Thứ Ba, 23/07/2013, 06:58 (GMT+7)
.

Chỉ số giá tiêu dùng 2 thành phố lớn tăng mạnh

Tính từ đầu năm, CPI trên địa bàn Hà Nội đã tăng 1,96%. Tháng này, tất cả các nhóm hàng đều tăng so tháng trước, đặc biệt là nhóm giao thông với mức tăng trên 1%, mạnh nhất trong 11 rổ hàng hóa tính chỉ số.

Nhóm giao thông tăng chủ yếu do đợt tăng giá xăng dầu vào ngày 28-6 (xăng tăng 360 đồng một lít và dầu diezen tăng khoảng 370 đồng một lít). Với đợt tăng giá ngày 17-7 vừa qua, Cục Thống kê Hà Nội cho rằng chưa ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tháng này mà sẽ ảnh hưởng đến CPI tháng sau.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7-2013 tại 2 thành phố lớn tăng mạnh do tác động của giá xăng, dầu tăng. Ảnh: Vân Anh
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7-2013 tại 2 thành phố lớn tăng mạnh chủ yếu do tác động của giá xăng, dầu tăng. Ảnh: Vân Anh

Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng là một trong những nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao trong tháng này (tăng 0,66%), nguyên nhân chính do giá gas đầu tháng 7 tăng khoảng 13.000 đồng một bình loại 12kg và giá dầu hoả tăng tăng 300 đồng một lít vào cuối tháng 6.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá hàng hóa tháng 7 cũng tăng 0,17% so với tháng 6. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng là 3,54% và 0,96% so với tháng 12-2012.

Nhóm giao thông vận tải và bưu chính viễn thông tăng cao nhất (tăng 1,3%) do giá xăng dầu tăng giá trong kỳ tính CPI tháng 7. Nhóm văn hóa và giải trí; may mặc, mũ nón giày dép; uống và thuốc lá tăng cũng dao động 0,13-0,4%.

Hàng hóa dịch vụ ăn uống cùng lúc chỉ tăng nhẹ ứng 0,11%, trong đó lương thực tăng 0,01%, thực phẩm tăng 0,23%, còn ăn uống ngoài gia đình đứng giá. Trong khi đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,93%. Cùng với đó là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; dược phẩm và dịch vụ y tế, bưu chính viễn thông và giáo dục giảm 0,01% đến 0,4%.

Không thuộc rổ hàng hóa tính CPI, song giá vàng tháng này tại 2 thành phố lớn đều giảm khoảng 6,6% do có những thời điểm giá liên tục lao dốc, chỉ số giá đôla Mỹ lại tăng khoảng 0,63 - 0,79%.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.