Thứ Bảy, 05/09/2015, 05:27 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết 12-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2020 và Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, trong những năm qua, huyện Châu Thành đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận, chung sức xây dựng NTM. Nhờ vậy, diện mạo NTM ở huyện ngày càng khởi sắc.

Đường giao thông nông thôn của xã NTM Tân Hội Đông. 		 		                Ảnh: DUY SƠN
Đường giao thông nông thôn của xã NTM Tân Hội Đông. Ảnh: Duy Sơn

Xác định dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng NTM, ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, thị trấn và phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM; lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc hội họp, sinh hoạt của các chi, tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình “dân vận khéo” phù hợp, hiệu quả.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Nhìn lại quá trình thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” bước đầu gặt hái được một số kết quả quan trọng với những mô hình sáng tạo, thiết thực, góp phần làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nông dân, đưa 2 xã điểm được tỉnh chọn thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 là Tân Hội Đông và Long An hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là xã NTM vào cuối năm nay.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tích cực, kiên trì vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia nhiều phong trào, như: Phong trào chung tay xây dựng NTM, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Từng đoàn thể cũng đều có mô hình, phong trào riêng, như mô hình “Ánh sáng an ninh”, phong trào vận động nông dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình công cộng, giao thông của Hội Nông dân; mô hình “5 không - 3 sạch”, “Hũ gạo tình thương”, “Gia đình không có chồng, con vi phạm pháp luật” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; phong trào “Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới” của Đoàn Thanh niên; mô hình “Cựu chiến binh gương mẫu, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh...

Cụ thể hóa công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách an sinh xã hội, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Trong đó đã vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến tận cơ sở như vay vốn phát triển ngành nghề dịch vụ ở địa phương, phát triển diện tích cây ăn trái, sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ; đồng thời tạo việc làm cho lao động địa phương... đã thu hút hàng ngàn hộ nông dân tham gia.

Qua đó, các hộ dân từng bước nắm bắt được kỹ thuật sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, hướng tới mục tiêu đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống dưới 5%; đồng thời tăng hộ khá giàu với mức thu nhập từ hàng chục triệu đồng/năm. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tính đến tháng 6 năm nay, cấp huyện và cơ sở có 240 tập thể, trên 780 cá nhân đạt mô hình dân vận điển hình.

Nhờ làm tốt công tác dân vận nên Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong nhân dân. Qua đó, trong quá trình xây dựng NTM, huyện đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, làm nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội.

Từ năm 2011 đến nay, huyện đã đầu tư 360 tỷ đồng để xây dựng giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng. Con số này chưa tính đến nguồn đóng góp từ xã hội hóa, phần đóng góp của nhân dân bằng kinh phí tham gia xây dựng giao thông, đóng góp đất để mở rộng mặt bằng và ngày công tham gia công trình…

Đến thời điểm này, xã Tân Hội Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, dự kiến sẽ ra mắt trong quý 4-2015. Xã Long An cũng đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, đang hoàn thành hồ sơ và trình ban chỉ đạo huyện xem xét thẩm định, để trong tháng 11-2015 ra mắt xã đạt chuẩn NTM. Toàn huyện có 6 xã đã đạt được từ 12 - 15 tiêu chí và 13 xã đã đạt từ 10 - 12 tiêu chí. Đây là tiến độ khả quan để huyện Châu Thành xây dựng lộ trình đến năm 2020 có 50% số xã đạt 19 tiêu chí NTM.

HỒNG VỊ

.
.
.