Xà bông Cô Ba sẽ hồi sinh?
Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (mã chứng khoán: HAR) đang khôi phục lại thương hiệu Xà bông Cô Ba và dự kiến đưa ra thị trường vào quý II năm nay.
Công ty cổ phần Đầu tư thương mại BĐS An Dương Thảo Điền (An Dương Thảo Điền; HoSE: HAR) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018. Trong năm nay, An Dương Thảo Điền đề ra mục tiêu doanh thu 150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Đây được xem thách thức đối với An Dương Thảo Điền khi lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2017 của doanh nghiệp này chỉ đạt 28,7 tỷ đồng.
Tham vọng "tái xuất"
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 diễn ra sáng 20/3, ông Nguyễn Nhân Bảo – Tổng giám đốc công ty chia sẻ, hiện HAR đang khôi phục lại thương hiệu Xà bông Cô Ba và dự kiến đưa ra thị trường vào quý II năm nay.
“Tính đến nay, dây chuyền sản xuất Xà bông Cô Ba đã ngừng hoạt động một năm rưỡi. Chúng tôi đã tiếp quản hệ thống và tổ chức lại nhóm nhân sự nắm rõ quy trình sản xuất sản phẩm từ cuối năm ngoái, sau khi hoàn tất thương vụ M&A Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông”, ông Bảo nói.
Ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền cho biết, thương vụ này được chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2016. Công ty đã thoái vốn một số khoản vay tài chính dài hạn, thu hồi công nợ để tập trung nguồn lực phục vụ kế hoạch thâu tóm. Có hai yếu tố đưa đến quyết định mua 35% cổ phần và quyền mua thêm 20% cổ phần của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Xà bông Cô Ba.
Thứ nhất, doanh nghiệp này đang sở hữu mảnh đất hai mặt tiền tại trung tâm chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) với diện tích trên 10.000 m2. Thương vụ M&A giúp An Dương Thảo Điền thực hiện chiến lược gia tăng quỹ đất để phát triển lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là bất động sản. Công ty còn có thêm nguồn thu từ việc cho thuê kiốt, mặt bằng kinh doanh… thời hạn từ 6 tháng đến một năm để đảm bảo có thể thu hồi ngay khi cần triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại.
Thứ hai, Xà bông Cô Ba là một trong số ít những thương hiệu Việt Nam có lịch sử hàng trăm năm còn xuất hiện trên thị trường. Dù tiềm năng ngành hóa mỹ phẩm rất lớn, biên lợi nhuận cao, cộng thêm thương hiệu này vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng vì không phải thế mạnh nên vai trò chính của An Dương Thảo Điền là bảo tồn thương hiệu. Công ty đang đàm phán hợp tác với những đối tác lớn trong lĩnh vực này để phát triển sản xuất và thương mại.
Thách thức với "Cô Ba"
Nhận định về khả năng cạnh tranh khi đưa thương hiệu “Xà bông Cô Ba” trở lại thị trường, bản thân ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền cũng khá kỳ vọng cho rằng đây là thương hiệu lớn, có khả năng sinh lời trên thị trường hoá mỹ phẩm.
Tuy nhiên, việc khôi phục thương hiệu này cần phải có thời gian và công ty không đặt nặng doanh thu từ sản phẩm thuộc nhóm hàng ngành tiêu dùng nhanh này.
Ngoài ra, mặc dù được đánh giá là thương hiệu Xà bông được người tiêu dùng nhưng thị trường của hãng mới chỉ tập trung ở khu vực phía Nam, thi trường phía Bắc vẫn còn bỏ ngỏ.
Lãnh đạo HAR cũng tiết lộ, việc phân phối hóa mỹ phẩm là tái sản xuất và gây dựng thương hiệu xà bông Cô Ba. Mua lại Phương Đông vì có quỹ đất 10.000 m2 ở ngay trung tâm, HAR sẽ cố gắng biến dự án BĐS đó thành cốt lõi, tạo lợi nhuận cho cổ đông. Thương hiệu Cô Ba - thương hiệu lâu đời nhưng với HAR mảng FMCG không phải là thế mạnh nên phương án thực hiện là đàm phán, kết hợp với đối tác.
Chính vì vậy, bản thân lãnh đạo HAR cũng khẳng định khi phát triển thương hiệu này và câu chuyện xà bông, trước mắt không có kế hoạch mở rộng sản xuất và tham gia thị trường FMCG (Nhóm hàng tiêu dùng nhanh).
Thương hiệu một thời
Xà bông Cô Ba là loại xà bông thơm đầu tiên của Việt Nam, có thể đánh bại xà bông thơm của Pháp nhờ chất lượng tốt, giá thành thấp.
Năm 1932, ông Trương Văn Bền – một thương gia người Việt gốc Hoa với lợi thế nắm trong tay cơ sở ép dầu dừa đã mở thêm nhà máy làm xà bông từ dầu nông sản. Doanh nghiệp của ông là Công ty Trương Văn Bền và các con - Dầu và Xà bông Việt Nam (Truong Van Ben & fils - Huilerie et Savonnerie Vietnam).
Sau ngày thống nhất đất nước, công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước với tên gọi Nhà máy công tư hợp doanh xà bông Việt Nam, sau đó đổi thành tên thành Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông vào năm 2004.
Sau khi giải quyết xong nhu cầu xà bông bình dân nhất cho người lao động, ông Trương Văn Bền tiếp tục phát triển thêm sản phẩm xà bông cao cấp hơn với tên gọi “Cô Ba”, một cái tên thuần Việt, mang đậm bản sắc văn hóa Nam bộ. Ngay lập tức, sản phẩm Cô Ba sau khi có mặt đã trở thành mặt hàng được đón chào nồng nhiệt không chỉ từ giới bình dân.
Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng xà bông Cô Ba của ông Trương Văn Bền đã mau chóng chiếm lĩnh thị trường và được xuất khẩu sang nhiều thị trường trên Thế giới.
(Theo enternews.vn)