Thứ Hai, 31/10/2016, 21:06 (GMT+7)
.

Rộng cửa cho thủy sản xuất khẩu

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), kể từ ngày 5-10 khi Hiệp định Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực đã mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Thủy sản sẽ có nhiều lợi thế khi xuất khẩu sang EAEU.
Thủy sản sẽ có nhiều lợi thế khi xuất khẩu sang EAEU.

Theo đó, khoảng 90% dòng thuế đánh vào mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang liên minh này sẽ được cắt giảm. Đặc biệt, 3 nhóm hàng sẽ hưởng thuế suất 0% ngay sau khi EAEU có hiệu lực là: Thủy sản, dệt may, da giày - túi xách. Trước đó, mức thuế của mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan khoảng 35%, nay giảm về 0%. Đây là một cơ hội lớn cho các DN xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là ngành thủy sản chế biến mở rộng thị trường đầy tiềm năng này.

EAEU bao gồm các nước: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Việt Nam là đối tác đầu tiên ký kết hiệp định thương mại tự do với EAEU sẽ tạo ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu. Các DN xuất khẩu Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn với hơn 182,7 triệu dân, tổng thu nhập GDP khoảng 2.200 tỷ USD. Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hiện nay có khoảng 938 DN tham gia xuất khẩu sang EAEU; trong đó có khoảng 200 DN có kim ngạch lớn, chiếm 90% tổng xuất khẩu, chủ yếu tập trung vào các ngành hàng: Thủy sản, cà phê, cao su, chè, gạo, hạt điều, hạt tiêu, dệt may, giày dép, gỗ, bánh kẹo các loại...

PHƯƠNG ANH

.
.
.