Phát triển GT-VT nhằm phát huy lợi thế của Vùng kinh tế trọng điểm
Ngày 23-11-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2055/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Kinh Chợ Gạo đã được nâng cấp (giai đoạn 1). Ảnh: Hữu Chí |
Quyết định này đề ra mục tiêu đến năm 2030: Phát triển giao thông - vận tải trong vùng thỏa mãn nhu cầu vận tải và dịch vụ vận tải của xã hội với chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thành hợp lý, cạnh tranh, nhanh chóng, an toàn. Cơ bản hoàn thiện và hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông; kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải, giữa TP. Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh, với cả nước và quốc tế.
Đối với Tiền Giang, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành Trung ương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là các công trình thực hiện chương trình đột phá của tỉnh để hoàn thiện kết nối với các trung tâm phát triển của tỉnh và hệ thống kết cấu hạ tầng trong vùng, qua đó nâng cao vai trò của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là một nhiệm vụ có tính chiến lược và lâu dài đối với tỉnh Tiền Giang.
Các công trình ưu tiên đầu tư trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới gồm có: Hoàn thành xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TX. Cai Lậy, dài khoảng 12 km, quy mô 4 làn xe; đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dài khoảng 54 km, giai đoạn đến năm 2020 đầu tư quy mô 2 - 4 làn xe; cầu Mỹ Thuận 2; nâng cấp kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2); cảng biển tổng hợp trên sông Soài Rạp; nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm TP. Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Cần Thơ; xây dựng các tuyến Đường tỉnh 878, ĐT871B kết nối các khu công nghiệp đến các địa phương trong vùng.
VĂN THANH