Đề xuất nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư đường cao tốc nối Tiền Giang với Đồng Tháp
Tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 33,8 km được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước chiếm 50% (3.472 tỉ đồng) trong tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỉ đồng.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh - Nguồn: donghthap.gov.vn |
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.
Tuyến cao tốc này chiều dài 33,8 km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang (8,4 km) và Đồng Tháp (25,4 km).
Dự án được nghiên cứu đầu tư làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, xây dựng với quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt đường là 17 mét, vận tốc 80 km/giờ, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỉ đồng. Giai đoạn 2, được mở rộng lên 24,7 mét, cho xe chạy 100 km/giờ.
Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước chiếm 50%(3.472 tỉ đồng) trong tổng mức đầu tư. Dự án sẽ có thời gian hoàn vốn là 27 năm.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép dự án áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu như quy định tại Điều 82 của Luật PPP.
Nếu được Bộ GTVT và Chính phủ thông qua, phần giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện trong hai năm 2022 và 2023. Sau đó tiến hành xây dựng dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Sau khi đầu tư xong đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, sẽ giảm được một nửa thời gian di chuyển từ Tiền Giang đến Đồng Tháp so với đi theo quốc lộ 30 như hiện nay.
(Theo thesaigontimes.vn)