Thứ Ba, 20/10/2020, 11:11 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG TÂY, TỈNH TIỀN GIANG:

Điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể

Với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt trong hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT), huyện Gò Công Tây đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào phát triển KTTT ở tỉnh Tiền Giang.

HỖ TRỢ HỢP TÁC XÃ TIẾP CẬN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

Theo UBND huyện Gò Công Tây, hiện toàn huyện có 37 tổ hợp tác và 18 hợp tác xã (HTX) với 6.990 thành viên, tăng 13 HTX so với năm 2016, đạt 217% so với kế hoạch đề ra; trong đó có 15 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp và nước sinh hoạt.

Trên địa bàn huyện có 3 HTX sản xuất và cung ứng rau an toàn đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với lượng rau cung cấp từ 3 - 4 tấn/ngày cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp như: Metro, Lotte, Bách Hóa Xanh… và các bếp ăn tập thể.

Nhằm tạo điều kiện cho các HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, huyện Gò Công Tây đã làm tốt công tác hỗ trợ các HTX tiếp cận các chính sách ưu đãi của tỉnh. Về chính sách đất đai, đa số các HTX trên địa bàn huyện đều được giao đất để xây dựng trụ sở làm việc.

Nhiều HTX trên địa bàn huyện Gò Công Tây hoạt động có hiệu quả.
Nhiều HTX trên địa bàn huyện Gò Công Tây hoạt động hiệu quả.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, huyện có 4 HTX được cho thuê đất, miễn toàn bộ thời gian thuê (30 năm) để xây dựng trụ sở làm việc và nhà sơ chế, bình quân mỗi HTX được thuê khoảng 800 m2. Còn một số HTX chưa cho thuê đất, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát và đưa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện, để được hỗ trợ chính sách này.

Mặt khác, hiện có 4 HTX được hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng gồm: HTX Rau an toàn Thạnh Hưng, HTX Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh, HTX Nông nghiệp Thương mại - Dịch vụ Phú Quới, HTX Nông nghiệp Dịch vụ nông thôn Bình Trung với kế hoạch vốn là 4,07 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc, nhà xưởng, nhà sơ chế, nâng cấp trạm cấp nước.

Đến nay, các công trình này đã hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ 2 giếng khoan tầng sâu công suất 20 m3/giờ, với tổng kinh phí khoảng 1,4 tỷ đồng cho 2 HTX (Bình Trung, Bình Nhì); hỗ trợ cho HTX Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh các cơ sở hạ tầng để thực hiện thí điểm mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao (9,7 ha ở xã Bình Tân) với tổng kinh phí 1,218 tỷ đồng… Ngoài ra, huyện còn thực hiện hỗ trợ nhân lực trẻ về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP CỤ THỂ

Theo UBND huyện Gò Công Tây, các HTX và Tổ hợp tác đi vào hoạt động đã giải quyết một phần yêu cầu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho thành viên. Một số HTX bước đầu đã liên kết được với nông dân, doanh nghiệp trong thực hiện Cánh đồng lớn, giúp người dân trong cung ứng vật tư đầu vào và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê cho biết, thời gian qua, hoạt động KTTT luôn được sự quan tâm lãnh đạo của địa phương. KTTT, HTX được xác định là thành phần kinh tế rất quan trọng trong liên kết 5 nhà. Theo đó, UBND huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực hiệu quả nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển KTTT. Với các điều kiện cần và đủ đó, lĩnh vực KTTT của huyện có nhiều cơ hội tiếp nhận, tiếp thu các kinh nghiệm trong quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các HTX trên địa bàn huyện Gò Công Tây hoạt động hiệu quả.

Đồng thời, tranh thủ tốt mọi sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho HTX phát triển. Mô hình HTX kiểu mới bước đầu phát huy hiệu quả, chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là giúp hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo đồng chí Lê Văn Nê, công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được quan tâm triển khai thực hiện. Các ban, ngành, đoàn thể huyện phối hợp với tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo kết hợp với phổ biến đến cán bộ, thành viên HTX ở huyện. Nhờ có sự tập trung quyết liệt trên nên KTTT của huyện Gò Công Tây trong thời gian qua phát triển khá toàn diện và đúng hướng.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.