ĐBSCL: Doanh thu từ du lịch đạt gần 11.315 tỷ đồng
Theo Báo cáo Cụm thi đua Tây Nam bộ, trong năm 2017 khu vực ĐBSCL đón 22.457.000 lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt gần 11.315 tỷ đồng. Đây là thành tích ấn tượng, tăng hơn gấp đôi với cách đây 4 năm (năm 2013: khoảng 5.100 tỷ đồng).
Tiểu vùng Đồng Tháp Mười đã kết nối TP. Hồ Chí Minh ký kết tour “Một hành trình, ba điểm đến” để hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: Khắc Thuyên |
Các địa phương ĐBSCL đã vận dụng linh hoạt Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, các tỉnh đã ban hành chương trình hành động, xây dựng Quy hoạch, Đề án, Kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch.
Tiêu biểu như tỉnh An Giang thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ nghiên cứu phát triển du lịch; tỉnh Tiền Giang ban hành Nghị quyết phát triển du lịch đến năm 2020 định hướng 2030, tỉnh Đồng Tháp ban hành Nghị quyết về hỗ trợ lãi suất vay đối với các cá nhân, đơn vị phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; Kiên Giang với kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2040; thành phố Cần Thơ có các nghị quyết cụ thể đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn…
Công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch được các tỉnh thành trong khu vực đặc biệt chú trọng. Tỉnh Long An phối hợp với 6 tỉnh phía Đông làm phim quảng bá du lịch theo chương trình liên kết của cụm năm 2017, tham gia Hội thảo liên kết xúc tiến du lịch Bến Tre gắn với liên kết cả vùng ĐBSCL. Tỉnh Vĩnh Long thực hiện chương trình quảng bá tiềm năng du lịch Vĩnh Long. Tỉnh Đồng Tháp tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội Sen Đồng Tháp, phối hợp thực hiện Chương trình “S - Việt Nam - Một Việt Nam kỳ diệu”.
Các tỉnh thành tham gia quảng bá hình ảnh du lịch thông qua các ngày hội, triển lãm dịch vụ thương mại du lịch, liên hoan ẩm thực, như: Ngày Hội du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội và Festival Đờn ca tài tử Quốc gia Bình Dương năm 2017, Tuần lễ APEC... Qua đó, quảng bá những đặc trưng vùng miền về văn hóa, ẩm thực đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
2 cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch trong vùng hoạt động ổn định, gồm cụm phía Tây với các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau và cụm phía Đông gồm: Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An, hình thành tour du lịch nhiều địa phương một điểm đến, nhiều quốc gia một điểm đến.
Đặc biệt là các tuyến chiến lược 5 địa phương một điểm đến (Long An- Tiền Giang- Đồng Tháp- An Giang- Kiên Giang), tiểu vùng Đồng Tháp Mười đã kết nối TPHCM ký kết tour “Một hành trình, ba điểm đến”... tạo điều kiện cho các tỉnh trong khu vực ĐBSCL liên kết để hợp tác phát triển du lịch.
Để nâng cao hiệu quả từ phát triển du lịch, các tỉnh thành thuộc khu vực ĐBSCL đã đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng của ngành khách sạn, các khu du lịch tổng hợp chất lượng cao, cơ sở vui chơi giải trí và cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong năm có 7 khu điểm du lịch tiêu biểu, 17 khách sạn đạt chuẩn 2 - 3 sao...
Ngoài ra, với việc liên kết trang thông tin điện tử giữa các tỉnh thành được tổ chức luân phiên, đã thực hiện mục tiêu liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL, giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, các điểm đến, văn hóa, lễ hội, đặc sản, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng từng tỉnh thành...
(Theo baocantho.com.vn)