Thứ Sáu, 20/12/2013, 12:18 (GMT+7)
.

Thị trường Noel trầm lắng

Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel năm 2014, nhưng thị trường phục vụ cho mùa Giáng sinh khá trầm lắng. Hàng trang trí Noel, quà tặng ít sôi động hơn so với mọi năm, do xu hướng tiết kiệm và tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế khó khăn.
 
Đến thời điểm này, trên nhiều đường phố của TP. Mỹ Tho không có nhiều cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Noel, hay các loại quần áo ông già Noel như những năm trước đây. Việc trang trí Noel ở các cửa hàng, siêu thị, quán xá... tại TP. Mỹ Tho đã gần như hoàn tất, nhưng đa phần đều kém phần lung linh, lộng lẫy do xu hướng chung là đơn giản, tiết kiệm.

Các cửa hàng bán đồ trang trí Noel và các loại quần áo ông già Noel thưa thớt người mua.
Các cửa hàng bán đồ trang trí Noel và các loại quần áo ông già Noel thưa thớt người mua.

Tại gia đình, nhiều người không sắm mới mà dùng lại đồ trang trí từ các năm trước. Anh Tùng, ở xóm đạo thuộc xã Long Định (Châu Thành) đã cùng con, cháu trang trí nhà cửa, chuẩn bị đón Noel.

Anh Tùng mang ra cây thông Noel đã qua 5 năm sử dụng khiến màu bạc phếch, cùng những chú tuần lộc không còn nguyên vẹn và những trái chuông bị tróc sơn… sửa sang lại để dùng tạm cho có không khí Giáng sinh. Bởi theo anh Tùng, nếu thay tất cả phụ kiện trang trí Noel này mới hoàn toàn thì ít nhất cũng mất 3-4 triệu đồng. “Vào thời buổi làm ăn khó khăn hiện nay thì khoản tiền 3-4 triệu đồng là không nhỏ nên cố gắng tiết kiệm được phần nào hay phần đó” - anh Tùng cho biết.

Còn chị Phương Anh (ở phường 5, TP. Mỹ Tho) thì đắn đo khi chọn mua các món đồ trang trí Noel. Chị cho biết, mùa Giáng sinh năm rồi chị phải bỏ ra 3 triệu đồng mua cây thông, trái chuông, ngôi sao, dây kim tuyến, đèn, quần áo ông già Noel... để trang trí đón Noel. Năm nay, chị tiết kiệm không mua sắm đồ trang trí Noel mới mà chỉ mua một số dây kim tuyến, đèn để thay các phụ kiện này của năm rồi đã bị hư.

Tại nhà sách Gioan XXIII (trên đường Nguyễn Trãi, TP. Mỹ Tho), nơi chuyên bán đồ trang trí Noel cũng thưa thớt khách hàng đến mua sắm. Người phụ trách bán hàng của nhà sách này cho biết, các mặt hàng trang trí Noel năm nay có giá tăng từ 10-20% so với năm rồi. Hiện sức tiêu thụ các mặt hàng này khá chậm. Nếu như những năm trước, người phụ bán hàng của nhà sách vào mùa Noel là khoảng 4 người, thì năm nay do lượng khách hàng thưa thớt nên nhà sách chỉ có 2 người phụ bán hàng để tiết kiệm chi phí.

Còn trên đường Đinh Bộ Lĩnh (gần dốc cầu Quay, TP. Mỹ Tho), từng được xem là nơi kinh doanh đồ trang trí Noel và các loại quần áo ông già Noel nhộn nhịp nhất khi vào mùa Giáng sinh của TP. Mỹ Tho, thì tại nơi này hiện chỉ có 2 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng phục vụ Noel.

Chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel tại đây cho biết, đến thời điểm này mà nhiều khách hàng tìm đến cửa hàng chủ yếu để mua thêm những phụ kiện như: Đèn, chuông, trái châu, tuần lộc, người tuyết, ông già Noel, vòng nguyệt quế hay áo mũ… đều là những thứ rẻ tiền, chỉ từ 10.000-250.000 đồng/món nên doanh số khá thấp. Riêng các loại quần áo ông già Noel bán khá chậm, có ngày không bán được bộ nào. 

Riêng ở các cửa hàng kinh doanh quần áo trên các tuyến đường của TP. Mỹ Tho như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lý Thường Kiệt, Đinh Bộ Lĩnh... đều khá yên ắng dù bảng khuyến mãi đã giăng khắp nơi. Theo nhận định của giới kinh doanh quần áo thời trang, sức tiêu thụ các mặt hàng quần áo vào mùa mua sắm Giáng sinh năm nay khá chậm so với mùa mua sắm vào dịp Giáng sinh năm rồi, nguyên nhân có thể là do kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, chỉ tập trung mua sắm vào dịp cuối năm âm lịch.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.