Thứ Ba, 01/09/2015, 05:00 (GMT+7)
.

Phú Kiết cán đích nông thôn mới

Dù được chọn vào xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) muộn hơn nhiều xã khác (từ tháng 7-2013), nhưng xã Phú Kiết (huyện Chợ Gạo) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, rút ngắn lộ trình thực hiện thành công mục tiêu đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015.  

Vào những ngày này, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Phú Kiết đang tất bật trang hoàng, chuẩn bị cho ngày ra mắt xã đạt chuẩn NTM. Nhìn vào kết quả hôm nay, nhiều người không khỏi nhớ về thời gian đầu triển khai xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Sáu, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Phú Kiết cho biết, khi bắt tay vào xây dựng NTM xã gặp rất nhiều khó khăn. Đó là xã phát triển mạnh nghề chăn nuôi, nhưng thời điểm đó trên địa bàn cúm gia cầm, bệnh heo tai xanh vẫn còn xảy ra; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; đời sống người dân còn nhiều khó khăn; hiệu quả sản xuất còn bấp bênh.

Đã vậy, vào giữa năm 2013, xã được chọn chuyển từ xã diện sang xã điểm với lộ trình đạt chuẩn xã NTM rút ngắn lại còn hơn 2 năm cũng gây nhiều khó khăn, lúng túng cho xã. Khi đó, Phú Kiết chỉ có 9 tiêu chí đạt yêu cầu của Bộ tiêu chí, những tiêu chí chưa đạt còn lại rất khó thực hiện.

Phú Kiết về đích NTM.
Phú Kiết về đích NTM.

Toàn xã lúc đó còn 7 km đường trục ấp chưa được trải dal hoặc nhựa, cơ sở vật chất văn hóa còn rất hạn chế, cần nhiều vốn đầu tư; thu nhập người dân vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu của Bộ tiêu chí là những tiêu chí được xem là khó “nuốt”.

Trong hoàn cảnh đó, Phú Kiết tập trung mọi nguồn lực, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự thống nhất của toàn hệ thống chính trị, quyết tâm thực hiện chương trình. Trong đó, xã chú trọng công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận tham gia của nhân dân; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn theo hướng chăn nuôi, cây ăn trái và rau màu để giúp Phú Kiết đẩy mạnh tiến độ xây dựng NTM.

Với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, cùng sự nỗ lực của xã, sự đồng tình, hưởng ứng cao của nhân dân, qua 4 năm triển khai xây dựng NTM, đặc biệt là từ khi được đưa vào xã điểm, cơ sở hạ tầng trên địa bàn Phú Kiết có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là hạ tầng giao thông; cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân; cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học được bảo đảm; trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang và đưa vào sử dụng cuối năm 2013, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân trên địa bàn.

Đặc biệt, những tiêu chí xây dựng NTM liên quan trực tiếp đến ý thức, năng lực của người dân như nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa… được người dân đồng tình, hưởng ứng và tự giác thực hiện. Minh chứng rõ nhất cho sự đồng tình, hưởng ứng của người dân vào xây dựng NTM là góp của, góp công vào làm đường nông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí Giao thông của xã.

Về kinh tế, qua chuyển dịch cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển cây ăn trái, rau màu và chăn nuôi, xã còn chú trọng sản xuất theo hướng hiệu quả, chất lượng, kết hợp với dạy nghề nông thôn, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn nâng cao thu nhập ngay trên đơn vị diện tích.

Hiện nay, trên địa bàn xã phát triển mạnh các vật nuôi như gia cầm, heo, bò, cút… và đang phát triển theo hướng tập trung, trang trại, an toàn sinh học gắn với thị trường (đang triển khai dự án nuôi heo an toàn sinh học theo quy mô gia đình, thành lập các mô hình tổ hợp tác nuôi cút sinh sản) đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Trong trồng trọt, xã đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng theo hướng giảm dần diện tích lúa hiệu quả kém, phát triển mạnh cây thanh long và rau màu. Đặc biệt, xã đã được huyện đưa vào thực hiện dự án phát triển thanh long.

Theo thống kê của xã, chỉ khoảng 5 năm trở lại đây, xã đã chuyển đổi diện tích lúa hiệu quả thấp từ 150 ha xuống còn 34 ha; trong khi đó diện tích thanh long tăng từ 50 ha lên 121 ha. Cây thanh long và rau màu cũng đã và đang phát triển theo vùng chuyên canh, sản xuất theo hướng an toàn, GAP.

Bên cạnh đó, hàng năm xã còn phối hợp với ngành chuyên môn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho nông dân. Ngoài ra, do địa bàn nằm gần các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh là điều kiện thuận lợi cho nhiều lao động trong xã có việc làm, góp phần chuyển dịch lao động nông thôn, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. 

Có thể nói, qua hơn 4 năm xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp đã thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn của xã Phú Kiết, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và sinh hoạt của người dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Cụ thể, theo thống kê, đến cuối năm 2014 toàn xã có trên 94% hộ gia đình có nhà bảo đảm 3 cứng theo quy định; trường học cơ bản đạt chuẩn về cơ sở vật chất; trạm y tế xã đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ Y tế; cơ sở vật chất văn hóa đã được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đạt yêu cầu của Bộ tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,8 triệu đồng/năm. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Dù đã đạt chuẩn xã NTM nhưng theo ông Sáu, xã vẫn còn có những khó khăn như nguy cơ phát sinh ô nhiễm môi trường cục bộ ở hộ gia đình; việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cũng không dễ dàng...

Tuy nhiên, những kết quả hôm nay là tiền đề, động lực cho Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã nỗ lực hơn nữa để đưa Phú Kiết tiếp tục phát triển mạnh, vững chắc trong thời gian tới, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống người dân.

NGÔ VĂN

.
.
.