Doanh nghiệp chuyển phát nhanh chủ động "vượt bão" trong quý đầu năm 2022
Bước vào giai đoạn bình thường mới, tuy ngành chuyển phát nhanh được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng những khó khăn và nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn. Các doanh nghiệp trong ngành - tiêu biểu như J&T Express đã áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo nhằm thích ứng trước những biến đổi của tình hình kinh tế - xã hội trong quý đầu năm 2022.
Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến, ngành chuyển phát nhanh được đánh giá sẽ có nhiều phát triển tích cực khi bước vào năm 2022. Tuy nhiên, những biến động trong tình hình kinh tế - xã hội cũng đặt các doanh nghiệp trước nhiều thách thức. Cụ thể, cuối quý I-2022 cũng là lúc sức mua trên thương mại điện tử (TMĐT) bước vào giai đoạn “hạ nhiệt” sau mùa mua sắm tết và các dịp lễ đầu năm. Các doanh nghiệp trong ngành còn gặp nhiều “bài toán khó” khi chi phí vận hành tăng do ảnh hưởng của tình hình biến động giá nhiên liệu, nguy cơ về đại dịch vẫn chực chờ cũng như yêu cầu giải quyết tình trạng “đứt gãy” dòng di chuyển khi thiếu hụt lao động.
Trước những thách thức trên, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã xác định chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng thời cơ và tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế. VLA cũng định hướng mục tiêu phát triển ngành logistics “vì một Việt Nam hùng cường 2045”. Dự báo về xu hướng phát triển của ngành trong tương lai gần, các chuyên gia cho biết TMĐT sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy chuyển đổi mô hình logistics từ truyền thống sang hiện đại.
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đồng hành cùng sự phát triển của ngành, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh đang không ngừng đầu tư phát triển hệ thống, nâng cao năng lực vận chuyển. Hiện nay, thương hiệu J&T Express - Giao hàng Chuyển phát nhanh đang gặt hái nhiều thành công nhờ kiểm soát tốt cả về số lượng lẫn chất lượng trong quá trình giao nhận hàng hóa. Không chỉ sở hữu cơ sở hạ tầng gồm 1.900 bưu cục và điểm nhận hàng trên khắp 63 tỉnh, thành, J&T Express còn ứng dụng các công nghệ hiện đại, tự động hóa vào hoạt động vận hành. Công ty đã trở thành đối tác được nhiều sàn TMĐT cùng hàng nghìn đơn vị kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam chọn mặt gửi vàng.
J&T Express hiện đang đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển thứ 37 dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. Trung tâm này được ứng dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống phân loại thông minh và quy trình xử lý tự động. Nhờ đó, hơn 2 triệu kiện hàng lớn nhỏ các loại mỗi ngày sẽ được xử lý với độ chính xác cao và thời gian nhanh chóng. Hành trình giao hàng được số hóa và cập nhật liên tục, dễ theo dõi trên cả website lẫn ứng dụng. Điều này giúp khách hàng, đối tác và shipper có thể tương tác trực tiếp và giải quyết đơn hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng.
Những nỗ lực trong việc đầu tư, ứng dụng công nghệ giúp J&T Express tiết kiệm thời gian và chi phí, tối ưu hóa quá trình vận hành. Không chỉ vậy, chiến lược này còn đáp ứng tốt định hướng và mục tiêu phát triển của ngành logistics trong tương lai.
Bên cạnh đó, J&T Express còn đưa ra các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu thị trường trong mùa “thấp điểm”. Doanh nghiệp này đã hợp tác với các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh và nền tảng công nghệ như UPOS, Haravan nhằm tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng và đối tác.
Ưu điểm của J&T Express còn được thể hiện thông qua việc mang đến mô hình kinh doanh nhượng quyền bưu cục. Đây là mô hình mới, được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt đối với những người khởi sự kinh doanh. Tận dụng những lợi thế sẵn có về uy tín thương hiệu, nền tảng hiện đại và những giải pháp đa dạng của J&T Express, các chủ đầu tư bưu cục nhượng quyền có thể yên tâm về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.