Thứ Sáu, 09/09/2016, 15:26 (GMT+7)
.

Nốt trầm của thị trường băng đĩa

Ngày nay, khi nền kinh tế thị trường len lỏi tới từng ngõ ngách, cùng với sự bùng nổ của Internet, đã tác động lớn đến thị trường băng đĩa. Chính sự tác động mạnh mẽ này đã làm cho người dân dần quay lưng với băng đĩa, chuyển sang sử dụng những phương tiện giải trí tiện ích hơn.

ĐÌU HIU CẢNH “CHỢ CHIỀU”

Nếu như khoảng 3 năm trước là thời kỳ hưng thịnh của băng đĩa thì hiện tại, theo dòng chảy thời gian, băng đĩa nhạc đã dần đánh mất vị thế của mình. Ghi nhận của chúng tôi tại các cửa hàng kinh doanh băng đĩa nhạc ở TP. Mỹ Tho, có một thực tế là hiện nay, tất cả các cửa hàng đều ở trong tình trạng vắng khách. Một số cửa hàng do không thể cầm cự được trước tình trạng buôn bán ế ẩm nên đã đóng cửa hoặc chuyển sang kinh doanh những mặt hàng khác.

Cửa hàng băng đĩa trong tình trạng vắng khách.
Cửa hàng băng đĩa trong tình trạng vắng khách.

Theo ghi nhận, số cửa hàng kinh doanh băng đĩa ở TP. Mỹ Tho hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa phần là buôn bán dạng cầm cự. Cửa hàng băng đĩa nhạc Đông Mai (phường 8, TP. Mỹ Tho) bán vô số băng đĩa với nhiều loại khác nhau như: Phim bộ, ca nhạc, hài, phim hoạt hình…

Chị Trần Hải Yến, chủ cửa hàng cho biết, tình trạng băng đĩa bán chậm đã diễn ra hơn một năm nay. Hiện tại, sức mua giảm hơn 50% so với những năm trước. Đa phần khách tới mua băng đĩa đều là những khách quen, dân lao động hay người lớn tuổi. Một số ít là những phụ huynh đến mua băng đĩa về cho con xem vì không muốn con tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính do sợ ảnh hưởng đến mắt.

Cùng chung tình trạng của nhiều hộ kinh doanh băng đĩa nhạc hiện nay, cửa hàng băng đĩa nhạc Hot Music (phường 4, TP. Mỹ Tho) cũng lâm vào tình cảnh ế ẩm do sức mua giảm mạnh. Phần lớn khách đến mua băng đĩa tại cửa hàng đều là khách quen. Những người lớn tuổi thường mua những loại đĩa như cải lương, ca cổ về nghe; còn trẻ em mua đĩa thiếu nhi, phim hoạt hình về xem. Riêng giới trẻ rất ít mua băng đĩa do thường xuyên sử dụng mạng Internet.

HƯỚNG ĐI NÀO CHO THỊ TRƯỜNG BĂNG ĐĨA NHẠC?

Thực tế hiện nay là thị trường băng đĩa không thể cạnh tranh lại tính năng cũng như tiện ích của các dịch vụ Internet. Chính sự phát triển nhanh chóng của Internet, các thiết bị điện tử như Smartphone, máy vi tính, máy tính bảng đã làm cho thị trường băng đĩa nhạc bước vào thời kỳ thoái trào.

Theo chị Yến, hiện nay, cửa hàng băng đĩa của gia đình chị cầm cự được là do có những khách quen từ nhiều năm nay. Ngoài ra, gia đình chị còn có nguồn thu khác nên mới cầm cự được. Trước đây, cửa hàng của chị có mướn nhân viên bán hàng nhưng do kinh doanh ế ẩm nên không thuê nữa.

Chị Yến cho biết: “Với tình hình buôn bán ế ẩm như hiện tại thì đã có một số cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa. Trước đây, ở TP. Mỹ Tho có khoảng 10 cửa hàng bán băng đĩa với lượng khách rất đông, hiện chỉ còn 4 - 5 điểm bán. Trước kia, mỗi lần nhập hàng về, mỗi bộ phim cửa hàng tôi nhập khoảng 20 đĩa, còn hiện tại chỉ lấy khoảng 5 đĩa”.

Quản lý Siêu thị Tiền Giang cho biết, do băng đĩa nhạc không tiêu thụ được nên siêu thị đã trả về nhà cung cấp từ 3 - 4 năm nay. Hiện tại, băng đĩa ở siêu thị chỉ là những sản phẩm kèm theo khi bán sách cho học sinh.

Theo cô Nguyễn Thị Đào (chủ cửa hàng băng đĩa Hot Music), mỗi đĩa DVD mà cửa hàng nhập về có giá 5.000 đồng và được bán ra với giá 8.000 đồng, đa phần những loại đĩa này không có tem.

Mặc dù tình hình mua bán khó khăn nhưng cửa hàng vẫn nhập những băng đĩa mới về để hút khách, trong khi những loại băng đĩa cũ còn tồn lại không ít. Trước những khó khăn trên, hiện tại cửa hàng băng đĩa của cô vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết để thu hút khách hàng mua băng đĩa về xem.

Cô Đào chia sẻ: “Những năm trước, 1 ngày cửa hàng có thể bán được khoảng 1 triệu đồng, còn hiện tại trung bình chỉ đạt khoảng 200.000 đồng. Trong thời gian tới, cửa hàng vẫn sẽ tiếp tục bán tới đâu hay tới đó chứ không còn cách nào khác”.

Riêng về cửa hàng băng đĩa Đông Mai, chị Yến cho biết, hướng giải quyết để tăng lượng khách hiện nay gần như nan giải. Trong thời gian tới, theo dự định cửa hàng sẽ tiếp tục kinh doanh đến hết năm nay, sau đó sẽ chuyển sang làm nghề khác.

Trước sự bùng nổ của Internet, để tồn tại được trên thị trường, các nhà sản xuất - kinh doanh băng đĩa cần tìm cho mình một hướng đi mới, phù hợp với xu thế để đứng vững.

MINH THÀNH

.
.
.