Xây dựng ít nhất 2 thương hiệu nông nghiệp theo QĐ 644 của TTCP
Đó là một trong những mục tiêu cơ bản nằm trong Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa để phát triển các cụm liên kết ngành trong chuỗi giá trị khu vực nông nghiệp (NN) nông thôn”, theo Quyết định 644 của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành.
Vú sữa Lò Rèn (Vĩnh Kim) là loại trái cây đặc sản của Tiền Giang. Ảnh: Vân Anh |
Mục tiêu của đề án là hỗ trợ, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các DN nhỏ và vừa nông thôn tham gia và phát triển mạng lưới liên kết, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong chuỗi giá trị sản phẩm NN. Mục tiêu cụ thể là:
Tỷ lệ DN kinh doanh trong một số chuỗi sản phẩm NN gia tăng, ít nhất là 5% vào năm 2018 so với năm 2013; xúc tiến và hỗ trợ xây dựng được ít nhất 2 thương hiệu sản phẩm NN, có khả năng cạnh tranh trên thị trường và hướng tới xuất khẩu;
Tăng cường được mối liên kết trong chuỗi cung ứng các sản phẩm NN tiềm năng; nâng cao vai trò và năng lực của các tổ chức hỗ trợ DN nhỏ và vừa, các hiệp hội DN, hiệp hội ngành hàng trong việc hỗ trợ các DN trong chuỗi giá trị sản phẩm NN.
Đề án sẽ tập trung vào các nội dung chính: Hình thành và phát triển một số chuỗi giá trị sản phẩm NN điển hình; nâng cao năng lực quản lý cho các DN nằm trong chuỗi giá trị sản phẩm NN; liên kết và phát triển DN trong các khu, cụm, vườn ươm trong chuỗi giá trị sản phẩm NN từ sản xuất đến phân phối và tiêu dùng;
Xúc tiến phát triển sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các DN; hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các DN trong chuỗi giá trị; nâng cao khả năng hỗ trợ DN nhỏ và vừa của các tổ chức hỗ trợ DN và hiệp hội ngành hàng trong chuỗi giá trị.
Để thực hiện đề án, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 31,5 tỷ đồng; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam huy động từ DN và các nguồn khác 13,5 tỷ đồng. Quyết định 644 có hiệu lực từ ngày 5-5.
PHƯƠNG ANH