Giá cước vận tải và hàng hóa chưa giảm theo giá xăng, dầu
Giá xăng đã về mức thấp nhất trong vòng khoảng 8 năm gần đây, nhưng giá cước vận tải cũng như giá cả hàng hóa vẫn chưa giảm theo giá xăng, dầu.
Giá cước vận tải chưa giảm
Xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một khi giá xăng, dầu tăng thì ngay lập tức giá cước vận tải, giá hàng hóa nhanh chóng tăng. Tính từ nửa cuối năm 2015 đến nay, giá xăng, dầu liên tục giảm với tổng cộng hơn 7.000 đồng/lít. Riêng 2 tháng đầu năm 2016, xăng đã có 4 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm 2.700 đồng.
Thời điểm hiện tại, giá xăng A92 còn 13.750 đồng/lít, chỉ bằng một nửa so với mức giá kỷ lục của loại xăng này (25.640 đồng/lít) vào khoảng giữa năm 2014, khi đó giá cước taxi từ 12.000 - 15.000 đồng/km.
Tuy nhiên, giá cước taxi hiện vẫn phổ biến ở mức trung bình trên dưới 11.000 đồng/km đối với xe 4 chỗ và từ 13.000 - 14.000 đồng/km đối với xe 7 chỗ. Tức là, trong giá thành vận chuyển, giá xăng dầu chiếm khoảng 40% chi phí nhưng khi giá xăng giảm một nửa thì giá cước vẫn gần như không thay đổi hoặc giảm rất ít.
Giá cả hàng hóa chưa giảm theo giá xăng, dầu. |
Thực trạng “tăng nhanh, giảm chậm” đang khá phổ biến. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên hoặc chỉ giảm “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu đã giảm mạnh. Lý giải về chuyện giá cước vận tải chưa giảm theo giá xăng dầu, một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, đặc thù của vận tải hàng hóa là thỏa thuận theo hợp đồng giữa chủ hàng với nhà xe và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: Loại hàng, thời điểm nhận hàng, cự ly… nên sẽ khó nhận ra việc giảm giá cước.
Tuy nhiên, hiện các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tính toán lộ trình giảm giá cước tương đương với việc giảm giá xăng. Theo các doanh nghiệp vận tải, mặc dù giá xăng giảm sâu nhưng các chi phí đầu vào khác không giảm mà có khoản còn tăng cao như: Phí kiểm định, lương tối thiểu vùng, chi phí đóng bảo hiểm... cũng tăng nên giảm giá cước cũng phải được tính toán cân nhắc.
Ông Nguyễn Thiện Lâm, chủ của nhiều loại xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa ở xã An Hữu (huyện Cái Bè) cho biết, khối vận tải hàng hóa hiện không gặp khó khăn gì trong việc điều chỉnh giá cước vận tải, vì từ vài năm nay, mỗi khi thực hiện việc ký kết hợp đồng vận tải bao giờ cũng kèm theo phụ lục về giá để có thể nhanh chóng áp dụng giá cước mới khi giá xăng, dầu trên thị trường thay đổi.
Mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn đang hối thúc các doanh nghiệp vận tải vận hành giá cước theo giá xăng, dầu nhưng doanh nghiệp vận tải khách đường dài là nhóm chưa hưởng ứng rõ ràng, nếu có giảm chỉ mang tính tượng trưng. Dư luận cho rằng, vào thời điểm này, một chính sách giá công bằng cho mọi loại hình vận tải là hết sức cần thiết nhưng điều này tùy thuộc vào cơ quan quản lý Nhà nước.
Giá cả hàng hóa vẫn ở mức cao
Hiện nay, nhiều yếu tố cấu thành giá hàng hóa đang giảm như: Tết đã qua, lượng hàng hóa về các chợ đã ổn định trở lại, giá xăng, dầu cũng đã giảm mạnh... nhưng giá bán nhiều loại hàng hóa vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá bắp cải, một trong những mặt hàng tiêu thụ mạnh tại các chợ đang dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, cải thảo lên tới 10.000 đồng/kg và dưa leo ở mức 15.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại.
So với thời điểm trước tết, giá những nhóm hàng này không giảm, thậm chí còn tăng thêm vài ngàn đồng/kg. Cà rốt, khoai tây Đà Lạt và Trung Quốc có giá từ 15.000 - 17.000 đồng/kg, không rẻ hơn so với trước tết. Tương tự, giá bán các loại cải xanh, cải ngọt, xà lách... tại các chợ vẫn dao động từ 17.000 - 23.000 đồng/kg, không giảm.
Chị Hương, một tiểu thương buôn bán rau, củ ở chợ Mỹ Tho cho biết, đi lấy hàng về giá vẫn vậy, không thấy ai nói đến giá xăng giảm, giá hàng hóa phải giảm tương ứng. Theo chị Hương, giá hàng hóa do người bán sỉ quyết định, chị không biết gì về chuyện giá xăng ảnh hưởng cả. “Bữa chợ được, bữa chợ ế, mình nhìn hàng mà bán chứ không tính toán theo giá xăng được…” - chị Hương nói.
Theo các chuyên gia kinh tế, nhà sản xuất đưa ra nhiều lý do trì hoãn việc giảm giá hàng hóa khi giá xăng, dầu giảm. Bởi giá thành sản phẩm còn liên quan đến nhiều yếu tố. Tuy nhiên, giá xăng, dầu giảm thì chắc chắn giá cước vận tải phải được xem xét lại vì chi phí xăng, dầu chiếm từ 22% đến hơn 35% giá cước vận tải.
Bên cạnh đó, các sản phẩm hàng hóa hiện nay (trừ những mặt hàng như xăng, điện vẫn do Nhà nước định giá và giám sát) cũng đều vận hành theo cơ chế thị trường. Do đó, nếu giá cước vận tải chưa giảm tương xứng thì hàng hóa có liên quan trên thị trường cũng khó có điều kiện để giảm theo.
PHƯƠNG NGHI