Doanh nghiệp chờ đón những cơ hội mới
Năm 2016 sẽ là năm hội nhập kinh tế một cách sâu rộng do Việt Nam đã ký kết và triển khai thực hiện nhiều hiệp định kinh tế. Trong bức tranh chung đó, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng cần có những bước đi phù hợp, thích ứng với dòng chảy chung của cả nước. Tất nhiên, mỗi DN sẽ có kỳ vọng riêng.
DN kỳ vọng nhiều cơ hội được mở ra trong năm 2016. |
Nhận định về bức tranh chung về kinh tế, ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, theo dự báo trong năm 2016 tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng sẽ phục hồi nhanh hơn, việc giảm lãi suất cho vay cùng với Luật Đầu tư năm 2014, Luật DN năm 2014 và các nghị định, thông tư hướng dẫn có hiệu lực thi hành góp phần kích cầu về đầu tư, tiêu dùng; thị trường trong và ngoài nước có xu hướng phục hồi theo hướng tích cực hơn.
Tuy nhiên, những khó khăn đối với sự phát triển kinh tế còn lớn, ẩn chứa nhiều rủi ro và thách thức, đặc biệt là rủi ro địa - chính trị, biến động khó lường trên thị trường tài chính và giá dầu. Song song đó, việc hình thành cộng đồng ASEAN, việc ký kết và triển khai các hiệp định thương mại tự do FTA, TPP sẽ tạo ra những điều kiện quan trọng trong phát triển, nhưng cũng tạo ra những thách thức rất lớn, nhất là trong việc phát triển thị trường, tăng khả năng cạnh tranh cả ở thị trường quốc tế và trong nước.
Trước bối cảnh chung như thế, phát biểu với các DN, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn cũng như những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các DN trên địa bàn tỉnh trong năm 2015.
Tuy nhiên, ông Lê Văn Nghĩa cũng đề nghị các DN trong thời gian tới cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, thực hiện tái cấu trúc DN, nâng cao năng lực, hợp tác đầu tư và đề cao tính cộng đồng, tăng cường đoàn kết, chăm lo đời sống cho người lao động, xây dựng văn hóa kinh doanh.
Về góc độ quản lý ngành, theo ông Nguyễn Đình Thông, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới là phải xây dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí không chính thức để tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.
Theo đó, tỉnh cần tập trung sửa đổi, bổ sung các chính sách ưu đãi đầu tư chung của tỉnh theo hướng giải quyết tốt các nhu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với quy định mới; tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, thuế; đồng thời rà soát, loại bỏ những thủ tục hành chính đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) không còn phù hợp với quy định mới.
Song song đó, các sở, ngành, địa phương bằng nhiều hình thức, chủ động thu thập, tập hợp ý kiến của Hiệp hội DN, cộng đồng DN, doanh nhân; tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa các cấp, ngành với DN để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, giải quyết kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong SXKD; đồng thời tuyên dương, khen thưởng kịp thời những DN đạt thành tích.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần cung cấp thông tin cho DN về tình hình thị trường trong và ngoài nước; đánh giá các tác động trực tiếp khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do FTA, TPP về những cơ hội và thách thức...
THẾ ANH
ÔNG HUỲNH HỮU THIỆN, PHÓ GIÁM ĐỐC MARKETING, CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP MINH HƯNG (TÂN LẬP, TÂN PHƯỚC):
Đón làn sóng hội nhập
Các DN Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa đón đầu hội nhập kinh tế cùng với các nước trong khu vực khi các hiệp định song phương, đa phương đi vào thực hiện. Chính vì vậy, diễn biến của tình hình kinh tế trong thời gian qua cũng khá phức tạp, có những DN ăn nên làm ra và cũng có những DN gặp rất nhiều khó khăn, nhất là DN có quy mô vừa và nhỏ.
Chính vì vậy, Minh Hưng Group đã đầu tư rất nhiều công nghệ mới để đón đầu các hiệp định kinh tế, nhất là Hiệp định TPP. Bên cạnh đó, công ty cũng đã mở rộng thị trường xuất khẩu ở các nước châu Âu, Mỹ; đồng thời công ty cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác thị trường tiêu thụ nội địa vốn đã bỏ ngõ.
