Thứ Năm, 30/07/2015, 12:52 (GMT+7)
.

Dụng cụ học tập năm học mới: Hàng Việt vẫn chiếm ưu thế

Thời điểm khai giảng năm học mới đang gần kề, thị trường sách và đồ dùng học tập càng trở nên sôi động. Theo đánh giá từ các nhà sản xuất, phân phối, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, đồ dùng học tập, phục vụ năm học mới 2015 - 2016 hàng Việt vẫn chiếm ưu thế.

Qua tìm hiểu được biết, không phải đợi đến thời điểm này mà ngay từ những ngày đầu tháng 5 và tháng 6, các nhà sản xuất, phân phối, cửa hàng kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập đã tung ra thị trường nhiều mặt hàng, sản phẩm đồ dùng học tập rất phong phú, đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại, lẫn chất lượng, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn.

Nhiều phụ huynh, học sinh mua sắm dụng cụ học tập, chủ yếu là hàng Việt Nam (Ảnh chụp tại Nhà sách Hùng Vương, TP. Mỹ Tho).
Nhiều phụ huynh, học sinh mua sắm dụng cụ học tập, chủ yếu là hàng Việt Nam (Ảnh chụp tại Nhà sách Hùng Vương, TP. Mỹ Tho).

Tại hầu hết các siêu thị, nhà sách, cửa hàng bán lẻ, khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi giảm giá từ 5 - 10% nếu mua trọn bộ sách giáo khoa và sách tham khảo. Một số siêu thị còn liên kết với nhà sản xuất đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tốt với mức giá cạnh tranh hơn thị trường bên ngoài. Hiện tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng như: Co.op Mart Mỹ Tho, Siêu thị Văn hóa Mỹ Tho, Fahasa Mỹ Tho... không khí lựa chọn, mua sắm sách và đồ dùng học tập khá nhộn nhịp.

Theo nhiều phụ huynh mua sắm dụng cụ học tập cho con em tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng trên địa bàn TP. Mỹ Tho, các sản phẩm mùa khai trường năm nay từ cặp, sách đến các loại dụng cụ học tập đều rất phong phú, đa dạng về giá cả. Trong đó, các sản phẩm sản xuất trong nước vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường, với mẫu mã ngày càng được cải tiến, đẹp và chất lượng tốt.

Theo đánh giá của giới kinh doanh sách giáo khoa, hàng hóa, dụng cụ học tâp, các sản phẩm chủ lực dành cho mùa khai trường năm học 2015 - 2016 là sự thống lĩnh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam với hơn 90% lượng hàng hóa.

Điều đáng ghi nhận là hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam phục vụ năm học mới không chỉ đẩy lùi hàng Trung Quốc mà còn cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia... Năm nay, hàng Việt “bao phủ” ở nhiều phân khúc, với nhiều sản phẩm đa dạng.

Cặp, túi xách học sinh thì gần như chỉ có hàng của các thương hiệu Việt như: Mr Vui, Hami, Miti...; đồng phục học sinh thì có hàng của Việt Tiến, Thái Tuấn...; văn phòng phẩm có Thiên Long, Bến Nghé... Do giá bán hàng nhập gấp 2 - 3 lần hàng trong nước nên hàng Việt được tiêu thụ mạnh.

Các loại cặp, ba lô, túi xách Việt Nam với các thương hiệu như: Mr Vui, Hami, Miti... có giá bán từ 100.000 - 250.000 đồng/sản phẩm. Các loại tập vở mang thương hiệu Việt như: Thuận Tiến, Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Thiên Long, Kiến Thành, Fahasa... có giá từ 3.000 đồng/cuốn trở lên, tùy số trang, tùy thương hiệu.

Các loại bút mực do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mang thương hiệu như: Hồng Hà, Kim Thành, Thiên Long... có giá bán từ 20.000 - 70.000 đồng/sản phẩm; bút bi các loại có giá từ 3.000 - 20.000 đồng/sản phẩm...

Theo đại diện của một số nhà sản xuất, năm nay số lượng sản phẩm phục vụ thị trường cho năm học mới cung ứng tăng khoảng 10 - 20% so với năm ngoái. Tính đến thời điểm này, doanh thu các mặt hàng tăng khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ năm 2014.

Đại diện một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm của Công ty Hương Mi (chuyên sản xuất các loại cặp, ba lô, túi xách mang thương hiệu Hami) ở chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) cho biết, để thu hút người tiêu dùng, năm nay 70 - 80% sản phẩm của Hami được cải tiến về mẫu mã, chất lượng như sử dụng những hình con thú lạ mắt, hình ép nổi 3D, tăng số lượng ngăn, khóa mềm nhựa dẻo không thể gãy.

“Giá cả hầu hết các sản phẩm gần như không tăng, chỉ có một số mẫu sản phẩm có giá bán tăng cao nhất 5%. Hiện tại, sức tiêu thụ các sản phẩm tại cửa hàng đang tăng lên và hy vọng doanh số bán hàng năm nay sẽ tăng khoảng 10 - 15%” - chủ của cửa hàng này cho biết.

Theo đại diện Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang, mặc dù từ ngày 15-7 đến 15-8 mới là cao điểm mua sắm cho năm học mới nhưng ngay từ tháng 5, tháng 6 công ty đã chuẩn bị, bảo đảm phục vụ đầy đủ sách giáo khoa và dụng cụ học tập cho nhu cầu mua sắm của phụ huynh học sinh trong năm học 2015 - 2016. Riêng về giá cả, tất cả các mặt hàng năm nay đều ổn định, không biến động so với năm ngoái.

Ngoài ra, công ty cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, mức giảm giá từ 5 - 15% tùy thời điểm, tùy loại sản phẩm cho người tiêu dùng. Về xu hướng mua sắm, người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các sản phẩm sản xuất trong nước. Nếu cùng một sản phẩm, chủng loại thì bao giờ cũng ưu tiên chọn hàng Việt Nam. Vì vậy, dự báo mức tăng trưởng của các nhà sản xuất dụng cụ học sinh có thương hiệu của Việt Nam bình quân sẽ là 20%.

HỮU NGHỊ

.
.
.