Thứ Sáu, 22/04/2022, 10:49 (GMT+7)
.

"Áo mới" Bàn Long

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã về đích Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã Bàn Long hôm nay như khoác lên mình “tấm áo mới” xanh - sạch - đẹp như chờ đón những người con xa quê trở về và cảm nhận.

Trong quá trình thực hiện 19 tiêu chí NTM, Ban Chỉ đạo xã Bàn Long đã bám sát lộ trình và đề án của Ban Chỉ đạo cấp trên đề ra. Qua đó, các tiêu chí đã hoàn thành đúng tiến độ và được UBND tỉnh Tiền Giang quyết định công nhận xã Bản Long đạt chuẩn NTM vào đầu tháng 4-2022.

 Bờ kè dọc sông Rạch Gầm (đoạn qua UBND xã) góp phần tạo diện mạo khang trang cho xã NTM Bàn Long.
Bờ kè dọc sông Rạch Gầm (đoạn qua UBND xã) góp phần tạo diện mạo khang trang cho xã NTM Bàn Long.

Một trong những điểm nổi bật của xã Bàn Long trong xây dựng NTM là hạ tầng kinh tế - xã hội. Các tuyến đường chính từ xã đến ấp được bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện, không lầy lội vào mùa mưa, thuận lợi cho người dân trong giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế. Trong đó, tuyến đường liên 3 xã đi qua ấp Long Hòa A với chiều dài hơn 2,3 km đã được nâng cấp với nền đan rộng 3,5 m, tạo phấn khởi và đồng thuận của người dân trong xã khi tích cực hiến đất, đóng góp tài sản để thực hiện tuyến đường.

Ông Trần Văn Trung (ấp Long Hòa A) cho biết: “Trước đây, con đường này chỉ rộng khoảng 1 m. Mùa nắng xuất hiện ổ gà, lởm chởm; còn mùa mưa lầy lội nên việc đi lại và vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn. Khi UBND xã có chủ trương mở rộng và nâng cấp tuyến đường này, tôi đã quyết định tự nguyện hiến đất và di dời cây trồng. Đến nay, tôi cảm thấy rất phấn khởi khi con đường đã hoàn thành”.

Thời gian qua, người dân tích cực tham gia đóng góp sức người và sức của để cùng với chính quyền hoàn thành xây dựng NTM. Theo UBND xã Bàn Long, xã đã vận động các nguồn lực đóng góp gần 79 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trực tiếp bằng tiền mặt trên 2 tỷ đồng và góp gián tiếp như: Hiến đất, hoa màu và cây ăn trái… trong quá trình giải phóng mặt bằng trên 77 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi về những đổi mới của xã, Chủ tịch UBND xã Bàn Long Nguyễn Văn Tuấn nói như khoe khi giới thiệu về đoạn bờ kè dọc sông Rạch Gầm (đoạn qua UBND xã) được đầu tư hơn 13 tỷ đồng đã tạo cảnh quan khang trang cho khu vực trung tâm xã. Bên cạnh đó, bờ kè này còn phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường song song với tuyến kè. Cùng với đó, tuyến bờ kè còn tạo không gian để người dân đi bộ rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng và buổi chiều.

Cùng với đó, các công trình thủy lợi, kinh, mương được bảo dưỡng, nạo vét định kỳ, khai thông dòng chảy thường xuyên, đảm bảo tưới tiêu và phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp. Hệ thống điện trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng mới 5 tuyến trung thế dài 3 km; xây dựng mới các tuyến hạ thế dài hơn 41 km và lắp mới 35 trạm biến áp. Qua đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện an toàn từ các nguồn đạt 100%.

Công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được Ban Chỉ đạo xã tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Môi trường là một tiêu chí khó của xã trong quá trình xây dựng NTM, do cần sự đồng thuận của người dân. Ban Chỉ đạo xã đã phân công các thành viên bám sát các ấp để vận động, nhắc nhở người dân chấp hành việc đảm bảo vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan sạch - đẹp. Từ đó, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực”.

Các thiết chế về giáo dục và văn hóa trên địa bàn xã cũng được hoàn thện. Các trường tiểu học, trường trung học cơ sở trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Nhà Văn hóa đa năng của xã có sức chứa hơn 200 chỗ ngồi cùng với 4 nhà văn hóa ấp đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của người dân.

Cơ sở hạ tầng về kinh tế, văn hóa, xã hội được hoàn thiện qua quá trình xây dựng NTM đã góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn xã. Hiện nay, mức thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt gần 51 triệu đồng/năm. Hộ nghèo của xã chỉ còn 53 hộ (chiếm 2,28% trên tổng số hộ toàn xã). Xã không còn hộ ở nhà tạm, nhà dột nát với tổng số hộ dân ở nhà đạt chuẩn theo quy định 93%.

“Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục triển khai các công tác giữ vững các tiêu chí đã đạt được của xã NTM. Trong đó, UBND xã sẽ tiếp tục tập trung củng cố các tiêu chí đặc biệt về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (hiện đạt hơn 89%), an ninh trật tự trên địa bàn… theo bộ tiêu chí mới về xây dựng NTM để từng bước nâng chất xã NTM” - đồng chí Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

CAO THẮNG

.
.
.