Ngày 7-2: Tái khởi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Sau nhiều lần trì hoãn do gặp khó khăn về vốn đầu tư, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức được tái khởi công xây dựng vào ngày 7-2 tới, ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết như vậy vào sáng ngày 2-2.
Tuy nhiên, ông Nguyện không tiết lộ cụ thể về chủ đầu tư, quy mô xây dựng dự án cũng như thời gian dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng…
Trạm thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Vân Anh |
Theo tìm hiểu, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai giai đoạn đầu theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) có sự hỗ trợ của nhà nước bằng quyền thu phí đoạn cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 17.000 tỷ đồng.
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 54 km, vận tốc 100 km/giờ; bề rộng mặt đường 13,75 mét, gồm hai làn xe rộng 3,5 mét/làn và 2 làn xe rộng 2,75 mét/làn. Dự án có tính đến phương án mở rộng lên 6 làn xe ở giai đoạn sau.
Ngoài ra, dự án này sẽ xây 38 cầu trên tuyến chính; 4 cầu trong nút giao thông, 5 cầu vượt trục và 1 cầu trên tuyến nối nút giao thông Cai Lậy.
Được biết, điểm đầu của dự án nằm tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang) - nối tiếp đoạn cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh và điểm cuối tại đoạn giao với Quốc lộ 30 (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là bước đi để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ (được chia làm 3 đoạn, gồm đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến Trung Lương đã đưa vào sử dụng vào tháng 2-2010, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ) nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.
Được biết trước đây dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) làm chủ đầu tư. Thế nhưng, sau khoảng 2 năm triển khai nhưng không huy động được vốn, đơn vị này đã xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao lại cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư.
(Theo thesaigontimes.vn)