia sẻ.
Ngư phủ chuyển nước đá xuống tàu chuẩn bị cho chuyến ra khơi. |
3 giờ sáng, khi bầu trời còn bao phủ màn đêm, từng tốp người với đầy đủ dụng cụ đã đổ về Cảng cá Vàm Láng để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Trên ghế đá, những chiếc võng lắc lư hay góc khuất nơi cuối đường có nhiều người còn ngáy ngủ vì quá mỏi mệt. Dưới biển, những chiếc ghe, tàu nối đuôi nhau cặp cảng mang theo đầy ắp cá, tôm.
Từng tổ bốc vác hơn chục thanh niên kéo xe đẩy ùa ra sát bờ kè nhận cá từ ghe rồi vội vàng kéo lên bờ. Những phụ nữ cũng tất tả chạy theo những xe đẩy cá. Chị Hà, ấp Xóm Đình, xã Kiểng Phước gấp rút về Cảng Vàm Láng để phân loại cá cho vựa. Vừa đi, chị vừa nói: “Ở đây là vậy, tiền công được tính theo giờ, theo khối lượng công sức lao động bỏ ra nên ai cũng tranh thủ đến sớm để kiếm tiền về trang trải cuộc sống gia đình. Công việc cực nhọc nhưng không làm lấy gì để sống”.
Trên Cảng cá, chị Kim Hoàn vẫn đang loay hoay với những con cá đuối to vừa được xẻ thịt. Bên cạnh chị, vài phụ nữ khác đang sắp những con cá ngừ nhỏ vào khay đá. Chị Kim Hoàn cho biết: “Công việc của tôi tùy theo mùa. Mùa nào tàu cá về nhiều thì việc nhiều, mùa mưa bão thì ít việc. Làm mùa này còn sướng chứ đến mùa mưa lạnh đi làm cực lắm”.
Huyện Gò Công Đông có 761 tàu cá, trung bình mỗi tàu từ 7-10 lao động; trong đó nhiều nhất là TT. Vàm Láng với 401 chiếc, xã Tân Phước 96 chiếc… Các tàu cá được đầu tư khá hiện đại, hàng năm mang về đất liền hơn 22.000 tấn hải sản các loại. Trong năm 2012, sản lượng khai thác biển 34.900 tấn (tăng 3.500 tấn so với năm 2011), tổng giá trị trên 500 tỷ đồng, vượt kế hoạch. |
Trời càng về sáng, không khí lao động trên bến cảng nhộn nhịp hơn. Hàng trăm người vây quanh từng đống cá đủ loại, nhanh tay phân loại cá, cân ký, cắt đầu, bốc lên xe…
Ở góc khác, trên chục thanh niên hì hục chuyển nước đá cây ướp cá, lương thực, thực phẩm, bơm dầu vào những thùng nhựa… chuẩn bị cho chuyến biển mới. Tiếng nói cười râm ran vang cả khu vực.
Chú Trần Văn Rồi ngụ ấp Muôn Nghiệp (Bình Đông, Gò Công Đông) là Đội trưởng Đội bốc vác ở đây cho biết, cứ khoảng 14-20 (ÂL) là tàu, ghe đánh bắt ra khơi. Dầu chạy máy, nước đá ướp cá, gas nấu bếp, nước uống, gạo, nước mắm, rau tươi… được lần lượt đưa xuống tàu, ghe.
Chú Rồi nói: “Ngày cao điểm có tới 70-80 lao động bốc vác. Mỗi tàu vận chuyển hàng trăm cây nước đá, hàng ngàn lít dầu. Mùa cá về lại thức thâu đêm chuyển cá về vựa, bốc lên xe. Cực mà có ăn là vui rồi. Chủ tàu, bạn ghe, anh em bốc vác đều là xóm giềng với nhau, được mùa là cả xóm vui lắm!”. Theo chú Rồi, mỗi ngày cao điểm mỗi người lao động kiếm được từ 200.000-300.000 đồng, còn những ngày ít hơn cũng kiếm được từ 50.000-70.000 đồng/ngày.
Chị Hồ Thị Bờ (Khu phố Lăng 1, TT. Vàm Láng) chủ tàu mang biển số TG 92477TS vui vẻ nói: “Hôm nay nước lớn, tàu không bị mắc cạn nên vào bờ sớm. Thức giấc từ 2 giờ sáng để đợi đến giờ, tôi đã thấm mệt nên đang huy động anh em nhanh tay chuyển cá lên bờ, phân loại, giao cho thương lái để xong việc sớm còn tranh thủ về nhà nghỉ ngơi. Nghe anh em ngư phủ báo chuyến này đánh không trúng nên cũng buồn buồn”.
