.

Cá tra "chinh phục" thị trường miền Bắc, giảm áp lực xuất khẩu

Cập nhật: 10:50, 10/06/2020 (GMT+7)

Chiều 9-6, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, sự kiện kết nối "Sản xuất, tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra" đã diễn ra, mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020.

Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa.

Chế biến cá tra. Ảnh: TTXVN
Chế biến cá tra. Ảnh: TTXVN

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá sau hơn 20 năm phát triển, ngành hàng cá tra đã đạt được kết quả rất tốt, với chỉ 6.000ha nuôi trồng nhưng cho giá trị xuất khẩu tới 2,5 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, với mong muốn mở rộng sản xuất, giá ổn định hơn, ngoài mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần coi trọng thị trường trong nước.

Cá tra Việt Nam hiện nay đã chế biến ra 60 sản phẩm, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao như mỹ phẩm, dược phẩm. Sự kiện kết nối này nhằm giới thiệu với thị trường trong nước, đặc biệt là người tiêu dùng miền Bắc biết đến sản phẩm cá tra với chất lượng tốt, giá thành vừa phải, phù hợp với sở thích và thẩm mỹ của người Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng đây là thời điểm các doanh nghiệp cần nhìn nhận lại và coi trọng thị trường nội địa hơn nữa để ngành hàng này phát triển bền vững; trong đó phải chú ý nghiên cứu các sản phẩm cá tra phù hợp với đặc điểm ẩm thực của người dân phía Bắc. Đó là những sản phẩm thịt dai hơn, dễ chế biến, sơ chế sẵn phù hợp với phân khúc của thị trường này.

“Nếu như chúng ta phát triển được thị trường trong nước thì có hai tác dụng. Thứ nhất là giảm áp lực xuất khẩu và sẽ giúp tăng giá xuất khẩu. Thứ hai là khai thác được thị trường 100 triệu dân, qua đó tăng sản lượng, thúc đẩy sản xuất. Như vậy, việc phát triển thị trường trong nước sẽ giúp đạt 'mục tiêu kép,' vừa tăng sản lượng, vừa tăng giá trị của con cá tra và tạo ra một thị trường tiêu thụ với sản phẩm đa dạng, người dân có thêm nhiều lựa chọn cho tiêu dùng," Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Cá tra Việt Nam đã xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Cùng với đó, ngày 1-11-2019, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công nhận chính thức hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá và cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ.

Việc này đã khẳng định uy tín, chất lượng cá tra Việt Nam trước các thị trường khó tính; giúp việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu dễ dàng hơn không chỉ với Hoa Kỳ mà còn các thị trường khác.

Tại sự kiện này, các đơn vị đã ký kết kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm, như Công ty IDI và Big C; Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C; Công ty Hùng Cá và Hiệp hội nông nghiệp Bắc Ninh; Công ty Hùng Cá và HAPRO.

Cùng với đó, tại sự kiện cũng diễn ra lễ Khai mạc tuần hàng cá tra và các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020. Tuần hàng sẽ diễn ra đến ngày 12-6.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ca-tra-chinh-phuc-thi-truong-mien-bac-giam-ap-luc-xuat-khau/644739.vnp)

.
.
.