.

Huyện Chợ Gạo chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 16:37, 21/05/2021 (GMT+7)

Xây dựng cơ sở hạ tầng được huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang xác định là 1 trong 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, để tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong những khâu đột phá mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chợ Gạo khóa XI đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, huyện kiến nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng các đường tỉnh như 879, 879B, 878, 877, 877E và các đường huyện kết nối với TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành (tỉnh Long An), các huyện phía Đông của tỉnh...; đầu tư các tuyến đường trong dự án phát triển thanh long... để đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp và nhân dân.

Tuyến đường Cần Đước - Chợ Gạo.
Tuyến đường Cần Đước - Chợ Gạo.

Trong năm 2021, huyện Chợ Gạo được giao vốn gần 96,5 tỷ đồng thực hiện 35 công trình xây dựng cơ bản, trong đó chuyển tiếp 18 công trình, thi công mới 17 công trình. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, huyện đã yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm, tăng cường quản lý vốn đầu tư; khởi công công trình khi có bố trí vốn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm...

Huyện ưu tiên bố trí vốn cho những công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, sau đó đến các công trình chuyển tiếp. Đối với công trình mới, huyện ưu tiên công trình kinh, mương, giao thông, phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, vệ sinh môi trường và chỉnh trang, nâng cấp đô thị.

Mặc dù gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ chủ động các giải pháp, tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Kết quả, giá trị thực hiện đến hết quý I-2021 đạt 26,77 tỷ đồng, giải ngân 26,77 tỷ đồng, đạt 27,8% kế hoạch vốn giao; trong đó, 18 công trình chuyển tiếp, đến nay đã thi công xong 9 công trình, đang triển khai thi công 7 công trình.

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, huyện Chợ Gạo đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các dự án. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân dân đã tích cực tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu và tự tháo dỡ nhiều công trình, tài sản trên đất để tạo mặt bằng sạch cho các dự án.

Để triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản trong năm 2021, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu nhấn mạnh: Các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện về đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng cơ bản; nghiêm túc kiểm điểm đối với các đơn vị, chủ đầu tư làm chưa tốt; cần thực hiện tốt hơn trong công tác phối hợp từ các bước về thẩm định, phê duyệt. Các địa phương phải chủ động trong công tác điều chỉnh quy hoạch, dự toán các nội dung. Các xã cần quan tâm, thực hiện tốt công tác vận động giải phóng mặt bằng và công tác bồi thường, giải tỏa.

NGỌC DUYÊN

 

.
.
.