Hội chợ HVNCLC - Tiền Giang năm 2015: Sức hút từ hàng Việt
Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) - Tiền Giang năm 2015 đã chính thức diễn ra tại TP. Mỹ Tho từ ngày 29-12-2015 đến 3-1-2016. Ngay từ những ngày đầu diễn ra hội chợ đã cho thấy sức hút của hàng Việt đối với người tiêu dùng, khi hàng đêm có đến hàng trăm lượt người dân đến tham quan, mua sắm.
Hội chợ HVNCLC - Tiền Giang năm 2015 là kỳ hội chợ lần thứ 3 diễn ra tại Tiền Giang, do Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Tiền Giang phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức tại đường Hùng Vương nối dài (TP. Mỹ Tho).
Hội chợ đã quy tụ 250 gian hàng của 100 doanh nghiệp HVNCLC và doanh nghiệp địa phương tiêu biểu, tập trung vào các ngành hàng như: Hàng tiêu dùng, thực phẩm; dệt may; hóa mỹ phẩm; hàng gia dụng, kim khí điện máy; hàng gỗ cao cấp, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất; văn phòng phẩm... để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người tiêu dùng.
Người dân mua sắm hàng hóa tại Hội chợ HVNCLC - Tiền Giang năm 2015. |
Hội chợ còn diễn ra các hoạt động bao gồm: Giới thiệu “Ngôi nhà chung” - nơi triển lãm giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp HVNCLC và sản phẩm đặc sắc của tỉnh Tiền Giang; “Giờ vàng” vào cổng miễn phí từ 8 giờ 30 phút - 16 giờ hàng ngày diễn ra hội chợ; hội thi karaoke “Hát cùng Ariang”; chương trình rút thăm nhận quà dành cho khách tham quan, mua sắm tại hội chợ; chương trình biểu diễn văn nghệ hàng đêm...
Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng là thị trường được các doanh nghiệp đánh giá đầy tiềm năng, có sức hút mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp xem Hội chợ HVNCLC lần này là cơ hội để khẳng định vị thế, chiếm lòng tin của người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang và các khu vực lân cận. Khảo sát tại hội chợ cho thấy, chất lượng, mẫu mã hàng Việt đã được nâng lên rất nhiều. Ngoài giá bán rất cạnh tranh, các doanh nghiệp còn quan tâm dịch vụ tiếp thị. Sự chuyên nghiệp này đang dần tạo nên sức bật cho hàng Việt vươn xa.
Công ty cổ phần Bột giặt Lix (TP. Hồ Chí Minh) đem đến Hội chợ HVNCLC lần này nhiều sản phẩm bột giặt, nước xả... áp dụng khuyến mãi giảm giá từ 10 - 15% phục vụ người tiêu dùng. Anh Lý Ngọc Thiên, phụ trách mảng hội chợ của công ty cho biết, tại thị trường Tiền Giang, hàng tháng công ty tiêu thụ trung bình vài chục tấn bột giặt các loại, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng. Như vậy, trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang là một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty tương đối khá.
Theo nhận định của anh Thiên, tới đây, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành, sản phẩm nước ngoài sẽ vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn, nhất là sản phẩm của Thái Lan. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm của công ty. “Hiện nay, chính sách đầu tiên của công ty là cải tiến khoa học - công nghệ, hướng đến chất lượng sản phẩm, có chương trình khuyến mãi và giá mềm.
Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng cường công tác truyền thông, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, nhất là tại các hội chợ, các chương trình đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, để họ thấy được sản phẩm của công ty có chất lượng không thua gì hàng nước ngoài và có giá khá là cạnh tranh” - anh Thiên cho biết.
Anh Nguyễn Bá Huy, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thương mại - dịch vụ Tiến Phát cho biết, công ty của anh ở tận Bình Định, chuyên sản xuất và cung ứng các loại trà như: Trà gừng, trà thanh nhiệt, trà rong biển... Hiện công ty đã có đại lý phân phối trải dài từ Bắc đến Nam nhưng ở Tiền Giang thì chưa có đại lý phân phối. Do đó, tham gia Hội chợ HVNCLC lần này, công ty muốn quảng bá sản phẩm cho nhiều người tiêu dùng biết đến, cũng như đẩy mạnh phát triển thị trường tại Tiền Giang.
Đến từ tỉnh Sóc Trăng, DNTN bánh pía, lạp xưởng Hải Sơn mang đến hội chợ nhiều sản phẩm bánh do doanh nghiệp này sản xuất, trong đó có mặt hàng chủ lực là bánh pía cũng tạo được sự chú ý của người tiêu dùng.
Nhưng đại diện bán hàng của doanh nghiệp này cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp tham dự hội chợ là ngoài doanh thu còn một điều quan trọng không kém, đó là làm sao để nhiều người biết đến sản phẩm và càng có nhiều khách hàng càng tốt.
Được biết, DNTN bánh pía, lạp xưởng Hải Sơn là một trong những doanh nghiệp đi đầu của tỉnh Sóc Trăng trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm và có hệ thống hơn 100 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam nhưng doanh nghiệp vẫn muốn phát triển sâu rộng hơn nữa ở thị trường nông thôn.
Khi Tết Dương lịch đã đến thì “sức nóng” của Hội chợ HVNCLC - Tiền Giang năm 2015 càng tăng lên, với số lượng người dân đến hội chợ ngày càng đông. Theo phản ánh của nhiều người dân tham quan, mua sắm, hội chợ đã cho họ có cái nhìn bao quát hơn về hàng Việt chất lượng cao và có cơ hội mua sắm hàng hóa từ chính doanh nghiệp sản xuất bày bán nên giá cả có rẻ hơn ngoài thị trường; đồng thời hưởng được nhiều khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn.
Tuy nhiên, hội chợ lần này vẫn chưa đa dạng về chủng loại hàng hóa, sản phẩm, chủ yếu là hàng tiêu dùng mà thưa thớt hàng thời trang, may mặc,
giày dép...
Phát biểu tại Lễ khai mạc hội chợ, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết, tại hội chợ lần này các doanh nghiệp đã đem đến nhiều sản phẩm đặc sắc phục vụ người tiêu dùng. Bên cạnh hoạt động buôn bán sôi nổi, các doanh nghiệp còn có chương trình khuyến mãi và sản phẩm mới… Doanh nghiệp tham gia hội chợ HVNCLC như là những cố gắng để xây đắp thêm lòng tin với người tiêu dùng. |
Theo phát biểu của ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tại Lễ khai mạc Hội chợ HVNCLC - Tiền Giang năm 2015, hội chợ là một trong những điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong nước quảng bá và nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay; đồng thời giúp người tiêu dùng thể hiện lòng yêu nước; xây dựng văn hóa tiêu dùng trong nhân dân; ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, thúc đẩy hình thành nhãn hiệu, thương hiệu Việt Nam.
Qua các kỳ tổ chức, hội chợ đã trở thành “cầu nối” hiệu quả, có tác dụng tích cực cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Tiền Giang liên kết, mở rộng hệ thống hàng hóa, tìm hiểu chính sách kinh tế và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh nhà, góp phần thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Hội chợ HVNCLC còn là một trong những hoạt động hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
HỮU NGHỊ