Trong lương thực, thực phẩm mà ngư dân chuẩn bị cho chuyến đánh bắt mới thì không thể thiếu mì tôm. |
Chuẩn bị cho chuyến biển mới, thuyền trưởng Nguyễn Văn Đạo cho biết, tính sơ sơ chi phí cho chuyến đi đã gần 70 triệu đồng rồi. Trúng mùa, ngư phủ được khoảng 10-12 triệu đồng/người; còn thất thì được từ 5-7 triệu đồng/người.
Ông Đạo kể: “17 tuổi, tôi đã đi biển rành rồi. Từ việc kéo lưới, ướp cá, khuân vác cá, vệ sinh ghe tàu, đến sửa chữa máy, tính toán luồng cá.. không có việc gì mà tôi không làm được. Mỗi chuyến đi từ 2-3 tháng ròng rã ngoài biển, lúc nào cũng chăm chăm luồng mực nó chảy về đâu, rạng san hô chỗ nào cao, chỗ nào sâu để đánh lưới sao cho vừa đủ rộng mà kéo ra nhanh chớ không thì vướng là mất lưới luôn. Trúng mùa, chủ và bạn cùng hưởng, chia bạc trăm triệu vui tưng bừng cũng nhiều; mà dầm mình trong mưa bão, sóng gió đánh bạt tàu giữa khơi chỉ mong sao cho còn cái mạng mà về thì tôi cũng từng trải”.
Cảng Vàm Láng là một trong những cảng cá lớn nhất tỉnh. Mỗi ngày nơi đây đón hàng trăm tàu thuyền của ngư dân địa phương và các tỉnh khác vào bán cá, mua nguyên, vật liệu để tiếp tục ra khơi. Những ngày được mùa cá, cảnh mua bán diễn ra tất bật từ nửa đêm đến tận trưa. Nguồn cá từ đây được chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi.
Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TT. Vàm Láng cho biết, thị trấn hiện có hơn 500 hộ dân sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và kinh doanh dịch vụ thủy sản. Số phương tiện khai thác thủy sản biển của các ngư dân trong thị trấn là hơn 400 tàu, với tổng công suất 74.241 CV, trong đó có 249 phương tiện đánh bắt xa bờ, được đầu tư trang thiết bị khá hiện đại, đủ sức đánh bắt ở những ngư trường xa khơi.
Mỗi năm, đội tàu đánh cá này mang về đất liền hàng chục ngàn tấn hải sản các loại phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và chế biến hải sản xuất khẩu. Những năm qua, các dịch vụ hậu cần nghề cá như: Cảng cá, sửa chữa tàu, ghe, thu mua, sơ chế hải sản, cung cấp dầu, nước đá... cũng phát triển nhanh chóng. Đến nay, thị trấn có 120 cơ sở chế biến thủy, hải sản; chủ lực vẫn là xẻ khô, làm mắm, làm ruốc, sơ chế ghẹ, sơ chế tôm, cua, sơ chế thủy sản đông lạnh phục vụ xuất khẩu. Nghề biển cũng góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Vàm Láng tăng lên, năm 2012 đạt 21,5 triệu đồng/người.
Vốn là “cái nôi” của nghề đánh bắt, khai thác thủy sản, trên địa bàn TT. Vàm Láng có rất nhiều ngư dân giỏi nghề biển, có thâm niên bám biển và làm giàu từ biển như: Ngư dân Huỳnh Văn Sạch (Khu phố 3, TT. Vàm Láng) có 3 ghe cào mực, trung bình mỗi chuyến ra khơi thu được từ 2-3 tấn mực, sau mỗi chuyến đi biển lời hơn 50 triệu đồng...
Theo UBND TT. Vàm Láng, trong năm 2012, sản lượng đánh bắt, khai khác thủy sản của thị trấn khoảng 22.540 tấn, đạt 107% kế hoạch năm, với giá trị sản lượng hơn 300 tỷ đồng. Bà Thu nói: “Bà con chịu khó làm ăn, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Bản thân các hộ chủ ghe không chỉ đầu tư ghe tàu phát triển mà còn lo cho con học hành nâng cao trình độ, mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khác”.
Chúng tôi rời Cảng Vàm Láng khi nắng đã vượt quá đỉnh đầu. Trong không gian đặc quánh mùi oi nồng của cảng cá và cái nóng hầm hập bốc lên, hàng trăm người vẫn đang cần mẫn mưu sinh. Thỉnh thoảng, họ dừng tay, túm tụm chuyện trò, cười đùa rồi lại nhanh chóng vào vị trí công việc mỗi khi có một chiếc tàu cá mới cập bến.
SĨ NGUYÊN