Thứ Năm, 03/03/2022, 19:24 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh: Chuẩn bị các điều kiện để phục hồi du lịch

(ABO) Phát biểu kết luận phiên họp thành viên UBND tỉnh Tiền Giang tháng 3-2022 vào chiều 3-3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu, trong thời gian tới, các sở, ngành, đặc biệt là ngành Y tế phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là; tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu kết luận phiên họp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi diễn biến xâm nhập mặn, chất lượng của đập thép ngăn mặn, trữ ngọt trên kinh Nguyễn Tấn Thành; tiếp tục triển khai đầu tư các cống ngăn mặn còn lại trên đường tỉnh 864; theo dõi tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô.

Về công tác xây dựng nông mới (NTM), các sở, ngành có liên quan tập trung quyết liệt để hỗ trợ các xã phấn đấu ra mắt NTM trong năm 2021 đạt chuẩn NTM.

Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát các nguồn thu, cân đối thu, chi ngân sách nhà nước; tập trung đẩy nhanh bán đấu giá tài sản công.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các ngành liên quan khẩn trương trình danh sách các đối tượng hỗ trợ để UBND tỉnh phê duyệt, đặc biệt là công nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, theo dõi, nắm chắc các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra việc tiếp cận các nguồn vốn chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời chấn chỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị các điều kiện để phục hồi du lịch; đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch chỉnh trang, cải tạo cơ sở vật chất để đón khách.

Nếu các đơn vị không đảm bảo yêu cầu thì tạm thời không cho hoạt động. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát cơ chế để giúp các hộ kinh doanh du lịch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; mạnh dạn đưa các sản phẩm OCOP để bán tại các điểm du lịch.

Đồng thời, tính toán việc thu phí đối với một số điểm du lịch lịch sử, văn hóa; tranh thủ các nguồn vốn để sửa chữa nâng cấp các di tích lịch sử.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải làm việc với chủ đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh về tình hình triển khai và lộ trình đầu tư. Nếu nhà đầu tư không đảm bảo yêu cầu thì thu hồi dự án hoặc xóa quy hoạch…

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong tháng. Đồng thời, nêu lên những công việc trọng tâm sẽ thực hiện trong thời gian tới như: Công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống hạn, mặn; an sinh xã hội; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Theo UBND, đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch 30.138 ha lúa đông xuân, năng suất bình quân 70 tạ/ha, thấp hơn cùng kỳ 0,5 tạ/ha. Sản xuất công nghiệp trở lại trạng thái hoạt động bình thường, ổn định.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 giảm 2,3% so với tháng 1 do doanh nghiệp nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Xuất khẩu trong tháng ước thực hiện 279 triệu USD, giảm 5,3% so tháng trước, tăng 34,6% so cùng kỳ. Khách du lịch đến tỉnh trong tháng ước tính có 28,4 ngàn lượt khách, tăng 5,1% so tháng trước, giảm 44,6% so cùng kỳ.

Như vậy, 2 tháng đầu năm 2022, lượt khách du lịch đến tỉnh là 55,5 ngàn lượt khách, đạt 6,2% kế hoạch, giảm 45,3% so cùng kỳ.

Thu ngân sách trên địa bàn trong tháng thực hiện được 800 tỷ đồng, giảm 18,7% so cùng kỳ; lũy kế thu 1.682 tỷ đồng, đạt 19,1% dự toán năm.

Giá trị giải ngân vốn đầu tư đến ngày 18-2 là 433,250 tỷ đồng, đạt 11%. Ước trong tháng 2 có 43 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 30,3% so cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký 100 tỷ đồng.

M. THÀNH

.
.
.