Thứ Tư, 30/10/2013, 10:07 (GMT+7)
.

Vướng mắc trong thủ tục đầu tư và giải pháp khắc phục

Bài 1: Còn khá nhiều hạn chế do chủ quan trong thu hút đầu tư

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Tỉnh ủy vào ngày 19-9-2013, ông Yu suo, Tổng giám đốc Công ty TNHH phát triển KCN Long Giang đã phản ánh thủ tục xin giấy phép đầu tư của Tiền Giang còn rườm rà phức tạp; cụ thể từ khi nhà đầu tư cung cấp hồ sơ đến khi được cấp giấy chứng nhận là từ 5-7 tháng. Điều này đã gây bất lợi cho môi trường đầu tư của Tiền Giang.

Đánh mất nhiều cơ hội

Theo đánh giá của Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền Giang về công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, thì rõ là thời gian xin cấp giấy phép đầu tư còn dài, thủ tục chưa được tinh giản. Cụ thể, dự án của tập đoàn Coconut Palm tại KCN Long Giang, ngày 15-6-2012 Công ty TNHH phát triển KCN Long Giang có văn bản đề nghị tỉnh ủng hộ tập đoàn Coconut Palm đầu tư tại Tiền Giang; ngày 20-6-2012 Ban Quản lý các KCN Tiền Giang có Công văn trình UBND tỉnh. Tuy nhiên, vì UBND tỉnh chưa có văn bản trả lời; sau đó tập đoàn Coconut Palm chuyển sang đầu tư tại tỉnh khác.

Đối với Dự án Công ty TNHH Emivest feedmill Việt Nam tại KCN Tân Hương, sau 8 ngày UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho chủ trương đầu tư nhưng gần tháng sau do yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý các KCN Tiền Giang và các ngành tổ chức đi khảo sát thực tế nhà máy của Công ty TNHH Emivest feedmill Việt Nam tại KCN Bàu Bàng - Bình Dương, sau đó tổ chức họp lấy ý kiến và thống nhất phương án tiếp nhận dự án; sau đó trình lãnh đạo tỉnh lần thứ hai để xin ý kiến và được chấp thuận cho chủ trương đầu tư. Từ đó làm cho thời gian kéo dài, gây tâm lý bất an cho doanh nghiệp.

KCN Tân Hương đã lấp đầy 93%, thu hút 31.000 lao động.
KCN Tân Hương đã lấp đầy 93%, thu hút 31.000 lao động.

Ngoài ra, còn nhiều dự án mà thời gian trả lời của tỉnh khá lâu. Cụ thể như dự án Huafon xin đầu tư tại KCN Long Giang, sau 4 tháng mới có văn bản trả lời của tỉnh; dự án Công ty TNHH Dệt Texhong Ngân Long tại KCN Long Giang, 28 ngày mới có văn bản trả lời của tỉnh; dự án Công ty TNHH Hùng Vương Mascato tại KCN Mỹ Tho được tỉnh trả lời sau 33 ngày; đặc biệt dự án Công ty TNHH Lock & Lock cũng tại KCN Long Giang sau 86 ngày mới có ý kiến phản hồi từ lãnh đạo tỉnh.

Theo ông  Yu Suo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang, do thủ tục đầu tư tại Tiền Giang còn rườm rà và kéo dài thời gian nên KCN đã để lỡ cơ hội thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, cụ thể ngoài Công ty Hua Feng với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD, diện tích thuê 30ha đã ngưng đầu tư còn có tập đoàn Texhong với diện tích thuê đất là 51ha, đầu tư 350 triệu USD cũng đã đầu tư sang tỉnh khác. Năm 2012 có tập đoàn Bros, một thương hiệu nổi tiếng quốc tế dự kiến đầu tư 300 triệu USD tại KCN Long Giang cũng đã quyết định chuyển sang đầu tư nơi khác.

Những vướng mắc và giải pháp khắc phục

Ngày 28-12-2010 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang ban hành Quyết định 76-QĐ/TU, trên tinh thần đó ngày 21-2-2011 UBND tỉnh ra Quyết định 06/QĐ-UBND ban hành Quy chế làm việc, trong đó có nội dung “ Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phải trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương đối với những dự án có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng trở lên và các dự án có ảnh hưởng rộng lớn đến kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh”.

Theo Sở KH-ĐT, nếu thực hiện theo nội dung này sẽ ảnh hưởng đến việc cải cách thủ tục hành chính của tỉnh và ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của Tiền Giang do không nêu cụ thể thời gian giải quyết thủ tục xin chủ trương là bao lâu.

