Thứ Sáu, 11/12/2015, 13:32 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị hàng hóa Tết

Còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp (DN), hệ thống thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, với kỳ vọng thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ sôi động hơn các năm trước.

Chạy nước rút sản xuất, dự trữ hàng hóa

Theo các DN, thị trường Tết Nguyên đán 2016 sẽ định hình từ đầu tháng 12-2015 và thật sự sôi động vào tháng 1-2016. Ngay từ những tháng cuối quý III - 2015, các DN, hệ thống thương mại, siêu thị đã tích cực chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho các dịp lễ, Tết. Đến nay, hầu hết các DN, hệ thống thương mại, siêu thị đang chạy nước rút sản xuất và dự trữ hàng hóa kinh doanh Tết.

Hệ thống thương mại, siêu thị trưng bày hàng hóa cho mùa kinh doanh Tết (Ảnh chụp tại Co.op Mart Mỹ Tho).
Hệ thống thương mại, siêu thị trưng bày hàng hóa cho mùa kinh doanh Tết. (Ảnh chụp tại Co.op Mart Mỹ Tho).

Tại Cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí (phường 8, TP. Mỹ Tho) đang vào cao điểm sản xuất để kịp các đơn hàng của khách hàng đã đặt trong mùa Tết. Chị Cao Thị Anh Quí, chủ cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí cho biết, ngay từ tháng 8 (âm lịch) cơ sở của chị đã bắt tay vào sản xuất kẹo, mứt phục vụ cho Tết Dương lịch rồi ngay sau đó là Tết Nguyên đán. Sản lượng kẹo, mứt do cơ sở sản xuất phục vụ Tết sẽ tăng gấp 4 - 5 lần so với ngày thường. Do nguồn nguyên liệu ổn định nên giá cả kẹo, mứt do cơ sở sản xuất sẽ không tăng nhiều so mùa Tết Nguyên đán 2015. 

Theo kế hoạch đăng ký với Sở Công thương của Co.op Mart Mỹ Tho, siêu thị này đang chuẩn bị lượng hàng hóa Tết trị giá 72,732 tỷ đồng, bao gồm hàng hóa thiết yếu và các loại hàng hóa khác như: Gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, gia cầm, lạp xưởng, bánh mứt...

Ông Nguyễn Văn Võ, Phó Giám đốc Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, so với mọi năm, năm nay các nhà cung ứng chuẩn bị tích cực hơn, chào hàng Tết sớm hơn và đặc biệt là giá rất tốt. Chỉ riêng mặt hàng bánh kẹo đã có khá nhiều nhà cung ứng chào mẫu mới, giá cả rất cạnh tranh.

Hiện Co.op Mart Mỹ Tho đang chuẩn bị tập kết hàng hóa Tết và bàn bạc với nhà cung cấp về giá cả, chương trình khuyến mãi. Dự kiến khoảng đầu tháng 1-2016 sẽ hoàn tất khâu chuẩn bị và đưa hàng Tết lên kệ.

Một hệ thống bán lẻ tương đối lớn của tỉnh là Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ (HTX TM-DV) phường 1 (TP. Mỹ Tho) cũng đang tiến hành dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân, với số lượng lên đến 1.000 tấn hàng hóa các loại. Tổng trị giá hàng hóa dự trữ Tết của đơn vị này gần 246,5 tỷ đồng.

Theo nhận định của HTX TM-DV phường 1, một trong những thuận lợi đối với DN là do kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016 sẽ kéo dài đến 9 ngày và Chính phủ cũng đã điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho người lao động (kể từ tháng 1-2016).

Do đó, dự kiến sức mua sắm Tết năm nay sẽ tăng mạnh. Vì thế, HTX TM-DV phường 1 đã tích cực triển khai các chương trình dự trữ phù hợp để đảm bảo nguồn hàng phong phú, đầy đủ, phục vụ cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết.

Còn DNTN Thương mại - Dịch vụ Thành Phát cũng đã có kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết trị giá hơn 16,58 tỷ đồng. Ông Võ Chí Thành, Giám đốc DNTN Thương mại - Dịch vụ Thành Phát nhìn nhận, với lượng hàng hóa Tết dồi dào được các DN có kế hoạch sản xuất, dự trữ, cung ứng như hiện nay thì không lo thiếu, chỉ sợ bán không hết.

Đối với sản phẩm chăn nuôi, năm 2015 là năm thuận lợi của ngành chăn nuôi. Giá đầu ra đảm bảo có lãi trong lúc giá đầu vào ổn định, người nuôi không bỏ chuồng mà còn nuôi thêm nên dự kiến nguồn cung thịt gia súc, gia cầm, trứng từ các trang trại sẽ hết sức dồi dào.

Với mặt hàng bia, nước giải khát, các DN sản xuất thông báo từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ cung ứng sản lượng tăng 50% so với những tháng trước đó. DN bánh kẹo thì tăng lượng sản xuất khoảng 20 - 30%...

Theo thông tin từ Công ty sản xuất bánh kẹo Bibica, trong mùa kinh doanh lễ, Tết năm nay, đơn vị này tung ra thị trường 1.600 tấn bánh kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kỳ. Giá bán một số sản phẩm Tết mang thương hiệu Bibica sẽ tăng nhẹ từ 5 - 10% nhưng vẫn rẻ hơn hàng ngoại từ 15 - 20%  và có khoảng 30% sản phẩm giữ nguyên giá năm ngoái.

Cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí đang bước vào mùa sản xuất phục vụ Tết. Ảnh: Hữu Nghị
Cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí đang bước vào mùa sản xuất phục vụ Tết.

Cần bám sát thị trường

Diễn biến trên thị trường thời gian gần đây cũng ghi nhận lượng hàng hóa rất dồi dào cả trong nước lẫn ngoại nhập, nhất là sự gia tăng nguồn hàng đến từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan. Do đó, ngay trong mùa kinh doanh Tết năm nay sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt về giá, mẫu mã giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo dự báo của Sở Công thương, sức mua thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ tăng khoảng 15% so với Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Do vậy, các DN, hệ thống thương mại, siêu thị cần bám sát thị trường để sản xuất và cung ứng hàng Tết ở mức tốt nhất, ổn định giá cả.

Hiện tại, Sở Công thương cũng đã xây dựng kế hoạch về dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Theo đó, sẽ có 5 doanh nghiệp tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết gồm:

Công ty TNHH Tiền Giang - Sài Gòn (Co.op Mart Mỹ Tho), HTX TM-DV phường 1, Công ty Lương thực Tiền Giang, DNTN TM-DV Thành Phát và HTX Vĩnh Kim. Tổng trị giá hàng hóa được các doanh nghiệp dự trữ, cung ứng Tết hơn 345,6 tỷ đồng (tăng 6,7 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015), trong đó hàng hóa thiết yếu hơn 48,646 tỷ đồng gồm gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, thịt gia cầm.

Với kinh nghiệm, năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN thuộc nhiều thành phần kinh tế, nhất là những DN tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, có đủ cơ sở để tin tưởng trong dịp Tết sắp tới, hàng hóa sẽ phong phú về chủng loại, đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường, ngăn chặn tình trạng đầu cơ găm hàng, tạo sự khan hiếm hàng hóa ảo, nhằm tăng giá để “móc túi” người tiêu dùng.

HỮU NGHỊ

.
.
.