Thứ Tư, 07/10/2020, 09:56 (GMT+7)
.
XÃ THẠNH NHỰT:

Xã nông thôn mới và hơn thế nữa...

Năm 2017, xã Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những thành quả đạt được, Thạnh Nhựt đang tập trung mọi nguồn lực nâng chất các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Trở lại xã Thạnh Nhựt sau gần 3 năm xã đạt chuẩn NTM, chạy xe dọc trên những cung đường được bê tông sạch đẹp, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là người dân chặt cỏ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Từng hộ dân chỉnh sửa lại cảnh quan môi trường trước nhà mình, trồng thêm hoa, kiểng cảnh được cắt tỉa làm cổng rào trông rất đẹp mắt.

CHUYỂN BIẾN TRONG NHẬN THỨC

Qua 5 năm xây dựng NTM, xã Thạnh Nhựt có nhiều thay đổi, đã tạo được sức lan tỏa trong nhân dân, với nhiều cách làm hay. Cụ thể, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống của người dân không ngừng nâng lên. Có được kết quả trên là nhờ cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi đối với những diện tích đất lúa kém hiệu quả.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Nhựt đang nỗ lực thực hiện tiêu chí Môi trường để ra mắt xã NTM  nâng cao trong năm 2020.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Nhựt đang nỗ lực thực hiện tiêu chí Môi trường để ra mắt xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Từ đó, xã đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả như: Dừa Xiêm chuỗi, bưởi da xanh, kiểng cổ mai nu, thanh long... Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn xã có 3 cơ sở tiểu thủ công nghiệp như: Đan lát, đan lục bình, xe nhang; 196 cơ sở kinh doanh, dịch vụ và 4 cơ sở may gia công quần áo, 1 công ty may xuất khẩu, hằng năm các cơ sở này hoạt động đều có lãi, đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1.050 lao động nông nhàn.

Bày tỏ với chúng tôi, bà Phạm Thị Hồng Mai (ấp Bình Trung) chia sẻ: “Khi lên xã NTM, cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đường sá thông thoáng nên hàng quán, dịch vụ “mọc” lên... Chính vì vậy mà khi nghe xã tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức để đưa Thạnh Nhựt trở thành xã NTM nâng cao thì ai nấy cũng đồng lòng”.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt Võ Hoàng Lâm cho biết, từ khi đạt chuẩn xã NTM, người dân trong xã thay đổi nếp sống. Nếu như trước đây, mọi người ít quan tâm đến cảnh quan môi trường, thì nay có ý thức vệ sinh xung quanh nhà, phân loại, thu gom rác để đúng nơi quy định… Trong sản xuất, thay vì làm ăn riêng lẻ, bây giờ có tổ hợp tác, còn được cho vay vốn sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật; cùng với đó là chính sách an sinh xã hội, nên người dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động.

QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH ĐÚNG HẸN

Sau khi được chọn xây dựng NTM nâng cao, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phân công từng cán bộ xã phụ trách và hướng dẫn các ấp tổ chức thực hiện. Cùng với đó, Mặt trận, các đoàn thể xã tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa của việc nâng chất lên xã NTM nâng cao, từ đó người dân đồng lòng tham gia thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Ðể hoàn thành các tiêu chí theo chuẩn NTM nâng cao, xã xây dựng lộ trình và đề ra giải pháp cho từng tiêu chí. Đến nay, xã đạt 14/18 tiêu chí, hiện còn 4 tiêu chí đang thực hiện. Trong đó, Giao thông và Môi trường được xã xác định là 2 tiêu chí khó thực hiện. Đối với tiêu chí Môi trường, qua công tác tuyên truyền, vận động, các hộ dân đã đồng ý đóng phí để xe đến nhà lấy rác. Tuy nhiên, cái khó là còn một số tuyến đường nhỏ xe lấy rác không thể vào tới nhà dân.

Để giải quyết vấn đề này, UBND xã cùng Mặt trận, đoàn thể xã thống nhất thành lập Đội thu gom rác của xã. Theo đó, xã sẽ thuê xe ba gác và giao cho các thành viên của Đội thu gom rác thay phiên nhau đến tận nhà dân trong những tuyến đường nhỏ để lấy rác ra điểm thu gom tập trung. Đối với tiêu chí Giao thông, khi có nguồn vốn hỗ trợ từ Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh chi hỗ trợ các xã xây dựng NTM nâng cao, xã sẽ tập trung nâng chất, mở rộng một số tuyến đường giao thông nông thôn, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Có thể nói, để hoàn thành mục tiêu đạt NTM nâng cao đúng lộ trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay của người dân, tin rằng xã sẽ cán đích đúng hẹn.

HOÀI THU

.
.
.