Thứ Tư, 09/03/2022, 16:00 (GMT+7)
.

Trồng măng Tây Mỹ mang lại hiệu quả

(ABO) Thời gian qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu đã "thổi luồng gió" mới vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đã cho hiệu quả, mang lại nguồn kinh tế ổn định cho người nông dân, trong đó có mô hình trồng cây măng Tây Mỹ trên nền đất lúa của chú Võ Hoàng Trung tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây.

Với hơn 3 công đất ruộng, chú Trung lên nền trồng cây măng Tây Mỹ; đồng thời, đào mương trữ nước ngọt để tưới măng. Chú Trung trồng được khoảng 3 tháng thì măng phát triển tươi tốt và bắt đầu đâm chồi cho thu hoạch măng non suốt trong thời gian dài hơn 1 năm. Trong thời gian trồng, chú Trung chăm sóc, tỉa bớt những nhánh măng lão hóa, tạo cây măng gốc mới tươi tốt, mạnh khỏe để duy trì lấy măng thường xuyên.

Anh Võ Hoàng Trung bên vườn măng tây tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt
Vợ chồng chú Trung bên ruộng măng Tây Mỹ tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt.

Chia sẻ với chúng tôi, chú Trung cho biết, ban đầu chú học hỏi và tìm hiểu kỹ thuật trồng cây măng Tây Mỹ trên ti vi; sau đó được cán bộ ngành Nông nghiệp huyện tận tình hướng dẫn kỹ thuật đào mương lấy nước, đắp bờ để đầu tư trồng cây măng này sao cho hiệu quả. “Đặc biệt cây măng Tây Mỹ trồng tại vùng đất ruộng đòi hỏi phải theo hướng hữu cơ mới cho ra nguồn măng non sạch 100%. Cây măng Tây Mỹ trồng trên ruộng nhà tôi là hoàn toàn không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hóa học” - chú Trung cho biết.

Chú Trung chia sẻ thêm, trồng măng Tây Mỹ là cần cải tạo, xới kỹ đất, bón lót toàn bộ bằng phân hữu cơ và rơm rạ ủ oai mục, sau đó phủ bạt toàn bộ dưới gốc để hạn chế sâu rầy tấn công, bảo vệ an toàn cho cây măng. Cây măng Tây Mỹ rất ưa nước, trung bình 1 ngày tưới 2 lần vào buổi sáng và chiều. Măng Tây Mỹ thu hoạch theo kiểu cách ngày (tức là 1 ngày cắt mang non, 1 ngày nghỉ) để cho cây kịp nuôi dưỡng chồi non. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, chú Trung bán từ 5 đến 10 kg măng non, với giá bán tại ruộng là 60 ngàn đồng/kg.

Anh Võ Hoàng Trung bên vườn măng tây tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt
Nhờ chuyển đổi sang trồng cây măng Tây Mỹ đã giúp kinh tế gia đình chú Trung ngày ổn định.

Sản phẩm măng Tây Mỹ do chú Trung trồng đang được tiêu thụ chủ yếu ở các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Hiện tại, chú Trung cũng đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm măng Tây Mỹ sạch hữu cơ do mình trồng trên trang mạng xã hội của địa phương để mọi người biết đến, góp phần giới thiệu sản phẩm sạch của vùng quê vươn xa đến mọi miền đất nước.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Tây, mô hình trồng cây măng Tây Mỹ trên nền đất ruộng là một trong những mô hình nông nghiệp sạch cho hiệu quả kinh tế dài lâu. Tuy nhiên, để thực hiện được mô hình này, nông dân phải có kiến thức về nông nghiệp và am hiểu thị trường nông sản sạch, quyết tâm làm, kiên trì với hướng đi đã chọn, lấy an toàn sức khỏe của người tiêu dùng sản phẩm lên hàng đầu. Có như thế, sản phẩm ngon, sạch, trong đó có sản phẩm măng Tây Mỹ sẽ đến được với người dùng, tạo thị trường đầu ra của sản phẩm ổn định.

Với giá bán khá cao, tuy nhiên, măng Tây Mỹ là nông sản có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và đặt mua. Đây là niềm vui cho người nông dân trồng rau, màu sạch, trong đó có cây măng Tây Mỹ. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Tây sẽ đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp người nông dân yên tâm sản xuất.

KIM LAN - QUẾ ANH

 

                                                             

.
.
Liên kết hữu ích
.