.

Hợp tác xã rau an toàn Tân Đông: Đi lên từ chất lượng

Cập nhật: 10:47, 05/08/2020 (GMT+7)

Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Tân Đông được thành lập năm 2015 với 7 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng rau các loại, buôn bán rau quả, cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đến tháng 6-2020, HTX đã kết nạp thêm 95 thành viên, nâng tổng số lên 102 thành viên. Đây là một trong những mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu, nổi bật của huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Mô hình sản xuất rau của HTX Rau an toàn Tân Đông.
Mô hình sản xuất rau của HTX Rau an toàn Tân Đông.

Được thành lập từ Tổ hợp tác Rau an toàn hoạt động theo hướng “sản xuất rau an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP”, ban đầu HTX cũng gặp nhiều khó khăn về đất đai, vốn góp và đầu ra cho sản phẩm. Hội đồng quản trị của HTX đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tập trung liên kết các hộ dân cùng tham gia vào chuỗi sản xuất rau an toàn, theo quy trình VietGAP.

Sau khi học hỏi từ các HTX có nhiều năm kinh nghiệm về sản xuất rau an toàn, HTX đã tìm được thị trường tiêu thụ. Hiện nay, HTX có 30 hộ sản xuất theo quy trình VietGAP với 13 ha và một số hộ tham gia sản xuất rau an toàn với khoảng 17 ha. HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm của tất cả các thành viên, giúp họ an tâm sản xuất.

Hiện tại, HTX có 30 nhân công, mức lương trung bình từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng/người. HTX đã ký hợp đồng với thành viên và đang xuống giống vụ mới. HTX bao tiêu sản phẩm với giá ổn định, nên tất cả các nông hộ phấn khởi sản xuất.
 

Sau hơn 5 năm hoạt động, HTX đã ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế như: Sài Gòn Co.op, Công ty Bách Hóa Xanh, Công ty Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam, Siêu thị Minh Tâm - Vĩnh Long, Công ty The Sun - TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất và tiêu thụ với các HTX trong và ngoài tỉnh. Mỗi ngày, HTX cung ứng sản lượng bình quân từ 2,5 đến 3 tấn rau quả, mang về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, năm 2019, doanh thu của HTX đạt hơn 9,3 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018. Tuy nhiên, trong năm 2020, do hạn hán kéo dài, cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên 6 tháng đầu năm doanh thu của HTX chỉ đạt 2,4 tỷ đồng, giảm khoảng 50% so với 6 tháng đầu năm 2019. 

Ông Trần Văn Bương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục vận động thành viên áp dụng trồng rau thủy canh (rau sạch) trong nhà kính hoặc công nghệ cao. Ngoài ra, HTX tìm thêm thị trường mới, thị trường tiềm năng để sản phẩm sạch, an toàn đến được người tiêu dùng nhiều hơn. Cùng với sự hỗ trợ và quan tâm của chính quyền địa phương và lãnh đạo các cấp, HTX sẽ củng cố, khắc phục khó khăn; nỗ lực hoạt động ngày càng hiệu quả.

LÊ HỒNG QUÂN

.
.
.