Hội nhập sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành Dệt may mở rộng thị trường, tăng doanh số và giải quyết lớn lực lượng lao động ở địa phương.
Trong những năm tới, Minh Hưng sẽ tập trung tiết giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành để sản phẩm mùng chống muỗi của công ty đến tay người tiêu dùng, nhất là thị trường nội địa. Bên cạnh đó, công ty cũng mong muốn tỉnh, các sở, ngành tích cực hỗ trợ trong việc tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư...
ÔNG NGUYỄN VĂN DŨNG, GIÁM ĐỐC DNTN SD:
Cần những quyết sách mới
Cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đang cần một luồng gió mới trong giai đoạn 2015 - 2020, với những quyết sách mới được ban hành. Bởi, dù người thuyền trưởng của mỗi DN có tài giỏi đến mấy cũng cần phải có các phương tiện để định vị hướng đi.
Các quyết sách mới sẽ giúp cho DN có khả năng bước đi những bước tiếp theo. Bên cạnh đó, DN trên địa bàn tỉnh cũng kỳ vọng sẽ có nhiều người đứng ra lập nghiệp để người Tiền Giang tạo ra ít nhất được 25% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
DNTN SD là một trong những đơn vị đi đầu cả nước về sản xuất đồ chơi, thiết bị bằng gỗ, với gần 100% sản phẩm được xuất khẩu.
Với hơn 20 năm phát triển, DNTN SD đã và đang mở rộng xuất khẩu sang các thị trường châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... và đang bắt đầu với các thị trường khó tính hơn như Mỹ và các nước châu Âu.
Danh mục sản phẩm của DNTN SD hiện nay không chỉ có đồ chơi cho trẻ em mà còn bao gồm cả quà tặng và đồ gia dụng. Bên cạnh đó, DN đang phát triển nhóm hàng quà lưu niệm bằng loại gỗ cây ăn trái của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
BÀ KANO KWAN GARBUS, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH ROYAL FOODS:
Cải thiện hơn nữa về chính sách thuế
Khi được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, công ty sẽ giảm một phần chi phí sản xuất, hạ được giá thành sản phẩm. Từ đó, công ty sẽ yên tâm đầu tư vào Tiền Giang, đồng thời cũng đưa ra các chính sách tốt hơn cho người lao động và mở rộng được quy mô sản xuất.
Khi SXKD có hiệu quả, việc trích nộp thuế đúng quy định sẽ là trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty. Qua đó, công ty cũng muốn khẳng định thương hiệu sản phẩm không chỉ đảm bảo về uy tín, chất lượng mà còn đảm bảo nộp thuế đúng và đủ theo quy định của Nhà nước.
Công ty TNHH Royal Foods có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất cá hộp xốt cà mang thương hiệu 3 cô gái. Ngoài nhà máy tại Tiền Giang, công ty cũng đã xây dựng thêm dự án nhà máy, kho lạnh tại tỉnh Nghệ An, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 10 triệu USD, trên diện tích 7 ha, với công suất 15.000 tấn/năm.
BÀ NGUYỄN THỊ ÁNH, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI SÔNG TIỀN (SOTICO):
Cần tổ chức họp mặt DN 3 tháng 1 lần
Năm 2015 vừa qua là năm cực kỳ khó khăn đối với ngành Thủy sản xuất khẩu do chịu tác động của quá nhiều yếu tố cả trong nước và ngoài nước. Các DN trong ngành Thủy sản còn trụ lại, giải quyết được lực lượng lao động và tạo ra kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh cho thấy sự cố gắng rất lớn của DN.
Năm 2016, các DN hoạt động trong bối cảnh giá xăng dầu có xu hướng giảm nhưng giá điện, chi phí bảo hiểm, tiền lương cho người lao động tăng khá cao; trong khi thị trường tiêu thụ của nhóm ngành Thủy sản xuất khẩu chưa có nhiều khởi sắc.
Chưa kể, một số chính sách liên quan đến việc nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu hiện không còn phù hợp, gây không ít khó khăn cho các DN. Vì vậy, UBND tỉnh cần có chương trình họp mặt với các DN trên địa bàn tỉnh, ít nhất là 3 tháng 1 lần để DN báo cáo tình hình SXKD, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc...