Thương hiệu Việt chiếm lĩnh thị trường bánh, kẹo Tết Nguyên đán 2014
Còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2014, tại thời điểm này, các loại bánh, kẹo phục vụ Tết đã bắt đầu được bày bán trên thị trường, với mức giá tăng không đáng kể. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất bánh, kẹo Tết vẫn đang hy vọng vào sự tăng trưởng của mùa kinh doanh cuối năm và hàng Việt sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Hàng hóa dồi dào, đa dạng về chủng loại
Cách đây hơn 1 tháng, các DN thuộc lĩnh vực bánh, kẹo đã bước vào mùa sản xuất sản phẩm phục vụ Tết. Hiện tại, nguồn hàng các đơn vị chuẩn bị khá dồi dào. Bên cạnh sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại bánh, kẹo truyền thống sản xuất trong nước thì các loại bánh, kẹo của các thương hiệu Việt thuộc hàng “đại gia” như: Kinh Đô, Bibica, Phạm Nguyên, Hữu Nghị, Hải Hà… cũng đã góp mặt trên thị trường với nhiều loại phục vụ Tết, tạo cho thị trường bánh, kẹo Tết năm nay khá phong phú và đa dạng về chủng loại.
Bánh, mứt phục vụ Tết do các DN trong nước sản xuất được bày bán ở Co.op Mart Mỹ Tho. |
Theo dự đoán của giới kinh doanh bánh, kẹo Tết, năm nay người tiêu dùng vẫn hướng đến các sản phẩm hàng hóa bánh, kẹo sản xuất trong nước với giá cả phải chăng. Nắm bắt được tâm lý tiêu dùng này, năm nay các DN sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo Việt Nam đã tập trung đầu tư, cải tiến bao bì, mẫu mã và tăng sản lượng cung ứng ra thị trường so với Tết năm ngoái.
Chẳng hạn, Công ty Bibica xác định tiêu chí đầu tư mạnh vào chất lượng và mẫu mã sản phẩm, quyết tâm giành thế cân bằng so với các sản phẩm ngoại nhập. Thay vì có nhiều sản phẩm như trước đây (hơn 60 loại), năm nay Công ty Bibica chắt lọc lại những dòng sản phẩm hiệu quả nhất đã được khách hàng ưa chuộng.
Với sản phẩm Goody và Palomino, Công ty Bibica xác định đây là bộ sản phẩm chính để cạnh tranh với các loại bánh cao cấp ngoại nhập có thương hiệu, vì lợi thế của bộ sản phẩm này là chất lượng tốt, nhưng giá thấp hơn hàng ngoại từ 20 - 25%. Công ty Bibica dự kiến đưa ra thị trường Tết 1.250 tấn bánh, kẹo và socola các loại (tăng 10% so với năm ngoái), với hơn 40 sản phẩm. Về giá cả, có 30% sản phẩm của Công ty Bibica giữ nguyên giá thành như năm 2013, còn lại có mức tăng từ 5-10%.
Công ty Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường Tết 4.500 tấn bánh, kẹo các loại (tăng 20% sản lượng) với những nhóm sản phẩm chính như: Bộ quà Tết 2014 An khang Thịnh vượng; bộ sản phẩm Cosy Tết; các sản phẩm kẹo Koko Choco, bánh AFC, bánh bông lan Solite, khoai tây Slide, snack Pocky…
Đặc biệt, dòng sản phẩm cookies thượng hạng Korento được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp nhập khẩu châu Âu. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất bánh, kẹo khác như: Phạm Nguyên, Hữu Nghị, Hài Hà… cũng đã tung ra thị trường phục vụ Tết nhiều loại bánh, kẹo với mẫu mã khá bắt mắt, tạo sự cạnh tranh và thêm nhiều cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng.
Nhìn chung, các DN bánh, kẹo Việt không chỉ mạnh dạn đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để tăng sản lượng, mà còn có sự chuẩn bị chu đáo và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho mùa vụ Tết qua việc trưng bày, mở rộng kênh phân phối.
Bên cạnh đó, giá cả cũng là một lợi thế giúp DN bánh, kẹo Việt chiếm được thị phần trong ngành kinh doanh bánh, kẹo Tết. Bởi các sản phẩm bánh kẹo ngoại thường có giá đắt hơn bánh kẹo nội từ 1-2 lần. Ví dụ cùng kích cỡ 450g, chất lượng như nhau, nhưng bánh xuất xứ Malaysia có giá từ 95.000 - 120.000 đồng/hộp, trong khi bánh nội giá chỉ từ 45.000 - 60.000 đồng/hộp, tùy thương hiệu.
