Chỉ dừng lại ở tên gọi
Hội chợ Thương mại “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước năm 2017” (gọi tắt là Hội chợ) được tổ chức giữa lúc giá khóm đang ở mức thấp với kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho đầu ra vốn bấp bênh của trái khóm. Tuy nhiên, Hội chợ chỉ mới dừng lại ở tên gọi, mà chưa có các hoạt động của “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước” thực sự.
Gian hàng trưng bày khóm của Hợp tác xã Quyết Thắng tại Hội chợ. |
Ý TƯỞNG HAY
Huyện Tân Phước thuộc vùng đất phèn Đồng Tháp Mười với tổng diện tích tự nhiên 33.321 ha, trong đó diện tích trồng khóm là 16.466 ha. Từ lúc bén rễ trên vùng đất phèn, khóm Tân Phước với vị ngọt thanh đặc trưng đã nhanh chóng khẳng định vị thế, trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế huyện Tân Phước với sản lượng trên 120.000 tấn/năm (năng suất 20 tấn/ha).
Mặc dù sản lượng lớn nhưng đầu ra của khóm Tân Phước rất khó khăn và bấp bênh. Nguồn tiêu thụ trái khóm chỉ một phần rất nhỏ vào được nhà máy của Công ty Rau quả Tiền Giang, phần còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái khắp nơi đổ về đây thu mua để vận chuyển đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Từ đó dẫn đến giá cả của trái khóm rất bấp bênh. Cụ thể, ở thời điểm hiện tại giá khóm chỉ dao động từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái (9.000 - 10.000 đồng/kg). Thậm chí, sau Tết Nguyên đán 2017, giá khóm chỉ 2.500 - 3.500 đồng/kg và mức giá này nằm trong thời gian khá dài khiến nhà vườn lao đao. Lý giải cho tình trạng này, nhiều thương lái và nông dân cho biết, do khóm vào đợt thu hoạch rộ, sản lượng lớn nên cung vượt quá cầu. Và “điệp khúc” này đã lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua.
Trước tình hình đó, Công ty TNHH DV TM XD Thảo Vân (gọi tắt là Công ty Thảo Vân) phối hợp với UBND huyện Tân Phước tổ chức Hội chợ Thương mại “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước năm 2017” là một ý tưởng hay và hợp lý để giới thiệu vị ngon, ngọt của khóm Tân Phước đến với người tiêu dùng và thu hút doanh nghiệp đầu tư với kỳ vọng tìm được đầu ra ổn định, giúp cây khóm ngày càng phát triển ở vùng đất khó Tân Phước.
NHƯNG CÒN DỪNG LẠI Ở TÊN GỌI
Theo văn bản 718/SCT-QLTM của Sở Công thương Tiền Giang gửi Công ty Thảo Vân về việc xác nhận đăng ký tổ chức và đăng ký sửa đổi hội chợ triển lãm thương mại ngày 28-4-2017 thì Hội chợ Thương mại “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước” được đổi từ tên đăng ký ban đầu: “Hội chợ Thương mại - Nông nghiệp kích cầu tiêu dùng năm 2017”. Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, các hoạt động tại Hội chợ chỉ đúng với tên đăng ký ban đầu, chứ chưa có những hoạt động xứng tầm với một “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước” đúng nghĩa. Hội chợ chỉ trưng bày và mua bán các sản phẩm như: May mặc, cây giống, thủ công mỹ nghệ… mà không có các hoạt động như: Hội thảo chuyên đề, tọa đàm xoay quanh cây khóm, chương trình giới thiệu sản phẩm làm từ khóm, hoạt động kích cầu tìm đầu ra cho trái khóm… để có thể “quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước” một cách hiệu quả như tên gọi của Hội chợ.
Hội chợ chỉ có 4 gian hàng trưng bày các sản phẩm của huyện Tân Phước. Trong đó, chỉ có 1 gian hàng trưng bày, giới thiệu khóm và các sản phẩm từ khóm của Hợp tác xã Quyết Thắng (xã Tân Lập 2) với vài chục trái khóm cùng các sản phẩm làm từ khóm (kẹo khóm, nước màu khóm), Bằng khen, Giấy chứng nhận, tài liệu hướng dẫn trồng và canh tác cây khóm.
Trong vai người tham quan hỏi mua kẹo khóm tại gian hàng trưng bày sản phẩm làm từ khóm, chúng tôi được người trông coi gian hàng cho biết: Khách tham quan ít chú ý tới gian hàng khóm do Hội chợ được tổ chức tại Tân Phước, quê hương của cây khóm và khách tham quan chủ yếu là người địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Quí, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước cho biết: “Các hoạt động, nội dung của Hội chợ do Công ty Thảo Vân thực hiện và sử dụng thương hiệu khóm Tân Phước để đặt tên cho Hội chợ. UBND huyện chỉ phối hợp tạo điều kiện về sân bãi để Công ty Thảo Vân tổ chức Hội chợ. Đồng thời, Công ty Thảo Vân chỉ giao cho huyện 4 gian hàng để trưng bày các sản phẩm từ cây khóm, thủ công mỹ nghệ của địa phương. Trong thời gian tới, qua thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, UBND huyện sẽ nghiên cứu thực hiện các giải pháp để quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước một cách hiệu quả hơn”.
PHAN THẮNG