.

Tiền Giang tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch lúa hè thu

Cập nhật: 09:30, 09/08/2021 (GMT+7)

Thời điểm này, các huyện, thị phía Đông của tỉnh Tiền Giang đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu. Các địa phương đang tạo điều kiện thuận lợi để người dân thu hoạch vụ lúa hè thu, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Khoảng hơn 1 tuần qua, nông dân các huyện, thị phía Đông bắt đầu thu hoạch vụ lúa hè thu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một phần cũng do việc đi lại khó khăn nên nhiều thương lái ngại đi thu mua lúa của nông dân. Một số hộ sau khi thu hoạch không bán lúa được phải phơi khô và dự trữ lại. Tuy nhiên, thời điểm này, nhờ được chính quyền địa phương tạo điều kiện nên việc thu hoạch và thu mua lúa đang thông suốt.

VÀO VỤ

Ghi nhận tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, thời điểm này, nông dân đang thu hoạch lúa hè thu. Việc thu hoạch diễn ra tương đối thuận lợi. Các máy gặt đập liên hợp, nhân công được chính quyền địa phương tạo điều kiện để ra đồng thu hoạch. Để có sự thuận lợi này là do UBND huyện Gò Công Đông đã chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn hướng dẫn các chủ máy gặt đập liên hợp, nhân công thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình thu hoạch lúa.

Thu hoạch lúa tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông.
Thu hoạch lúa tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông.

Dù việc thu hoạch thuận lợi, thương lái vẫn tìm đến đặt tiền cọc trước ngày thu hoạch nhưng chi phí đầu vào tăng cao khiến nhiều người dân gặp không ít khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông cho biết, mấy hôm trước, thương lái đặt tiền cọc mua lúa của gia đình chị với giá 6.000 đồng/kg. Tới ngày thu hoạch, do thấy giá lúa hạ nên chị chủ động giảm cho thương lái 300 đồng/kg. Sau khi thu hoạch xong vận chuyển lúa lên bờ, thương lái lại xin giảm thêm 100 đồng/kg nữa, xuống còn 5.600 đồng/kg. “Giá lúa đã giảm rồi mà thương lái còn đòi giảm nữa, trong khi giá phân, thuốc vụ này tăng rất cao nên còn gì lời” - chị Trang bày tỏ.

Còn tại TX. Gò Công, ghi nhận tại khu vực xã Tân Trung, hiện nhiều nông dân trên địa bàn xã đang bước vào thu hoạch lúa hè thu. Dù năng suất vẫn đạt, nhưng giá lúa so với vụ hè thu năm trước lại thấp hơn khoảng vài trăm đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, xã Tân Trung, cho biết, sản xuất vụ lúa hè thu năm nay tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, giá phân, thuốc bảo vệ thực vật so với năm rồi tăng rất cao. Cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện giá lúa không cao, do đó nông dân làm lúa năm nay không có lợi nhuận nhiều.

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI

Qua ghi nhận thực tế, dù các huyện, thị phía Đông của tỉnh Tiền Giang đang siết chặt việc kiểm tra người dân ra đường, thành lập nhiều chốt kiểm soát, nhưng việc thu hoạch lúa đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện. Ông Nguyễn Văn Rỏ, chủ máy gặt đập liên hợp tại huyện Gò Công Đông cho biết, từ đầu vụ lúa hè thu đến nay, chính quyền địa phương tạo điều kiện để ra đồng thu hoạch lúa. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở đội ngũ nhân công thu hoạch lúa thực hiện giãn cách nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Bản thân nhân công cũng chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Người dân vận chuyển lúa về nhà.
Người dân vận chuyển lúa về nhà.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức lập danh sách các chủ máy gặt đập liên hợp, máy cày, người thu mua lúa và nhân công phục vụ cho việc thu hoạch, cày xới. Đồng thời, nắm danh sách thương lái trên địa bàn các xã và từ nơi khác đến để thu mua lúa.

Trên cơ sở đó, địa phương yêu cầu các lực lượng này phải thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR nếu âm tính thì mới cho hoạt động. Trong quá trình hoạt động phải thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội, thực hiện tốt quy tắc 5K. Các xã, thị trấn đang cập nhật số liệu gửi về UBND huyện. Đồng thời, phối hợp với trung tâm y tế huyện, trạm y tế cấp xã cho sàng lọc, xét nghiệm Covid-19 các trường hợp này và định kỳ hằng tuần phải xét nghiệm lại.

Theo ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển (huyện Gò Công Tây), hiện giá lúa thường 5.300 đồng/kg, lúa OM4900, Đài Thơm 8 có giá 5.800 đồng/kg, VD 20 giá 6.500 đồng/kg. Hiện tình hình tiêu thụ lúa gạo đang rất tốt. Nông dân vừa thu hoạch là đã có thương lái đến thu mua. Vụ lúa hè thu năm nay, năng suất đạt 8/10 so với vụ lúa đông xuân.

Quá trình di chuyển trên đường, UBND huyện Gò Công Đông đã chỉ đạo Công an huyện, Công an các xã, thị trấn theo dõi để nắm bắt số lượng nhằm phân luồng sao cho phù hợp, tránh trường hợp ra đường đông khi không cần thiết.

Hiện việc thu hoạch lúa hè thu đang vào vụ và khả năng sẽ hoàn thành trong khoảng từ 10 - 20 ngày tới. Đến thời điểm này, tùy theo giống lúa mà có giá khác nhau như lúa thường khoảng 5.500 - 5.600 đồng/kg, lúa thơm hơn 6.000 đồng/kg. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, giá lúa so với những năm trước có phần thấp hơn do việc buôn bán gặp khó khăn.

Tại TX. Gò Công, theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, UBND TX. Gò Công đã yêu cầu Phòng Kinh tế thị xã cùng các xã, phường có diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch rà soát lại những máy gặt đập liên hợp để lên danh sách. Đồng thời, cho các xã, phường thành lập các tổ để cấp thẻ cho lực lượng này đi thu hoạch lúa và tạo một cung đường để đi đến nơi thu hoạch rồi quay trở về.

Theo đó, địa phương cho lực lượng tham gia vào thu hoạch lúa cam kết, khai báo y tế, quản lý đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, lực lượng này khi cần thiết phải chi viện cho những vùng khác chưa có máy móc và nhân công để đảm bảo thu hoạch lúa được thông suốt.

Thực tế cho thấy, trong những ngày tới đây, nông dân các huyện, thị phía Đông của tỉnh Tiền Giang sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch rộ vụ lúa hè thu. Do đó, ngoài việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, điều mà nông dân mong mỏi là việc thu hoạch lúa được thuận lợi, tránh trình trạng tiêu thụ khó khăn, bị thương lái ép giá.

ANH THƯ - HẢI THỤY

.
.
.