Thứ Hai, 07/12/2015, 14:39 (GMT+7)
.

Siết chặt quản lý kinh doanh xăng dầu

Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt, cũng như sản xuất. Tuy nhiên, xăng dầu cũng là một trong những mặt hàng kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về chất lượng, đo lường và cháy nổ cao.

Theo thống kê từ Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (gọi tắt là Chi cục TC-ĐL-CL, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), toàn tỉnh hiện có khoảng 300 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với tổng số gần 500 cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu, phân bổ đồng đều ở khắp các địa bàn trong tỉnh.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, những nguy cơ tiềm ẩn vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu như: Gian lận đo lường để “móc túi” người tiêu dùng, kinh doanh buôn bán xăng dầu kém chất lượng... là khá cao.

Đoàn kiểm tra của Chi cục TC-ĐL-CL tiến hành kiểm tra tại một trạm xăng bán lẻ ở xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho.
Đoàn kiểm tra của Chi cục TC-ĐL-CL tiến hành kiểm tra tại một trạm xăng bán lẻ ở xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho.

Do đó, công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu luôn được Sở Khoa học và Công nghệ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, sở đã chỉ đạo Thanh tra sở, Chi cục TC-ĐL-CL tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai dán tem niêm phong trên cột đo...

Ông Lê Hồng Châu, Trưởng Phòng Quản lý tiêu chuẩn chất lượng (Chi cục TC-ĐL-CL) cho biết, thực hiện kế hoạch công tác kiểm tra năm 2015, chi cục đã xây dựng kế hoạch; đồng thời thành lập Đoàn kiểm tra Nhà nước về đo lường và chất lượng xăng dầu, đang tiến hành kiểm tra tại 30 cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu trên toàn tỉnh.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Kiểm tra sự phù hợp của phương tiện đo với quy định về thể hiện yêu cầu kỹ thuật đo lường cơ bản trên phương tiện đo hoặc trên nhãn hàng hóa; kiểm tra sự phù hợp của phương tiện đo với quy định về việc phê duyệt mẫu, kiểm định theo quy định; kiểm tra việc thực hiện phép đo, phương pháp đo, phương tiện đo, lượng hàng hóa; kiểm tra sai số của kết quả phép đo so với giới hạn sai số cho phép; sự phù hợp của chất lượng hàng hóa với quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng...

Đến nay, Đoàn đã tiến hành kiểm tra được 8 cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu. Kết quả là Đoàn kiểm tra vẫn chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào và công tác kiểm tra vẫn đang tiến hành. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng đã lấy 8 mẫu xăng dầu bất kỳ gửi Trung tâm Kỹ thuật TC-ĐL-CL 3 để kiểm nghiệm chất lượng và đang trong thời gian chờ kết quả.

Theo đánh giá sơ bộ của Đoàn kiểm tra về đo lường và chất lượng xăng dầu của Chi cục TC-ĐL-CL, hầu hết các trạm bán lẻ xăng dầu được kiểm tra đều có đủ điều kiện về mặt pháp lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoạt động kinh doanh; chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh.

Hàng hóa xăng dầu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Người lao động liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xăng dầu đều đã được các doanh nghiệp cử đi đào tạo và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về các nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Theo bà Nguyễn Thị Hữu Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục TC-ĐL-CL, hoạt động thanh tra, kiểm tra về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh là hoạt động thường xuyên của chi cục. Bên cạnh đó, chi cục cũng tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất về kinh doanh xăng dầu, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong đo lường và chất lượng xăng dầu.

Trong trường hợp nếu có sai phạm về chất lượng thì chi cục sẽ yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối và tổng đại lý phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong toàn bộ hệ thống phân phối của mình (từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ)...

Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa của tỉnh vẫn tồn tại không ít “cửa hàng xăng dầu mini” với các bình xăng dầu hoặc cây xăng dầu cọc bơm thô sơ, chưa đảm bảo về đo lường, chất lượng và không có bất cứ công cụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nào hỗ trợ khi bất trắc xảy ra.

Một số cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu chưa lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, cũng như vấn đề đảm bảo về PCCC còn nhiều hạn chế... Chính vì vậy, bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra liên tục, đột xuất của cơ quan chức năng, người dân và doanh nghiệp cũng phải là một “kênh” quan trọng đấu tranh với những bất cập hiện nay trong kinh doanh xăng dầu, phòng tránh hiệu quả những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

HỮU NGHỊ

.
.
.