Vì vậy, năm nay đa số các nhà sản xuất bánh, kẹo trong nước cũng cam kết giữ giá sản phẩm bằng Tết năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn có một số DN đăng ký tăng giá nhưng mức tăng cũng không đáng kể.
Bánh, kẹo Việt chiếm lĩnh thị trường
Theo ghi nhận tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa tại TP. Mỹ Tho cho thấy, nếu như các năm trước, người tiêu dùng thường hướng đến những sản phẩm bánh, kẹo nhập ngoại có xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia, Đan Mạch… thì vài năm gần đây, họ đã bắt đầu quan tâm hơn đến hàng Việt chất lượng cao. Những loại bánh, kẹo do các DN Việt Nam sản xuất như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị… đã trở thành lựa chọn hàng đầu của mỗi gia đình khi Tết đến, Xuân về.
Mùa vụ Tết năm nay, TP. Mỹ Tho có khoảng 39 cơ sở tham gia sản xuất phục vụ Tết, chủ yếu các loại bánh, mứt như: Mứt gừng, mứt hạnh, mứt bí, mứt khoai, mứt hạt sen, bánh pía, bánh tiều..., sản lượng khoảng 230 tấn. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là ở TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, các tỉnh lân cận, các tỉnh phía Bắc, miền Trung. Theo nhận định của giới kinh doanh bánh, mứt Tết, thị trường Tết đang bắt đầu nhưng “ẩn số” sức mua vẫn rất khó đoán. Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh, mứt Tết vẫn đang đặt hy vọng rất lớn về những chuyển biến tốt hơn từ tín hiệu thị trường vào những ngày cuối năm. |
Ngoài ra, những thông tin về bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, bánh kẹo ngoại tráo ruột, sửa hạn sử dụng… tràn ngập khắp thị trường thời gian qua cũng đã tác động lớn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người Việt. Thay vì “sính” hàng ngoại, người tiêu dùng bắt đầu hưởng ứng “người Việt dùng hàng Việt”.
Vì vậy, nhiều tiểu thương chuyên buôn bán, kinh doanh mặt hàng bánh, kẹo Tết tại các chợ từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng đã hạn chế nhập các sản phẩm bánh, kẹo ngoại không rõ nguồn gốc và chuyển sang nhập hàng hóa của DN Việt Nam có uy tín, nhằm đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng; đồng thời đó cũng là để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Một lý do nữa khiến bánh, kẹo nội chiếm lĩnh thị trường là nhờ sự tác động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua. Các DN Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội này đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Trong lĩnh vực bánh, kẹo đã có các thương hiệu Việt như: Kinh Đô, Bibica, Phạm Nguyên... đã tạo được lòng tin của người tiêu dùng nông thôn. Chị Mười, chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Nhị Quí (Cai Lậy) cho biết:
“Ngày nay, người tiêu dùng nông thôn đã cẩn thận hơn trong việc lựa chọn mua sắm hàng hóa. Họ đã có sự chú ý hơn đến hàng hóa có thương hiệu, nhất là bánh, kẹo. Vào mùa kinh doanh Tết, các sản phẩm bánh, kẹo của Kinh Đô, Bibica, Phạm Nguyên... cùng một số bánh, mứt truyền thống sản xuất tại TP. Mỹ Tho tiêu thụ khá mạnh nên năm nào tôi cũng dự trữ các loại bánh, kẹo sản xuất trong nước để kinh doanh mùa vụ Tết”.
Riêng tại Co.op Mart Mỹ Tho, Vinatex Mart Mỹ Tho, hay tại các cửa hàng, đại lý của Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho)… các loại bánh, kẹo của Kinh Đô, Phạm Nguyên, Hữu Nghị, Hải Hà… chiếm từ 90 - 95% thị phần. Riêng Co.op Mart Mỹ Tho, số lượng bánh mứt, kẹo phục vụ Tết được dự trữ lên đến 50 tấn, trong đó bánh, kẹo sản xuất trong nước chiếm 90%.
Đại diện Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, những năm gần đây, thị trường bánh, kẹo phục vụ Tết ghi nhận sự bứt phá của DN sản xuất bánh, kẹo trong nước về cả chủng loại, bao bì và chất lượng. Vì vậy, năm nay, siêu thị không chỉ ưu tiên kinh doanh các loại bánh, kẹo sản xuất trong nước, mà còn sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết. Đây được xem là sự thành công của siêu thị trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
PHƯƠNG NGHI