Thứ Hai, 16/02/2015, 09:44 (GMT+7)
.

Sẵn sàng đón những dòng vốn đầu tư

Tiền Giang sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, những năm qua nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến tìm hiểu cơ hội ở Tiền Giang, trong đó có các nhà đầu tư là người Việt sống ở nước ngoài.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Tiền Giang hiện có chính sách ưu đãi cụ thể, thiết thực dành cho các doanh nghiệp (DN) Việt kiều đầu tư vào Tiền Giang, đặc biệt là các chính sách về thuế. Mặt khác, khi các DN Việt kiều đầu tư vào Tiền Giang sẽ được hướng dẫn thủ tục đăng ký đầu tư nhanh chóng và thuận lợi.

Từ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký đầu tư của các DN, các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh chóng, tránh phiền hà gây mất thời gian cho DN… Ngoài ra, chính quyền điện tử của Tiền Giang cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tạo cơ chế thông thoáng giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Tiền Giang.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Tiền Giang.

Trong những năm qua, vốn đầu tư của các DN kiều bào không ngừng tăng cao và có chuyển biến khá tích cực, ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhiều DN là Việt kiều đến tìm cơ hội đầu tư tại tỉnh, số DN năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, trên địa bàn Tiền Giang có khoảng 44 DN Việt kiều đầu tư, với tổng vốn đăng ký kinh doanh 370,4 tỷ đồng, tương đương 17,736 triệu USD; trong đó, vốn góp vào DN của kiều bào là 134,245 tỷ đồng (6,48 triệu USD). Trong số 44 DN Việt kiều đầu tư có 11 quốc tịch khác nhau, đa số kiều bào ở Hoa Kỳ với 21 DN, chiếm gần 47%; còn lại các quốc gia khác có từ 1 - 5 DN (Trung Quốc, Úc, Canada, Nhật, Hà Lan, Nga, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Indonesia).

Ngành nghề kinh doanh của các DN Việt kiều đầu tư vào Tiền Giang chủ yếu là xây dựng các công trình; kinh doanh, nuôi trồng thủy sản; kinh doanh may mặc… đã có những đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà.

Theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở KH-ĐT, những chủ trương để tạo động lực khuyến khích các DN Việt kiều đầu tư vào Tiền Giang trong thời gian tới là tập trung vào: Xây dựng và chủ động thực hiện kế hoạch tổ chức các hội nghị triển khai các nội dung mới của Luật DN năm 2014 cho cán bộ, công chức, các DN và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, giới thiệu các nội dung cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác xúc tiến đầu tư, quản lý Nhà nước về đầu tư và DN tại các sở, ngành và UBND cấp huyện. Sở KH-ĐT cũng sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính về đăng ký DN tại đơn vị, trình UBND tỉnh ký ban hành và triển khai thực hiện phù hợp với Luật DN; đồng thời nâng cao chất lượng quản lý dự án đầu tư.

Trong năm 2015, Sở KH-ĐT sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra tình hình sản xuất - kinh doanh của các DN. Trên cơ sở rà soát, Sở KH-ĐT sẽ báo cáo, trình UBND tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.

Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh thông tin đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về tình hình, các chủ trương, chính sách thu hút kinh doanh, đầu tư, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Tiền Giang.

Xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đáp ứng được quyền lợi thiết thân của kiều bào, tạo mọi điều kiện để kiều bào duy trì quan hệ với quê hương, đất nước; đồng thời khuyến khích để kiều bào hợp tác với trong nước về khoa học - công nghệ, đầu tư kinh doanh… cùng có lợi. Có chính sách khuyến khích người Việt, trí thức Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, góp phần xây dựng đất nước.

THẾ ANH

.
.
.