Thứ Năm, 01/11/2018, 16:26 (GMT+7)
.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ đúng hạn nếu được xử lý về lãi suất

Ngay khi được tháo gỡ khó khăn về vấn đề lãi suất, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này (năm 2020).

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (tỉnh Kiên Giang) về việc “người dân đồng bằng sông Cửu Long chờ đợi đến bao giờ mới có được con đường này đi, trách nhiệm của ngành giao thông trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư cho con đường này trong giai đoạn tới”.

Bộ trưởng cho biết, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là về lãi suất vốn vay. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng tín dụng với mức vay 6.850 tỷ đồng, áp dụng trần lãi suất theo Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21-7-2017 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, lãi suất tính theo Thông tư 75/2017/TT-BTC là khoảng 6,77%/năm trong khi lãi suất trung bình thực tế của 3 ngân hàng thương mại là khoảng 10,83%/năm. Điều này dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa lãi suất tính toán trong dự án và lãi suất vay thực tế; nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiến độ thi công bị cầm chừng.

“Nhà đầu tư không chấp nhận lỗ 3% và ngân hàng cũng vậy. Bộ GTVT đã báo cáo lên Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã đi trực tiếp đến hiện trường dự án để chỉ đạo và sắp tới Thủ tướng cũng sẽ chủ trì cuộc họp để xử lý dứt điểm tình trạng chênh lệch lãi suất này. Ngay sau khi vấn đề lãi suất được xử lý, tôi chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ trong nhiệm kỳ này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Thông tin thêm về dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, nhà đầu tư đã nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỷ đồng và đã giải ngân chủ yếu cho các công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án.... Hợp đồng vốn tín dụng hạn mức 6.850 tỷ đồng đã ký với các ngân hàng (VietinBank, BIDV, AgriBank, VPBank).

Về công tác giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp dự án đã chuyển cho địa phương 1.345 tỷ đồng (99,7%) kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3.000 hộ dân trên diện tích 458 ha. Địa phương đã bàn giao 49,3 km (96%) mặt bằng.

Trước đó, tại buổi kiểm tra tình hình dự án vào ngày 23-9 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị UBND các địa phương trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ về nguồn cung cấp vật liệu cát cho dự án này và các dự án trọng điểm ngành GTVT khác trên địa bàn vùng Tây Nam bộ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND Tiền Giang phối hợp với doanh nghiệp dự án đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10-2018, đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Về vấn đề lãi suất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ GTVT tìm cách tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho phù hợp với thực tế, tính toán chính xác, đầy đủ, trình Chính phủ xử lý.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự kiến hoàn thành vào năm 2020 do Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận làm chủ đầu từ ký hợp đồng tín dụng vay vốn với 4 ngân hàng (VietinBank, BIDV, VPBank và AgriBank) ngày 15-6 với khoản vay lên tới 6.850 tỷ đồng.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.