Tổng kết 5 năm công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn
Ngày 6-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết 5 năm (2010 - 2015) công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn (GTNT) gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) và triển khai phương hướng nhiệm vụ 2016 - 2020. Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang.
Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, giai đoạn 2010 - 2015, hệ thống GTNT đã có bước phát triển đáng kể cả về lượng và chất, cả về kết cấu hạ tầng và quản lý khai thác. Theo đó, trong giai đoạn này, cả nước đã xây dựng mới 47.440 km đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT, tăng 10.250 km so với cả giai đoạn 2001 - 2010 và mở 61.400 km đường thôn xóm bằng vật liệu tại chỗ nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT; cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 103.400 km đường; xây dựng mới 15.474 cầu và sửa chữa 11.500 cầu.
Tính chung đến nay, cả nước đã cứng hóa mặt đường 220.250 km đường GTNT các loại. Tổng vốn huy động cho xây dựng, bảo trì đường GTNT trong giai đoạn này đạt 186.194 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước trên 70%, còn lại vốn huy động từ xã hội và người dân.
Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, cơ quan Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao kết quả đạt được trong xây dựng NTM nói chung, GTNT nói riêng trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần nghiên cứu tăng thêm nguồn lực từ ngân sách, tiếp tục huy động các nguồn lực như lồng ghép các chương trình mục tiêu và các nguồn lực khác như ODA, tài trợ, nhân dân đóng góp… vào xây dựng GTNT nhưng phải chú ý đến mức đóng góp sao cho phù hợp với sức dân; chủ động phân bổ nguồn lực phù hợp đặc thù ở từng vùng, miền, nhất là vùng khó khăn. Lãnh đạo các địa phương, cơ sở; các tổ chức, đoàn thể cần vào cuộc mạnh mẽ hơn; đồng thời tiếp tục vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tiêu chí này.
Ngoài hỗ trợ vốn, Bộ GTVT cần hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật cho nhân dân xây dựng đường GTNT; xây dựng và ban hành các quy chuẩn phù hợp với từng loại đường giao thông ở từng vùng, miền. Các địa phương cần vận dụng sáng tạo trong xây dựng GTNT, kiên trì, không nóng vội, làm đến đâu chắc đến đó. Các tỉnh, huyện cần đưa các chỉ tiêu này vào Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ để thực hiện hiệu quả.
N.VĂN