Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng mạnh
Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong 8 tháng đầu năm 2013 đã lên tới 689,44 triệu đô la Mỹ, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của huyện Cai Lậy. Ảnh: Vân Anh |
Theo đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu tăng đến 43,18% so với cùng kỳ, vượt xa các thị trường khác.
Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trị giá 196,04 triệu đô la Mỹ. Tiếp đến là Nhật Bản với kim ngạch đạt 42,23 triệu đô la Mỹ và thứ ba là thị trường Mỹ với kim ngạch 32,88 triệu đô la Mỹ.
Cơ cấu xuất khẩu rau quả trái cây đã thay đổi nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc, trái cây sấy khô, đóng hộp đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Thay vì xuất khẩu trái cây tươi, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển hướng sang xuất khẩu trái cây sấy khô.
Xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng đang dần tăng được giá trị, do các doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ chế biến, sấy khô hoặc đóng hộp để xuất sang thị trường này.
Cũng theo Bộ Công Thương, xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2012, trong đó các thị trường đạt mức tăng trưởng mạnh như Malaysia (tăng 96,28%, đạt 20,84 triệu đô la Mỹ); Lào (tăng 93,5%, đạt 5,09 triệu đô la Mỹ); Thái Lan (tăng 51,6%, đạt 20,05 triệu đô la Mỹ).
(Theo dangcongsan.vn)