Thứ Sáu, 04/09/2015, 16:10 (GMT+7)
.

Khuyến mãi nhiều vẫn chưa kéo được sức mua

Nếu như những năm trước, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 được xem là cơ hội mua sắm, tăng doanh số bán hàng thì năm nay, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 rơi vào giữa tuần, lại được nghỉ lễ chỉ 1 ngày nên các nhà bán lẻ không kỳ vọng khách hàng sẽ tăng đột biến. Tuy vậy, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ hy vọng sẽ thu hút khách mua sắm nhờ các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, sức mua vẫn chưa như kỳ vọng.

Khuyến mãi nhiều

Những ngày gần đây, dạo quanh các siêu thị, trung tâm, cửa hàng mua sắm trên những tuyến đường tại TP. Mỹ Tho, có thể nhận thấy nhiều panô, áp phích khuyến mãi rầm rộ thu hút khách. Hoạt động khuyến mãi hấp dẫn nhất là những cửa hàng kinh doanh thời trang. Trên các tuyến đường trung tâm, nhiều cửa hàng thời trang treo bảng khuyến mãi đối với các mặt hàng: Quần áo, túi xách, giày dép...

Cùng thời điểm này, các trung tâm, siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng đua nhau giảm giá, khuyến mãi. Theo dự báo sức mua sẽ tăng mạnh trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim (trên đường Ấp Bắc, TP. Mỹ Tho) đã triển khai Chương trình khuyến mãi lớn, với hình thức ưu đãi trực tiếp trên giá bán và giảm giá sâu.

Cụ thể, hàng hóa tại hệ thống siêu thị điện máy này sẽ có nhiều mức giảm như 20%, 30% và 40%, áp dụng cho danh mục hàng hóa đa dạng từ ngành hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng cho đến các sản phẩm số và công nghệ.

Siêu thị điện máy Chợ Lớn (TP. Mỹ Tho) đang có nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức mua.
Siêu thị điện máy Chợ Lớn (TP. Mỹ Tho) đang có nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức mua.

Tại Trung tâm Điện máy Chợ Lớn (trên đường Ấp Bắc, TP. Mỹ Tho) hiện có Chương trình khuyến mãi “Rẻ số 1 Việt Nam với Chương trình giải phóng hàng tồn”, với mức giảm từ 10 - 50% cho các mặt hàng điện máy... kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng. Hệ thống cửa hàng Thế giới di động đang có chương trình giảm giá với một số dòng điện thoại, máy tính bảng, laptop, phụ kiện, cùng nhiều quà tặng, phiếu mua hàng...

Cũng ngay trong dịp lễ Quốc Khánh 2-9 vừa qua, hệ thống siêu thị Co.opMart và Co.opXtra trên cả nước, trong đó có Co.op Mart Mỹ Tho, được Saigon Co.op đầu tư 180 tỷ đồng thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh cho hàng ngàn sản phẩm Việt chất lượng cao và hàng trăm mặt hàng nông sản sạch liên tục trong hơn 3 tuần lễ của tháng 9.

Tại Co.opMart Mỹ Tho Chương trình “Tự hào hàng Việt 2015” được triển khai với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn như: Giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm thiết yếu, mua hàng Việt - Quà đặc biệt, giảm giá cực mạnh vào 3 ngày cuối tuần cho tất cả các mặt hàng, giảm giá hàng trăm mặt hàng nông sản, trái cây...

Theo Co.op Mart Mỹ Tho, chương trình khuyến mãi năm nay mong muốn gắn kết chặt chẽ hơn với nhà cung cấp, để sản phẩm Việt được quảng bá đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Còn người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị cộng thêm hơn, bên cạnh mua được những món hàng giá rẻ chất lượng; đồng thời phân biệt được hàng nông sản chất lượng cao với hàng kém chất lượng, nhận diện thương hiệu... Ngay cả quà tặng cũng tăng theo giá trị hóa đơn, quà cũng là những món thiết yếu như đường, dầu ăn...

Mặc dù thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà với hàng ngàn mặt hàng nhằm kích cầu người mua nhưng lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị, trung tâm, cửa hàng mua sắm trong những ngày qua và ngay trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường và doanh số bán hàng chỉ tăng với con số tương ứng.

Theo đại diện cửa hàng thời trang Ninomaxx trên đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 6, TP. Mỹ Tho, hiện người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, đặc biệt là với mặt hàng thời trang, nhiều người chuộng mua hàng khuyến mãi để bớt chi phí. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều cửa hàng đang thực hiện giảm giá, ưu đãi để tạo sức hút và dịp 2-9 cũng là cơ hội để xả hàng chuẩn bị cho mùa kinh doanh mới. Tuy nhiên, sức mua cũng tăng không đáng kể.

Sức mua khó tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, sức mua luôn ở mức thấp và chậm cải thiện. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh trong những tháng gần đây dao động nhẹ, phần lớn do việc điều chỉnh giá các mặt hàng có sức ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân như: Xăng dầu, điện, gas... Một số nhóm hàng như: May mặc, giày dép, giáo dục... tăng giá do thời vụ, nhu cầu cao nhưng mức tăng không quá lớn.

Theo đánh giá của các nhà quản lý cũng như các chuyên gia về thị trường, khuyến mãi rộng, giảm giá sâu cũng khó đẩy sức mua tăng cao. Vì trên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi sâu từ đầu năm đến nay nhưng số lượng khách hàng mua sắm hàng hóa cũng chỉ ở mức ổn định, chưa kể có nơi giảm sút.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình thường phải đóng góp nhiều khoản cho con đầu năm học mới, nên ngoài việc mua sắm những mặt hàng phục vụ học tập, các mặt hàng khác cũng ít được quan tâm trong kế hoạch chi tiêu ngay thời điểm này.

Nói về sức hút của các chương trình khuyến mãi, chị Ngô Thùy Vân, ở phường 5, TP. Mỹ Tho cho biết: “Nhiều chương trình khuyến mãi mới nhìn tưởng hấp dẫn, nhưng lại như đánh đố khách hàng. Chẳng hạn, tổng giá trị hóa đơn phải đạt tới mức nào đó thì được mua một mặt hàng với giá ưu đãi.

Khách thanh toán xong xuôi rồi mới biết quyền lợi, quay vào tìm được mặt hàng đó thì ùn tắc, khổ vì chờ đợi thanh toán. Có mặt hàng lại chỉ ưu đãi trong lần sau đó kèm theo giá trị hóa đơn phải đạt mức quy định. Nhiều lần tôi cầm cả nắm hóa đơn ưu đãi mang về nhà nhưng không dùng nổi”. Theo vị khách hàng này, nhiều gia đình hiện nay vẫn tiết kiệm chi tiêu, vì điều kiện kinh tế chưa được cải thiện nhiều nên sức mua khó tăng mạnh.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.