Ngoài ra, nội dung quy định này có những điểm chưa phù hợp với các quy định của Trung ương và của tỉnh đã ban hành trước đây. Cụ thể: Đối với Trung ương, điều 38,39 và 40 trong Nghị định 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ giao cho Sở KH-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án ngoài KCN; giao Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án nằm trong KCN mà không phân biệt nguồn vốn, quy mô đầu tư, chỉ trừ các dự án thuộc lĩnh vực có điều kiện phải xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của điều 37 Nghị định 108/2006/NĐ-CP.

Về thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo Nghị định 108/2006/NĐ-CP, thì dự án có vốn đầu tư trong nước từ 15 tỷ đồng đến dưới 300 tỷ đồng và không thuộc danh mục đầu tư có điều kiện thì thời gian cấp giấy chứng nhận là 15 ngày làm việc. Dự án có vốn đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư dưới 300 tỷ đồng và không thuộc danh mục đầu tư có điều kiện thì thời gian cấp giấy chứng nhận cũng 15 ngày làm việc.

Các dự án đầu tư có quy mô và điều kiện khác hơn thì thời gian cấp chứng nhận cũng chỉ sau 25 ngày. Riêng dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của Thủ tướng thì thời gian cấp chứng nhận là 37 ngày. Ngoài ra, do trong văn bản của lãnh đạo tỉnh không quy định cụ thể thời gian giải quyết, nên Ban Quản lý các KCN tỉnh và Sở KH-ĐT không chủ động trong việc tiếp nhận dự án.

Trong buổi làm việc với Công ty TNHH Nhựt Thành Tân (chủ đầu tư KCN Tân Hương) ngày 16-10-2013, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc cho biết:

Đến tháng 12-2013 đối với các dự án trong KCN, giao cho Ban Quản lý các KCN tỉnh làm đầu mối, và trong vòng 15 ngày phải xong thủ tục cấp phép đầu tư, hướng tới phải xong sau 7 ngày làm việc.

Sẽ điều chỉnh lại mối quan hệ giữa các cơ quan lãnh đạo tỉnh về chủ trương phê duyệt đầu tư; xem xét lại dự án có vốn đầu tư là bao nhiêu thì mới xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Vừa qua Sở KH-ĐT đã có Công văn 782/SKH&ĐT tham mưu, đề nghị UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho điều chỉnh  khoản 3 điều 18 trong Quyết định 76-QĐ/TU về việc xin chủ trương đầu tư.

Theo đó, đối với dự án có quy mô đầu tư dưới 300 tỷ đồng, Ban Quản lý các KCN Tiền Giang tự quyết định việc cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong vòng 2 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư, Ban Quản lý các KCN tỉnh báo cáo tóm tắt dự án và gởi bản sao giấy chứng nhận đầu tư đến UBND tỉnh.

Đối với dự án có quy mô đầu tư trên 300 tỷ đồng mà phù hợp với quy hoạch chi tiết và báo cáo tác động môi trường của các KCN, chủ đầu tư hạ tầng các KCN ký hợp đồng cho thuê đất với nhà đầu tư. Trong thời gian 3 ngày khi Ban Quản lý các KCN tỉnh trình lên UBND, thì các ngành và UBND tỉnh có văn bản gởi Ban Quản lý để tổng hợp ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đối với dự án có quy mô trên 300 tỷ đồng mà không thuộc quy hoạch chi tiết của các KCN, thì phải xin ý kiến của UBND tỉnh, thời gian 3 ngày UBND tỉnh cho ý kiến để Ban Quản lý các KCN thông báo đến chủ đầu tư hạ tầng KCN biết để tiếp nhận hay không tiếp nhận dự án.

Đối với các dự án ngoài KCN, có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng mà không phù hợp hoặc chưa có trong quy hoạch được duyệt của tỉnh, thì UBND tỉnh xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Còn đối với các dự án có vốn đầu tư dưới 300 tỷ đồng hoặc phù hợp với quy hoạch của tỉnh thì UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, không phải xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.   

PHẠM HUỲNH

Ông Phan Thành Phi, Trưởng Ban Quản lý các Khu Kinh tế tỉnh Long An cho biết, đối với các dự án có đầy đủ thủ tục, phù hợp với quy hoạch, có vốn đầu tư dưới 300 tỷ đồng, thì Ban Quản lý các Khu kinh tế của tỉnh có thể cấp giấy chứng nhận đầu tư trong vòng 1 ngày và thật sự đã có dự án được cấp trong 1 ngày. Đối với những dự án cần có ý kiến của các sở, ngành thì cũng tối đa là 7 ngày sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trong 9 tháng qua, Ban Quản lý các Khu Kinh tế Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 63 dự án, trong đó có 25 dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

 

.
.
.