Kết cấu hạ tầng giao thông cần đi trước một bước
Tiền Giang là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, luôn thực hiện chủ trương “Phát triển giao thông vận tải (GTVT) là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và GTVT phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”.
Sau những nỗ lực thúc đẩy đầu tư, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã tương đối hoàn chỉnh được phân bố rộng khắp, hợp lý kết nối liên hoàn hệ thống hạ tầng giao thông Trung ương và địa phương, với tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh có 7.027 km và hơn 1.000 km đường thủy nội địa.
Trong những năm qua, ngành GTVT đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp Bộ GTVT và Bộ, ngành Trung ương thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh như: Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, mở rộng Quốc lộ 50 (đoạn qua địa phận Tiền Giang, kể cả tuyến tránh và cầu Mỹ Lợi), 4 cầu thuộc dự án 88 cầu yếu trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, mở mới tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TX. Cai Lậy.
Các tuyến đường tỉnh cũng đã được xây dựng nâng cấp, mở rộng, đến nay đã hoàn thành 430/432km đường nhựa; trong đó đã triển khai thi công đường tỉnh 871B kết nối Quốc lộ 50 với khu công nghiệp (KCN) Gò Công, đường tỉnh 878 kết nối đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh với KCN Đông Nam Tân Phước.
Các tuyến đường huyện cũng được nhựa hóa, bê tông hóa trên 70%, hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới, cứng hóa trên 60%. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 12 xã đạt tiêu chí giao thông về xây dựng nông thôn mới.
Năm 5 qua, ngành GTVT cũng đã tổ chức xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình trọng điểm, quan trọng với tổng kinh phí thực hiện hơn 10.000 tỷ đồng, góp phần phát huy hiệu quả lợi thế địa lý tự nhiên, góp phần phát triển tăng trưởng kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân nhất là vùng sâu vùng xa.
Nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, hiện đại. |
Các tuyến giao thông đường thủy như kinh Chợ Gạo, kinh Nguyễn Văn Tiếp là tuyến giao thông thủy huyết mạch vận chuyển hàng hóa qua lại giữa ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh được Bộ GTVT thực hiện nâng cấp mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải đường thủy của tỉnh và vùng ĐBSCL.
Trên lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách và dịch vụ giao thông công cộng, mặc dù phải chịu áp lực rất lớn từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đến nay vẫn đảm bảo tốt và trở thành đòn bẩy cho kinh tế phát triển.
Tính trung bình tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt gần 5% về khối lượng vận chuyển, luân chuyển hàng hóa và hành khách. Đặc biệt là phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (có 12 tuyến xe buýt từ TP. Mỹ Tho đến các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh) đã góp phần hạn chế giao thông cá nhân và an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tàng GTVT trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn và hạn chế: Các dự án đầu tư do bố trí không đủ kinh phí nên kế hoạch triển khai không đồng bộ làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội, nguồn kinh phí bố trí kế hoạch đầu năm chỉ mới đáp ứng trên dưới 50% yêu cầu kế hoạch của ngành, nên một số công trình phải chuyển tiếp nhiều năm như: Đường tỉnh 861, các cầu trên đường tỉnh 864, đường tỉnh 865, đường Lê Văn Phẩm...
Ngoài ra, do nguồn kinh phí ngân sách có hạn, nên nhiều dự án phải giảm quy mô, so với quy hoạch, phân kỳ đầu tư nhiều năm mới hoàn thành, một số tuyến đường chỉ đầu tư láng nhựa nên chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cần vận tải với tải trọng và khối lượng lớn… và còn khá nhiều công trình đầu tư chưa đồng bộ tải trọng giữa cầu đường làm hạn chế khả năng khai thác...
Với nhiệm vụ tiên phong đi trước, ngành GTVT đang tích cực chủ động phối hợp các Bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm sớm đưa vào khai thác, sử dụng như: Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 (đoạn tuyến tránh qua TX. Cai Lậy); dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng kinh Chợ Gạo, dự án nâng cấp, mở rộng kinh Nguyễn Văn Tiếp; dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 30.
Đối với các dự án của địa phương, tỉnh đã triển khai thực hiện Quy hoạch Phát triển GTVT tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tập trung đầu tư các dự án trọng điểm của địa phương để thu hút đầu tư các KCN, Cụm Công nghiệp, khu đô thị, du lịch… kết nối với đường cao tốc và các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh như: Đường tỉnh 878, 871B, 872B (kết nối Quốc lộ 50 với đường tỉnh 877 và đường tỉnh 877B Tân Phú Đông), đường Lê Văn Phẩm (đoạn 2)…
Hiện tỉnh cũng như kêu gọi đầu tư các dự án như: Đường tỉnh 877C (song hành với Quốc lộ 50) đoạn Mỹ Tho - Gò Công nối từ đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (KCN Đông Nam Tân Phước) đến KCN phía Đông, đường Hùng Vương nối dài, cầu Đồng Sơn trên đường tỉnh 872.
Trong thời gian tới, để tạo điều kiện thực hiện các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đại biểu tỉnh lần thứ X, ngành GTVT chủ động thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ yếu: Tiếp tục phối hợp Bộ GTVT triển khai đầu tư các dự án công trình giao thông trọng điểm có tính đột phá và đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng các công trình do Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nâng cấp mở rộng kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2)…
Phối hợp với các Sở, ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tranh thủ nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn khác để triển khai hoàn thành các các dự án quan trọng của địa phương kết nối từ các KCN, cụm công nghiệp, khu đô thị, du lịch…. với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và các tuyến Quốc lộ trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp, tích cực nhằm phát huy nội lực, thu hút các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư công trình giao thông dưới nhiều hình thức: Đầu tư - khai thác - chuyển giao (BOT); đầu tư - chuyển giao (BT); đầu tư - thu phí hoàn trả, chuyển nhượng quyền thu phí, thực hiện các giải pháp về xây dựng đường kết hợp giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất thương mại dịch vụ để chuyển nhượng, cho thuê tạo thêm vốn phát triển giao thông.
Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị mở rộng TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và TX. Cai Lậy, đồng thời phối hợp các ngành để kêu gọi đầu tư các dự án giao thông vào các khu kinh tế, khu cụm công nghiệp và đầu tư xã hội hóa các bến phà qua các xã cù lao bằng hình thức BOT...
KHÁNH LINH