.

Cần khai thác hiệu quả nhãn hiệu "Sầu riêng Cai Lậy"

Cập nhật: 08:50, 06/08/2019 (GMT+7)

Trong những lần tiếp xúc gần đây, người dân xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) đã đề nghị UBND tỉnh đôn đốc các ngành chuyên môn đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu sầu riêng Cai Lậy; khi được công nhận thì cơ sở nào được thu mua, sản xuất và được phép sử dụng thương hiệu sầu riêng Cai Lậy; đồng thời, đề nghị các ngành liên quan có kế hoạch hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình sản xuất trái cây sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu…

Sầu riêng Cai Lậy được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.  Ảnh: Ngọc Lan
Sầu riêng Cai Lậy được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể. Ảnh: Ngọc Lan

Trên cơ sở ý kiến của người dân, mới đây Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa cho biết, nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy” đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 318303 tại Quyết định 28475 vào ngày 16-4-2019.

Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với UBND huyện Cai Lậy và các ngành có liên quan tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy”.

Theo quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy”, tất cả các thành viên của Hội Làm vườn huyện Cai Lậy sẽ được sử dụng, khai thác nhãn hiệu “Sầu riêng Cai Lậy”.

Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã xây dựng một số công cụ quảng bá cơ bản làm tiền đề cho hoạt động quảng bá, phát triển nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy” như: Biểu trưng (logo) sầu riêng Cai Lậy, bộ nhận diện thương hiệu sầu riêng Cai Lậy; quy chế sử dụng tem, nhãn sản phẩm khoa học và công nghệ, quy trình kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy”; quy trình cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy”…

Bên cạnh đó, để áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang hỗ trợ 9 tổ hợp tác, hợp tác xã thực hiện 100 ha sầu riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo Quyết định 04/2015 của UBND tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sầu riêng là một trong những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao và tăng dần đều qua từng năm.

Nếu như vào năm 2013 lợi nhuận của cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh bình quân chỉ đạt 380 triệu đồng/ha/năm thì đến cuối năm 2018 đạt hơn 936 triệu đồng/ha/năm.

Theo kế hoạch của ngành Nông nghiệp, đến năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 12.000 ha trồng sầu riêng, tập trung chủ yếu ở huyện Cai Lậy…

A.P

.
.
.