HTX Rạch Gầm: Tiếp tục khẳng định thương hiệu trong ngành vận tải thủy
Theo nhận định của Hội đồng Quản trị (HĐQT) Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm, chủ trương của Đảng, Nhà nước vẫn khuyến khích kinh tế hợp tác và HTX phát triển. Cụ thể là Kết luận 56 của Ban Bí thư (BBT) Trung ương Đảng về kinh tế tập thể; một số sơ kết, tổng kết về kinh tế HTX của BBT, Ban Kinh tế Trung ương, các bộ, ngành…
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã xác định thành phần kinh tế HTX là quan trọng và khuyến khích phát triển… Ngoài ra, Bộ Giao thông - Vận tải và các tỉnh trong khu vực Nam bộ đang lập quy hoạch, kế hoạch điều chỉnh phương thức vận chuyển đầu tư nhằm khai thác mạnh tiềm năng vận tải thủy nội địa trong khu vực.
Công nhân đang lao động tại Phân xưởng đóng tàu. |
Nhiều cảng đang hoàn thiện để trở thành cảng bốc xếp Container, hình thành hệ thống kết hợp nhiều loại hình vận tải, bốc xếp, làm hàng gọi là Logictis để tăng nhanh lưu thông hàng hóa trong khu vực. Tất cả những yếu tố trên là cơ sở cho HTX định hướng phát triển trong 5 năm tiếp theo.
Mục tiêu chung của HTX trong nhiệm kỳ VIII (2016 - 2020) là tiếp tục duy trì danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động, sản phẩm chất lượng Quốc gia… chiếm lĩnh các đỉnh cao mới trong quản lý, năng suất lao động, giảm giá thành, chất lượng sản phẩm được nâng cao, chống và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Luôn giữ một khoảng cách ưu thế với các đơn vị cùng ngành nghề. Đạt mức tăng trưởng trên mức tăng trưởng trung bình GDP khu vực.
Sẽ tạo nhiều nguồn vốn đầu tư cho việc chuyển đổi toàn bộ 11 ghe vỏ gỗ sang sà lan vỏ sắt. Nâng và duy trì tổng trọng tải đội tàu của HTX xoay quanh 110.000 tấn với khoảng 180 đầu phương tiện. Kết nạp thành viên, khuyến khích thành viên mới, thu hút thêm phương tiện bốc xếp, xe ô tô, đất đai để xây dựng hạ tầng bến, cảng, khu dịch vụ làm hàng, tiếp chuyển hàng tạo chuỗi vận tải hoàn chỉnh logictis.
Phương pháp là trực tiếp đầu tư, hoặc liên kết góp cổ phần để cùng đầu tư xây dựng. Đầu tư bổ sung hoàn thành việc xây dựng nhà máy đóng tàu Đồng Tâm; hệ thống triền đà, trang thiết bị kéo, đẩy; nâng; cẩu… phục vụ sản xuất. Trang bị thêm máy cuốn tôn, máy hàn, máy sơn, máy phun cát… đủ tiêu chuẩn nhà máy tiên tiến an toàn, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, giá cạnh tranh, không ô nhiễm môi trường.
Nâng cấp, trang bị thêm các máy móc hiện đại cho các trạm xăng, dầu đạt tiêu chuẩn, chính xác, sạch đẹp để đến cuối nhiệm kỳ HTX Rạch Gầm sẽ có một hệ thống kho trạm cung cấp xăng dầu chất lượng cao, phát triển thêm từ 1 - 2 cửa hàng xăng dầu. Luôn bảo dưỡng, sửa chữa, tu bổ để tàu, sà lan, xe luôn sạch đẹp, đảm bảo chất lượng cao, đầu tư thiết bị dụng cụ chuyên ngành, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hàng hóa, hành khách khi vận chuyển.
Phấn đấu đến năm 2020 tổng giá trị tài sản của HTX đạt trên 450 tỷ đồng. Nguồn vốn do tích lũy, vay ngân hàng, vay quỹ tín dụng đầu tư để mua sắm tài sản trong nhiệm kỳ dự kiến tăng 20 tỷ đồng.
Về thị trường sản phẩm: Nắm vững chắc thị phần vận chuyển lương thực, vật liệu xây dựng, rỉ đường, nguyên liệu và sản phẩm thức ăn chăn nuôi, cung ứng xăng dầu nhiên liệu… mà đơn vị hiện đang chiếm lĩnh.
Mở rộng thêm thị phần sản phẩm dịch vụ ở địa bàn lân cận, địa bàn truyền thống. Sửa sang tu bổ sà lan có kích thước phù hợp để vận chuyển Container từ TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai về Mỹ Tho, Đồng Tháp, lên tận Campuchia… và ngược lại. Tiếp cận và từng bước chiếm lĩnh thị phần logictis trong hệ thống cảng trên sông Tiền, sông Hậu… Tăng cường Marketing để mở rộng thị trường. Cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm truyền thống đảm bảo tốc độ gia tăng 7 - 9 % năm.
Không chỉ giữ nguyên những sản phẩm truyền thống đang sản xuất, HTX chủ động phát hiện sản phẩm thị trường có nhu cầu thì khuyến khích, giúp đỡ những người có đủ điều kiện, ý tưởng, quyết tâm sản xuất sản phẩm mới cung cấp cho thị trường, nhằm tạo thêm sản phẩm, tăng doanh thu, lợi tức cho HTX. Tổ chức đầu tư, hay liên kết góp vốn vào các dự án mới liên quan trực tiếp tới nghề vận tải đường thủy để mở rộng ngành nghề, phát huy ưu thế sẵn có, chủ động trong sản xuất - kinh doanh.
PHẠM HUỲNH