Thứ Sáu, 27/08/2021, 09:13 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhiều diện tích xuống giống lúa thu đông không theo khuyến cáo

Sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu, nhiều nông dân tại các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang đã xuống giống vụ lúa thu đông, không tuân thủ khuyến cáo của ngành Nông nghiệp.

Thời điểm này, các huyện, thị phía Đông đã thu hoạch vụ lúa hè thu gần xong. Bên cạnh nhiều nông dân tuân thủ việc cắt vụ, cho đất nghỉ ngơi, nhiều người dân đã ào ạt xuống giống vụ lúa thu đông.

NHIỀU DIỆN TÍCH XUỐNG GIỐNG

Ghi nhận tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu, một số hộ dân đã nhanh chóng cày xới đất chuẩn bị xuống giống vụ lúa thu đông. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gò Công Đông, đến ngày 23-8, toàn huyện đã có 200 ha xuống giống vụ lúa thu đông không theo khuyến cáo. Các diện tích gieo sạ chủ yếu tại các xã Gia Thuận, Tăng Hòa…

Tại TX. Gò Công, theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, hiện trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều hộ dân sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu tiếp tục xuống giống vụ lúa thu đông không chấp hành chủ trương cắt vụ, chuyển vụ. Dù địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động không xuống giống, tuy nhiên, nông dân vẫn kiên quyết xuống giống và cam kết nếu có thiệt hại sẽ không yêu cầu hỗ trợ. Qua thống kê, đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã có hơn 30 ha xuống giống vụ thu đông.

Một số hộ dân ở xã Tăng Hòa không tuân thủ việc cắt vụ lúa thu đông  (làm đất chuẩn bị xuống giống lúa thu đông).
Một số hộ dân ở xã Tăng Hòa không tuân thủ việc cắt vụ lúa thu đông (làm đất chuẩn bị xuống giống lúa thu đông).

Huyện Gò Công Tây là địa phương có diện tích xuống giống vụ lúa thu đông nhiều nhất tại khu vực phía Đông với khoảng hơn 1.500 ha. Ghi nhận tại khu vực xã Thành Công, nhiều hộ dân đã xuống giống vụ lúa thu đông không theo khuyến cáo. Các trà lúa đang ở giai đoạn từ 5 - 7 ngày tuổi. Còn tại xã Yên Luông, qua ghi nhận thực tế, dọc theo tuyến đường tỉnh 872B, nhiều máy cày đang cày xới đất. Người dân tất bật làm đất để chuẩn bị gieo sạ vụ lúa thu đông.

Anh Thái Văn Trực (ấp Phú Quới, xã Yên Luông) cho biết, gia đình anh vừa thu hoạch vụ lúa hè thu cách nay hơn 10 ngày. Do đã được tuyên truyền về việc cắt vụ nên anh quyết định không gieo sạ vụ lúa thu đông năm nay. Tuy nhiên, những ngày qua, các chủ ruộng xung quanh lại tất bật cày sạ nên bắt buộc anh phải xuống giống theo.

“Năm rồi, tôi chỉ sạ 2 vụ, cắt vụ thu đông theo khuyến cáo của Nhà nước. Còn năm nay, xung quanh ai cũng sạ nên cũng phải sạ theo. Vụ này, 1,2 ha đất của tôi gieo sạ giống lúa Đài Thơm 8. Dịch bệnh khó khăn, vụ lúa vừa rồi giá bán thấp, chi phí cao nên không có lời. Bây giờ đâu có làm gì ra tiền, có nghề nông này đeo theo làm tới đâu thì tới” - anh Trực bày tỏ.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Thực tế cho thấy, dù chủ trương cắt vụ lúa thu đông đã được ngành Nông nghiệp triển khai đến với các địa phương từ rất sớm và liên tục, nhưng việc tổ chức thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân không tuân thủ khuyến cáo, chấp nhận thiệt hại dù đã được các địa phương tuyên truyền, vận động.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuân, TX. Gò Công Huỳnh Hồng Huệ cho biết, thực hiện chủ trương cắt vụ lúa thu đông, xã đã triển khai đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, một số xã lân cận, người dân xuống giống vụ lúa thu đông rất nhiều nên xã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương cắt vụ. Để thực hiện việc cắt vụ, xã đã làm việc với từng chủ máy cày cam kết không cày xới đất cho người dân. Đến thời điểm này, trên địa bàn xã chưa có diện tích nào xuống giống vụ lúa thu đông.

Theo đồng chí Giản Bá Huỳnh, việc vận động người dân cắt vụ thu đông đang là một vấn đề khó đối với địa phương hiện nay. Do đó, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương cắt vụ thu đông nhằm tránh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình hình hạn, mặn.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, huyện đã yêu cầu các ngành, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền người dân tuân thủ việc cắt vụ. Lúc đầu, do việc quản lý tại các xã còn chưa chặt chẽ nên một số hộ dân thu hoạch lúa hè thu sớm đã xuống giống vụ lúa thu đông. Huyện đã mời các xã, thị trấn làm việc về nội dung này. Các xã, thị trấn đã cho các chủ máy cày cam kết không cày xơi đất cho người dân. Đến thời điểm này, các diện tích còn lại đã ngưng xuống giống.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, để thực hiện chủ trương cắt vụ lúa thu đông trong năm, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân cắt vụ. Đến thời điểm này, dù có nhiều diện tích đã xuống giống không theo khuyến cáo, nhưng người dân cũng đã biết điểm dừng.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.