Thứ Năm, 17/12/2020, 08:49 (GMT+7)
.

Hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL vẫn còn hạn chế

Trong giai đoạn từ 2010 - 2020, tức 10 năm, cả nước có khoảng 1.757 km đường cao tốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, chiều dài đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không được "bổ sung".

Tuyến cao tốc thứ hai về ĐBSCL vẫn đang trong quá trình thi công. Ảnh: Trung Chánh
Tuyến cao tốc thứ hai về ĐBSCL vẫn đang trong quá trình thi công. Ảnh: Trung Chánh

Tại cuộc hội thảo “Quy hoạch chung mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 khu vực miền Nam” diễn ra tại TP Cần Thơ vào hôm nay, 16-12, đại diện đơn vị tư vấn khi đề cập hiện trạng giao thông đường bộ Việt Nam cho biết, mạng lưới đã bao phủ khắp lãnh thổ và đóng vai trò kết nối chính cho mạng lưới giao thông vận tải giữa các vùng, miền, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu và đầu mối giao thông quan trọng.

Về đường bộ, trong giai đoạn 2010 - 2020, cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 1.757 km đường cao tốc và có 6.000 km quốc lộ; hoàn thành dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên…

Các tuyến cao tốc gồm có tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM- Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi...

Tuy nhiên, khi nhìn vào vùng ĐBSCL, ngoại trừ tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương có chiều dài khoảng hơn 40 km đã chính thức được đưa vào khai thác từ tháng 2-2010, thì đến nay, tuyến cao tốc thứ hai của vùng là Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang trong quá trình thi công. Điều này có nghĩa là chiều dài đường cao tốc của ĐBSCL được xây dựng trong suốt mười năm qua không tăng khi so sánh với tổng chiều dài đường cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng của cả nước.

Điểm sáng về hạ tầng của vùng ĐBSCL trong 10 năm qua, đó là đã có thêm cầu Cổ Chiên, Vàm Cống, Cao Lãnh…, nhưng thẳng thắng nhìn nhận, thì hạ tầng giao thông của vùng vẫn còn rất kém so với các vùng, miền khác của cả nước.

Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ phối hợp với Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright thực hiện vừa được công bố, đã nhấn mạnh rằng, giao thông là một trong những nhân tố quan trọng trong tạo động lực phát triển của các địa phương ĐBSCL. “Với ĐBSCL, sự yếu kém của hệ thống giao thông kết nối vùng cũng như giữa vùng với TPHCM và Đông Nam bộ là một "nút thắt" quan trọng cho sự phát triển của vùng”, báo cáo viết.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, đến thời điểm giữa tháng 12-2020, chiều dài đường cao tốc của vùng ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 3% so với tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước; trục đường bộ chính phổ biến trong vùng chỉ có hai làn xe ô tô và một làn xe máy cho mỗi bên, trong khi một số trục đường khác chỉ có một làn xe ô tô và một làn xe máy cho mỗi bên. Điều này, khiến năng lực vận chuyển hàng hoá từ vùng sản xuất, nuôi trồng đến các nhà máy chế biến còn nhiều hạn chế.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các trục cao tốc huyết mạch của vùng dù đã có trong quy hoạch, nhưng vẫn chưa thể hoàn thành hoặc chưa được đầu tư.

Cụ thể, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang triển khai, trong khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa được khởi công và tuyến Cần Thơ - Cà Mau thì chỉ mới trong giai đoạn nghiên cứu khả thi và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, nhưng không có gì chắc chắn. Còn cao tốc trục ngang là Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, thì tiếp tục đưa vào quy hoạch trong các giai đoạn tiếp, nhưng khả năng bố trí vốn chưa rõ ràng.

Nếu so sánh giữa các vùng miền trong cả nước, thì chiều dài đường cao tốc của ĐBSCL chỉ hơn so với khu vực Tây Nguyên, thấp hơn miền núi phía Bắc, Đồng bằng Trung du Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.

Tại hội nghị, quy hoạch hệ thống cao tốc dự kiến phân kỳ đầu tư ở giai đoạn 2021 - 2025, thì khu vực phía Nam (bao gồm cả ĐBSCL) sẽ có thêm 670 km; giai đoạn 2026 - 2030 khu vực phía Nam sẽ có thêm 300 km.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.