Thứ Ba, 02/04/2013, 05:52 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Khu vực kinh tế tập thể SX-KD có hiệu quả

TP. Mỹ Tho hiện có 16 hợp tác xã (HTX), bao gồm các ngành: Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, Nông nghiệp, Thương mại - Dịch vụ, Vận tải thủy - bộ, Xây dựng và Tín dụng nhân dân. Tổng vốn hoạt động của các HTX tính đến thời điểm cuối năm 2012 khoảng 600 tỷ đồng.

3.017 xã viên, hàng năm các HTX còn giải quyết việc làm cho 9.800 lao động thường xuyên và mùa vụ, tập trung nhiều lao động là các HTX hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trong đó tiêu biểu có các HTX: Chiến Thắng, Nhất Trí (phường 3), Quang Minh (phường 10)…

Người lao động làm ra nhiều sản phẩm xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước: Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Úc, Phần Lan… với trị giá hàng năm khoảng 3 triệu USD. Để mở rộng sản xuất, cải tiến máy móc, kỹ thuật, tăng năng suất, các HTX đã mạnh dạn đầu tư vốn để nhập thiết bị kỹ thuật hiện đại, mở rộng nhà xưởng…

Xã viên HTX Quang Minh trong giờ lao động sản xuất. Ảnh: MINH NHỰT
Xã viên HTX Quang Minh trong giờ lao động sản xuất. Ảnh: Minh Nhựt

Điển hình có HTX sản xuất thức ăn chăn nuôi Bình Minh (Tân Mỹ Chánh) đã đầu tư 33 tỷ đồng cho yêu cầu, mục tiêu này; nhờ vậy mà chất lượng sản phẩm được nâng lên, nhiều chủng loại dùng cho heo, bò, gà, cá… được tiêu thụ mạnh ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Tây Nguyên.

Các HTX hoạt động trên lĩnh vực TM-DV đã góp phần làm cho hoạt động của toàn ngành TM-DV ở TP. Mỹ Tho thêm sôi động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điển hình là HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 với hệ thống cửa hàng, đại lý ở TP. Mỹ Tho và một số huyện thuộc tỉnh Tiền Giang đã chứng minh hiệu quả hoạt động bằng doanh thu tăng lên hàng năm, bằng sự tín nhiệm của khách hàng và bằng cả sự cạnh tranh lành mạnh.

Chính quyền TP. Mỹ Tho và ngành chủ quản đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HTX. Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Mỹ Chánh, Quỹ TDND TP. Mỹ Tho cũng là loại hình HTX hoạt động với hình thức tín dụng nhân dân, huy động tiền gởi và cho vay ngắn hạn trong xã viên và các hộ có nhu cầu vốn để sản xuất.

TP. Mỹ Tho còn có 300 tổ hợp tác (THT) góp vốn xoay vòng, tổ vay vốn… của các phường – xã. Hiệu quả hoạt động dễ dàng nhận thấy của các THT sản xuất ở TP. Mỹ Tho trong thời gian qua là góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, ứng dụng  khoa học công nghệ vào sản xuất, đa dạng các loại hình dịch vụ… thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương.

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố thì hiệu quả hoạt động của các tổ góp vốn xoay vòng, tổ vay vốn của các đoàn thể là rất rõ. Ngoài việc tạo điều kiện giúp vốn, việc làm, tăng thu nhập… còn là tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết giúp đỡ nhau.

Trong thời gian qua, nhiều HTX, THT phát huy tính tự chủ, năng động trong sản xuất kinh doanh, vận dụng linh hoạt, phù hợp Luật Hợp tác xã năm 2003, từ đó tạo hiệu quả, góp phần vào việc ổn định, phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tuy nhiên, để kinh tế tập thể thật sự là một trong những loại hình kinh tế quan trọng được xác định trong các thành phần kinh tế, thì vấn đề đặt ra là cần phải thực hiện tốt các chính sách về nguồn nhân lực, tài chính - tín dụng, hỗ trợ về khoa học - công nghệ, hỗ trợ về tiếp thị và mở rộng thị trường, chính sách về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng…

NGUYỄN NGỌC

.
.
.