Thứ Hai, 31/08/2015, 18:19 (GMT+7)
.

Sàn giao dịch việc làm góp phần kết nối cung - cầu lao động

Thông qua sàn giao dịch việc làm (GDVL) do Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh tổ chức trong thời gian qua, người lao động (NLĐ) đã nhanh chóng tìm được việc, doanh nghiệp (DN) thì tiếp nhận nguồn lao động như mong muốn. Tuy nhiên, để thu hút DN cũng như NLĐ tham gia các sàn GDVL ngày một nhiều hơn, ngành lao động cần có những giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả sàn GDVL.

Người lao động tìm hiểu thông tin về việc làm tại một phiên giao dịch việc làm.
Người lao động tìm hiểu thông tin về việc làm tại một phiên giao dịch việc làm.

Cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp

Qua tìm hiểu ở sàn GDVL của tỉnh, với 16 phiên GDVL được tổ chức từ đầu năm đến nay cho thấy, Trung tâm GTVL tỉnh đã tổ chức khá chu đáo từ việc gửi thư mời tham gia phiên GDVL đến các đơn vị, doanh nghiệp cũng như việc thông báo và quảng bá về mục đích, ý nghĩa, thời gian, địa điểm diễn ra phiên GDVL đến với các đơn vị và NLĐ.

Thông qua các phiên GDVL, NLĐ có nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp. Nhà tuyển dụng cũng như các DN, đơn vị có điều kiện tuyển chọn được nguồn nhân lực, lao động đáp ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tại sàn GDVL, NLĐ và nhà tuyển dụng có thể gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi trực tiếp với nhau. 

Kết quả, tại 16 phiên GDVL, có 45 lượt DN, đơn vị tham gia tuyển dụng trực tiếp, với tổng nhu cầu tuyển dụng 3.621 lao động. Nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là lao động phổ thông, với các ngành nghề chế biến nông sản, thủy sản, may mặc, giày da, túi xách...

Số NLĐ tham gia trực tiếp 16 phiên GDVL là khoảng 950 lao động. Trong đó, số lượt NLĐ được tư vấn là 772 lượt; số lượt NLĐ tham gia phỏng vấn là 451 lượt; số NLĐ được nhận hồ sơ hẹn phỏng vấn tại DN là 281 người; số NLĐ được tuyển dụng trực tiếp là 153 người; số lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 70 người.

Tham gia phiên GDVL được tổ chức vào trung tuần tháng 8-2015, anh Nguyễn Văn Thái (xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy) cho biết: “Lâu nay, tôi muốn đi xuất khẩu lao động nhưng khá mù mịt về thông tin và khi đến với phiên GDVL lần này, những băn khoăn của tôi đã được giải quyết. Trung tâm cũng đã tìm giúp tôi một công ty tư vấn xuất khẩu lao động có uy tín để tiếp tục tìm hiểu và nộp hồ sơ khi có mong muốn đi xuất khẩu lao động”.

Còn chị Đỗ Yến Vân (ở Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè) cho biết: “Trước đây, tôi cũng tìm được việc làm thông qua các phiên GDVL của Trung tâm GTVL tỉnh Tiền Giang và đến với phiên GDVL lần này tôi muốn tìm cho mình một công việc có thu nhập ổn định hơn chỗ làm hiện tại. Với tôi thì các phiên GDVL là một kênh tìm việc làm thực sự hiệu quả đối với người lao động”.

Đại diện 1 DN tuyển dụng lao động trực tiếp tại phiên GDVL vào tháng 8 - 2015 vừa qua cho biết: “Sàn GDVL của tỉnh Tiền Giang được tổ chức khá chuyên nghiệp, thuận tiện, hiệu quả và ít chi phí nhất để cả người lao động và DN tìm kiếm cơ hội cho mình. Một số lần đến tuyển dụng lao động tại sàn GDVL, chúng tôi đều tuyển được lao động đáp ứng nhu cầu công việc...”.

TheoTrung tâm GTVL tỉnh, NLĐ đến với sàn GDVL sẽ được tư vấn và được giới thiệu việc làm mà không phải tốn một khoản phí nào. Tại sàn GDVL, NLĐ có cơ hội để tìm hiểu về thị trường lao động, lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Đối với chủ sử dụng lao động, sàn GDVL cũng mở ra cơ hội để họ tìm được nguồn lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Đa dạng các hoạt động giải quyết việc làm

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường lao động, tỉnh Tiền Giang đã mạnh dạn đầu tư cho các hoạt động GDVL ngày càng phong phú, đa dạng và là điều kiện thuận lợi giúp NLĐ có nhiều kênh thông tin về việc làm để chủ động tìm kiếm cho mình một việc làm phù hợp. Trong đó, sàn GDVL được Trung tâm GTVL tỉnh chuyển từ hình thức hội chợ việc làm hàng năm, được xem là nơi kết nối cung cầu hiệu quả giữa NLĐ và nhà tuyển dụng.

Từ khi chuyển đổi đến nay, hoạt động của sàn GDVL, với gần 100 phiên GDVL được tổ chức, đã có hàng trăm NLĐ được tuyển dụng, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm trong nước và đi xuất khẩu lao động.

Đến nay, cả nước có 45 Trung tâm Dịch vụ việc làm được hỗ trợ đầu tư sàn GDVL. Các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho gần 6,3 triệu lao động, trung bình mỗi năm có khoảng 750 - 800 phiên GDVL được tổ chức trên phạm vi cả nước.

Riêng tại Tiền Giang, nhằm hoàn thiện và hiện đại hoá hệ thống thông tin thị trường lao động; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về thị trường lao động; chuẩn hóa hoạt động GDVL, sàn GDVL; nâng tỷ lệ lao động tìm việc làm qua hệ thống trung tâm GTVL lên khoảng 30% vào năm 2015, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định 2489/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Đầu tư nâng cao năng lực Trung tâm GTVL tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, với tổng kinh phí 7,433 tỷ đồng.

Sàn GDVL hiện được duy trì tổ chức định kỳ vào thứ sáu hàng tuần. Ngoài phục vụ cho NLĐ có nhu cầu tìm việc làm phù hợp, còn là nơi để NLĐ thất nghiệp đang hưởng chính sách trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân.

Cùng với việc tổ chức sàn GDVL cố định tại văn phòng chính (phường 2, TP. Mỹ Tho), Trung tâm GTVL tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của các huyện, thị, thành, các đơn vị trường nghề, trường học tổ chức các phiên GDVL lưu động trên địa bàn tỉnh nhằm đưa việc làm đến với NLĐ, tạo cầu nối thuận lợi cho NLĐ, người sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo gặp gỡ trao đổi, tuyển dụng lao động, tuyển sinh đào tạo và tư vấn những kỹ năng cần thiết để NLĐ tiếp cận được các DN.

Quá trình đa dạng hóa các hình thức giải quyết việc làm, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, sàn GDVL với nhiều phiên GDVL được tổ chức phù hợp với từng địa bàn dân cư và đối tượng lao động đã thật sự góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động cũng như năng lực hoạt động của Trung tâm GTVL tỉnh.

Theo ông Lê Văn Tươi, Giám đốc Trung tâm GTVL tỉnh, trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả của sàn GDVL, trung tâm sẽ tiếp tục đa dạng hóa các nội dung hoạt động, các hình thức thu thập thông tin, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các DN để khai thác chỗ việc làm trống, tìm hiểu kế hoạch và nhu cầu tuyển dụng của DN. Phân tích và dự báo thông tin thị trường lao động, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp...

PHƯƠNG NGHI

.
.
.